อย.อายัดนมผงนำเข้าจากจีน20ตัน เผยโอรีโอ-M&M กลับขึ้นแผงขายได้

วันที่ 29 ก.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการประชุมคณะกรรมการอาหาร ซึ่งมีผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ กรมศุลกากร และภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม นานร่วม 2 ชั่วโมง

เพื่อระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาสารเมลามีนที่ปนเปื้อนในอาหาร โดยเฉพาะนมที่ผลิตจากประเทศจีน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการด้านอาหาร คณะกรรมการด้านอาหาร กล่าวภายหลังว่า ที่ประชุมมีมติให้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้างผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์อาหารต้องไม่ปนเปื้อนสารเมลามีน ในปริมาณที่กำหนด แบ่งเป็น 1.นมทารก ชนิดน้ำ นมยูเอชที ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม 2.นมผง  ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 10 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และ3.ผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ เช่น โยเกิร์ต ลูกอม ช็อคโกแลต เป็นต้น ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 2.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ปลอดภัย ร่างกายสามารถขับออกจากร่างกายได้เอง ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืน มีโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำและปรับ


นพ.ชาตรี บานชื่น เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ผลตรวจสอบล่าสุด พบผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัยแล้ว 4 รายการ คือ
 
1.เวเฟอร์ สติ๊ก ไวท์ ช็อกโกแลต เวเฟอร์เคลือบช็อกโกแลตขาว ตรา โอรีโอ นำเข้าโดย บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด
 
2.ช็อกโกแลตนม ตรา โดฟ
 
3.ช็อกโกแลตนมเคลือบน้ำตาลสีต่างๆ ตาม เอ็มแอนด์เอ็ม
 
และ4.ถั่วลิสงคาราเมล และนูกัต เคลือบช็อกโกแลตนม ตรา สนิกเกอร์ส

โดยทั้งหมดนำเข้าจาก บริษัท มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ ซึ่งอย. จะเร่งออกใบรับรองเพื่อให้ผู้ประกอบการนำผลิตภัณฑ์ไปวางจำหน่ายได้ตามปกติ


น.พ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้อย. ได้อายัดนมผงนำเข้าจากจีน จำนวน 20 ตัน

ซึ่งนำเข้าโดยบริษัท ดัชมิลล์ ซึ่งผลตรวจสอบครั้งแรก พบว่ามีสารเมลานีลปนเปื้อน ประมาณ 0.33-0.55 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม แม้จะเป็นปริมาณที่น้อยมากไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต และเชื่อว่าเป็นการปนเปื้อนจากธรรมชาติ ไม่ใช้จงใจใส่สารเมลามีนลงไป  ซึ่งทางบริษัท ดัชมิลล์ ได้ยอมรับว่า ได้สั่งนำเข้านมผงจากจีนจริง แต่ไม่ใช่ 22 บริษัทที่มีปัญหาจงใจใส่สารเมลามีน อย.จึงได้สั่งตรวจสอบซ้ำอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค


ด้านบริษัทยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ประกาศยืนยันความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ไอศกรีมวอลล์ที่นำเข้าจากประเทศจีน

ซึ่งได้แก่ไอศกรีมวอลล์มอแซนด์วิช และไอศกรีมวอลล์มินิ ป็อปเปอร์โดยผลจากการตรวจวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการยืนยันว่าไม่พบการปนเปื้อนของสารเมลามีนและอนุพันธ์ในผลิตภัณฑ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์