รวบแก๊งพราน อจ.สวนกุหลาบ

รวบ 2 พรานบรรดาศักดิ์ พร้อมซากไก่ป่า-เลียงผา 1 ใน 15 สัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์

เผยชาวบ้านเห็นเข้าไปตั้งเต็นท์ล่าสัตว์ป่าในอุทยานทับลาน-เขาใหญ่ แจ้งจนท.ตรวจสอบพบชายฉกรรจ์ 5 คนกำลังหอบหิ้วซากสัตว์ใส่รถกระบะ พอเห็นจนท.ก็ทิ้งของแยกย้ายกันหลบหนี ตามจับได้ 2 คน หนึ่งในสองเป็นอจ.สวนกุหลาบ เบื้องต้นปฏิเสธเข้ามาล่าสัตว์อ้างแค่มาพักผ่อน ตรวจสอบรถกระบะ ทหารยศจ.ส.อ.ค่ายม.พัน 8 เป็น ผู้ครอบครอง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.พ. นายสำเนา ขอร่วมกลาง อายุ 50 ปี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 11 (ไทยสามัคคี) พร้อมกำลัง

ควบคุมตัวนายสุขะชัย ศุภศิริ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29/233 ถ.พุทธมณฑล แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กทม. และนายศินพ บุตรเนียน อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 ประชานุกูล 3 ซอย 1 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม. สองผู้ต้องหาคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวน ในเขตมรดกโลก ทับลาน-เขาใหญ่ พร้อมของกลางซากสัตว์ป่า อาวุธปืน เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง มาให้พ.ต.ท.พันธมิตร ชาติมนตรี พนง.สอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ดำเนินคดีตามกฎหมาย นอก จากนี้ยังมีของกลางเป็นยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำผิดคือ รถปิกอัพยี่ห้อโตโยต้า รุ่นดีโฟร์ดี สีน้ำเงิน เลขทะเบียน บล 48 นครราชสีมา ให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึกตรวจยึดไว้ เพื่อติดตามตัวผู้ครอบครองรถต่อไป

นายสำเนาเปิดเผยว่า สืบเนื่องจากชาวบ้านในเขตอบต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นสายข่าวอาสาสมัครพิทักษ์ป่า

แจ้งว่าพบเห็นกลุ่มนายพรานบรรดา ศักดิ์ลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน-เขาใหญ่ มรกดโลกแห่งที่ 5 โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ บรรดาพรานกลุ่มนี้จะถือโอกาสตั้งเต็นท์พักค้างคืนกันกลางป่า ตนพร้อมพวกที่เป็นลูกจ้างงานพิทักษ์ป่าจึงจัดเวรยามออกลาดตระเวนกันอย่างเข้มงวด นายสำเนากล่าวต่อว่า ช่วงเย็นวันที่ 21 ก.พ. ขณะเดินเท้าผ่านบริเวณพื้นที่ป่าโป่งเกต (แปลงปลูกป่าทดแทน) เขตบ้านซับพู หมู่ 16 ต.อุดมทรัพย์ แนวรอยต่ออ.ครบุรี และอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พบรถปิกอัพของกลางจอดอยู่บนเส้นทางแนวกันไฟกลางป่า จึงกระจายกำลังไว้โดยรอบ เพื่อรอดูความเคลื่อนไหว พบเห็นชายฉกรรจ์ 5 คน เดินตรงมาที่รถยนต์ที่จอดไว้ ซึ่งทั้งหมดช่วยกันหาบถุงปุ๋ย 2 ถุง โดยใช้วิธีช่วยกันหาบคานไม้ไผ่ และมีคนยืนถือปืนคุ้มกันไว้จึงแสดงตัวขอตรวจค้นายฉกรรจ์ทั้งหมดเห็นท่าไม่ดี รีบทิ้งสิ่งของ พร้อมแยกย้ายวิ่งหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ซึ่งแต่ละคนได้รับการฝึกฝนจนมีความเชี่ยวชาญในการเดินป่าและรู้เส้นทางดีจับกุมตัวไว้ได้ 2 คน เนื่องจากผู้ต้องหาไม่รู้เส้นทางการหลบหนี วิ่งวนไปมาในเส้นทางแนวกันไฟ ส่วนอีก 3 คน แหกวงล้อมเจ้าหน้าที่หลบหนีไปได้หวุดหวิด

นายสำเนากล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบกระบะหลังรถปิกอัพ พบซากไก่ป่า และเครื่องกระสุนปืน

ส่วนถุงปุ๋ยด้านในเป็นซากเลียงผา สัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ที่ใกล้สูญพันธุ์ บาดแผลถูกยิงเข้าที่สีข้าง เบื้องต้นตรวจสอบเป็นเลียงผาเพศผู้ น้ำหนัก 48 ก.ก. นอกจากนี้จากการตรวจสอบเลขทะเบียนรถกระบะยานพาหนะที่ตรวจยึดได้ พบชื่อผู้ครอบครองคือ จ.ส.อ.สมเกียรติ เขียนกระโทก อายุ 48 ปี นายทหารสังกัด กองพันทหารม้าที่ 8 (ม.พัน 8) กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี และการสอบสวนผู้ต้องทั้งสองยังให้การปฏิเสธ อ้างไม่มีส่วนรู้เห็นกับการลักลอบล่าสัตว์ป่า แค่มาเที่ยวตากอากาศกับเพื่อน แล้วถูกชักชวนมาในป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบนายสุขะชัย หนึ่งในผู้ต้องหา พบว่าเป็นอาจารย์สอนอยู่ในโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

แต่นายสุขะชัยไม่ยอมรับ อ้างเป็นชาวบ้านธรรมดา ส่วนคนร้ายที่หลบหนีไปได้ นายสำเนายืนยันว่าจำใบหน้าได้แม่นยำ เป็นนายทหารเจ้าของรถที่ตรวจยึดได้กลางป่า ซึ่งจะประสานต้นสังกัดให้มารับข้อกล่าวหาเร็วๆ นี้ ล่าสุดได้มีญาติพี่น้องของผู้ต้องหาเดินทางมาติดต่อขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนออกไปแล้ว

วันเดียวกัน นายมนตรี แสนวิเศษ ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่จับกุมตัวและดำเนินคดีอาญากับนายสุขะชัย ศุภศิริ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด อีกทั้งขณะนี้อยู่ในช่วงปิดภาคเรียนและตนอยู่ระหว่างการลาพักเพื่อเข้ารับการผ่าตัด ส่วนจะต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

ด้านนายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า

คงต้องรอดูข้อมูลและหลักฐานจากตำรวจก่อนว่าอาจารย์คนดังกล่าวกระทำผิดจริง และเป็นความผิดร้ายแรงหรือไม่ หากพบหลักฐานยืนยันว่าได้กระทำผิดจริงก็มีขั้นตอนดำเนินการทางวินัยอยู่แล้ว ทั้งนี้จะต้องดำเนินการทางวินัยระหว่างนี้หรือไม่นั้น คงต้องให้ผู้บริหารโรงเรียนสวนกุหลาบในฐานะต้นสังกัดตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นธรรมด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์