ศาลมีคำสั่งให้ทนายสมชายเป็นบุคคลสาบสูญหลังหายตัวปริศนานานกว่า5ปี

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก

ศาลมีคำสั่งให้นายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม เป็นบุคคลสาบสูญ ตามที่นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย ยื่นคำร้อง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 61 หลังจากที่นายสมชายหายตัวไปจากภูมิลำเนา ครบ 5 ปีตามที่กฎหมายกำหนด


โดยในวันนี้ นางอังคณา เดินทางมาพร้อมกับ น.ส.ประทับจิตร บุตรสาว ซึ่งกำลังศึกษาอยู่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และเข้าไต่สวนด้วยตนเองเพียงปากเดียว ระบุว่า นายสมชาย เดินทางออกจากบ้านไปส่งบุตรไปโรงเรียนตั้งแต่เช้าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2547 และจนถึงวันที่ 12 มีนาคม 2547 นายสมชาย ก็ไม่ได้เดินทางกลับมาทั้งที่ในวันที่ 14 มีนาคม นายสมชาย มีภารกิจต้องเดินทางไปร่วมพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งพยายามติดต่อนายสมชายแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ จึงได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.บางยี่เรือ เนื่องจากเกรงว่า จะเกิดอุบัติเหตุ เพราะเมื่อออกจากบ้านนายสมชาย ได้ขับรถยนต์ซีวิค สีเขียวออกไป แต่หลังจากแจ้งความแล้ว พนักงานสอบสวนแจ้งว่าระหว่างวันที่ 12 -14 มีนาคม ไม่พบการเกิดอุบัติเหตุทาง รถยนต์

จากนั้นเมื่อมีข่าวการหายตัวไปของนายสมชาย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ)  เป็นหัวหน้าชุดติดตามตัว

ต่อมาดีเอสไอ จึงแจ้งให้ไปตรวจสอบรถยนต์ซีวิตของนายสมชาย ซึ่งถูกจอดทิ้งไว้ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แล้วพบมีรอยเฉี่ยวชนที่ด้านท้ายฝั่งขวา ด้านคนขับ จากนั้นได้มีการขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก กับพวก ซึ่งเป็นนายตำรวจกองปราบปราม รวม 5 คน และมีการดำเนินคดีข้อหาความผิดต่อเสรีภาพ ซึ่งอัยการยื่นฟ้อง พ.ต.ต.เงิน กับพวก ต่อศาลอาญา แล้วศาลพิพากษาจำคุก พ.ต.ต.เงิน 3 ปี ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวให้ปราศจากเสรีภาพ ขณะที่เวลานี้คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์


นางอังคณา เบิกความต่อว่า เชื่อว่าที่นายสมชาย หายตัวไปสืบเนื่องจากการ้องเรียนกรณีที่ 5 ผู้ต้องหาคดีเผาโรงเรียน – ปล้นปืนภาคใต้ ถูกตำรวจซ้อม

ซึ่ง 2 ใน 5 จำเลยคดีอุ้มนายสมชาย ถูกแต่งตั้งเป็นพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว โดยการหายตัวไปของนายสมชายเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2548  คณะทำงานองค์การสหประชาชาติ ได้รับคดีไว้ติดตามความคืบหน้า ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาตนได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี , รมว.ยุติธรรม , อธิบดีดีเอสไอ , ป.ป.ช.  เพื่อติดตามและเร่งรัดการสืบหาตัวนายสมชาย รวมทั้งการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ 5 นายตำรวจ และเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2548 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น เคยเรียกเข้าไปพบเพื่อพูดคุยการหายตัวของนายสมชายที่บ้านพิษณุโลก ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เชื่อว่านายสมชายเสียชีวิตแล้ว และต่อมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเชื่อว่าเสียชีวิตแล้ว  ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.47 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีผู้แจ้งเบาะแสว่านายสมชายหายไปไหน โดยปกตินายสมชายไม่เคยมีพฤติกรรมไปที่ใดแล้วไม่บอกให้ทราบ และไม่มีเรื่องชู้สาว แต่นายสมชายเป็นคนรักครอบครัวและมีความรับผิดชอบสูง อีกทั้งที่ผ่านมาตามแนวทางการสอบสวนคดีของดีเอสอ ก็มุ่งประเด็นการสืบหาชิ้นส่วนนายสมชายซึ่งเชื่อว่าถูกฆ่าและเผาทำลาย ที่แม่น้ำ แม่กลอง จ.ราชบุรี มากกว่า การหาตัวนายสมชาย ดังนั้นเชื่อว่านายสมชายน่าจะเสียชีวิตแล้วตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2547


โดยการยื่นคำร้องครั้งนี้ เพื่อจะเข้าไปจัดการทรัพย์สินของนายสมชาย ประกอบด้วย เงินสดในบัญชีเงินฝาก ธ.กสิกรไทย สาขา ถนนมหาไชย , โฉนดที่ดิน เขตหนองจอก กทม. , รถยนต์ซีวิค และอาคารชุดบ้านรัชโยธิน กทม.    

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์