ลุ้นผู้ป่วยหวัด2009 รายแรกของไทย สนั่นเตรียมแถลงวันนี้

เมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ (12 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ว่า ในวันนี้ เวลา 14.30 น.

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด เอ /เอช 1 เอ็น 1 จะเป็นประธานแถลงข่าวผลการตรวจยืนยันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 เอ /เอช 1 เอ็น 1 ของศูนย์ควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา (CDC) ในผู้ป่วยสงสัยรายแรกของประเทศไทย ซึ่งถ้าผลการตรวจยืนยันว่า เป็นเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวจริงก็จะถือเป็นการพบผู้ป่วยรายแรก ภายหลังการระบาดนานกว่า 1 เดือน และไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ เวลา 13.30 น. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข จะประชุมเตรียมความพร้อมผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์

ที่ห้องประชุมอาคาร 4 ชั้น 5 กระทรวงสาธาณณสุข เพื่อมอบนโยบายให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขจำนวน กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ในการรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เอ /เอช1 เอ็น 1 หลังมีแนวโน้มว่า ไทยจะพบผู้ป่วยรายแรก จากการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการของศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา หรือ CDC

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวอย่างเชื้อที่เก็บจากเสมหะของผู้ป่วยหญิงรายหนึ่ง

ที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาดแล้วมีอาการป่วยตรวจยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า ให้ผลเป็นบวกหรือ โพสิทีฟ และมีสารพันธุกรรมของเชื้อแตกต่างไปจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ธรรมดา จึงส่งตัวอย่างไปตรวจยืนยันอีกครั้งที่ CDC สหรัฐอเมริกา ซึ่งผลการตรวจได้ถูกส่งมาในช่วงเช้าของวันที่ 12 พ.ค. ที่คาดว่าน่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด เอ/เอช 1 เอ็น 1 จึงได้เตรียมการแถลงข่าวการพบผู้ป่วยรายแรก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ป่วยคนดังกล่าวหายจากอาการป่วยแล้ว ด้วยการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐานของประเทศไทย โดยได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ในทันทีที่ถูกส่งตัวเข้าติดตามอาการในช่วง 48 ชั่วโมงหลังจากมีไข้


ขณะที่นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การเปิดเผยข้อมูลใดๆต้องรอให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ขณะนี้ได้รับผลการตรวจยืนยันจากศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งถ้าหากมีการตรวจพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกจริง ประเด็นสำคัญที่สุด ก็คือ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ามาตรการของประเทศไทยที่ใช้ในการควบคุมป้องกันโรคครั้ง นี้ มีประสิทธิภาพมาก เพราะสามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดไปสู่บุคคลอื่นได้ และยังสามารถรักษาอาการป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้หายได้ด้วยวิธีการตามมาตรฐานสากล คือ การให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ในระยะเวลาที่เหมาะสมทันท่วงที ซึ่งตรงกับหลักการของการควบคุมโรคของไทยคือ พบผู้ป่วยได้แต่ต้องไม่ให้มีการแพร่เชื้อหรือระบาดไปสู่คนอื่น และ ต้องทำการรักษาไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ ผู้ป่วยสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายนี้หายป่วยแล้วและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ไม่มีอาการใดๆ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์