แฉคลิปโฟร์-มด ตัวต้นเหตุ ทำรตท.สติแตก!

จากเหตุการณ์ ร.ต.ท.บุญชวน จันทวาศ รอง สวป. สภ.บันนังสตา จ.ยะลา คลั่งสติแตก

ใช้ปืนยิง ด.ต.เดชา ช่วยเอี่ยม นปพ.ภ.จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บที่หน้าบ้านพักในซอยสืบจิตร ถนนผังเมือง 4 เขตเทศบาลนครยะลา พอนำตัวมาสอบสวนที่โรงพัก กลับแย่งปืน 9 มม. จ่อยิง พ.ต.ท.ดนัย ราตะใจ พงส.(สบ 3) สภ.เมืองยะลา เสียชีวิตคาห้องสอบสวน ไม่หนำใจยังไล่ยิง พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา จนวิ่งหนีตกหน้าต่างศีรษะกระ-แทกพื้นบาดเจ็บสาหัส และใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงใส่ ด.ต.บีดิง เจ๊ะโก๊ะ สิบเวรหน้าห้องขัง แต่พลาดเลยถูก ด.ต.บีดิงยิงสวนดับเป็นศพที่สองคาโรงพักนั้น


ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ก.ย. พล.ต.ต. สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จ.ยะลา เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมอาการของ พ.ต.อ.ชัยทัต ที่ รพ.ศูนย์ยะลา

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่คาดฝัน ได้รับรายงานว่า ร.ต.ท.บุญชวน มีความเครียดจากปัญหาส่วนตัว ก่อนหน้าที่จะก่อเหตุยิง ด.ต.เดชา ช่วยเอี่ยม เห็นตำรวจที่พักอยู่ในละแวกเดียวกัน นั่งดูคลิปนักร้องดัง “โฟร์-มด”.ต.ท.บุญชวนจึงขอดูบ้างแต่ถูกปฏิเสธ ทำให้ ร.ต.ท.บุญชวนคิดมากจนเกิดอาการเครียด กระทั่งก่อเหตุยิง ด.ต.เดชา จนเรื่องบานปลายใหญ่โต นับเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสลดและสร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก


พล.ต.ต.สายัณห์กล่าวถึงการช่วยเหลือครอบครัวของ พ.ต.ท.ดนัย ว่า ในเบื้องต้นจะได้รับเงินจากสวัสดิการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เงินสมาคมแม่บ้านตำรวจ

พร้อมจะเสนอปูนบำเหน็จขั้นยศเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ สำหรับบุตรธิดา 2 คน ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะหาทางช่วยเหลือด้านการศึกษา ต่อไป สำหรับศพ พ.ต.ท.ดนัย เจ้าภาพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลที่ฌาปนสถาน เทศบาลนครยะลา ถนนเทศบาล 3 หลังวัดพุทธภูมิ อ.เมืองยะลา


ด้าน นพ.ประชา ชยาภัม หัวหน้าศัลยแพทย์ รพ. ศูนย์ยะลา เปิดเผยถึงอาการ พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา ว่า มีเลือดคั่งในสมองขนาด 0.2 ซม.
เนื่องจากศีรษะกระแทกพื้นคอนกรีตอย่างแรง ขณะกระโจนหนีลงจากหน้าต่าง กระดูกหัวไหล่ซ้ายหัก แพทย์ต้องคอยดูแลอาการทางสมองตลอดเวลา เพราะอาจมีอาการชักหรือข้างเคียงอย่างอื่น
นายธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.ยะลา กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเครียดจากเรื่องหน้าที่การงาน หรือเรื่องส่วนตัว ต้องมีการศึกษาและหาทางแก้ไขตัดไฟแต่ต้นลม โดยเฉพาะปัญหาความเครียดที่มาจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คิดว่าทุกฝ่าย ทุกหน่วย-งานคงต้องใส่ใจและร่วมมือกันอย่างแข็งขัน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก เพราะมนุษย์เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด


ขณะที่ ด.ต.เดชา ช่วยเอี่ยม ที่ถูก ร.ต.ท.บุญชวน ยิงกระดูกข้อมือซ้ายแตก และขาขวาทะลุ เข้าพักรักษาตัวที่ รพ.ศูนย์ยะลา เปิดเผยถึงนาทีที่ถูกยิงว่า เป็นเรื่องไม่คาดฝัน

เช้าวันเกิดเหตุเปิดประตูรั้วออกจากบ้านจะไปทำงานตามปกติ เห็น ร.ต.ท.บุญชวนยืนอยู่หน้าบ้าน ฝั่งตรงข้าม สายตาจ้องเขม็งมา แล้วสาวเท้าเดินเข้ามาหาพร้อมชักปืนออกมาจากเสื้อคลุม ตอนแรกเข้าใจจะเอาปืนที่ซื้อใหม่มาให้ดู แต่พอเห็นยกปืนเล็งมารีบตัดสินใจวิ่งหนีเข้าบ้าน เพราะรู้มาก่อนว่า ร.ต.ท.บุญชวนมีอาการเครียด เห็นเดินไปเดินมาบนถนนหน้าบ้าน 2-3 วันแล้ว
“ตอนนั้นถ้าผมไม่วิ่งหนี เชื่อว่าถูกยิงตายคาหน้าบ้านแน่นอน” ด.ต.เดชากล่าว


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วัชรพล ประ-สารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงคดีนี้ว่า ขณะนี้ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. กำลังสอบสวนข้อเท็จจริง

คาดสาเหตุอาจเกิดความเครียดจากเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ตำรวจเป็นอาชีพที่มีอาวุธปืนอยู่ในมือ การควบคุมอารมณ์อาจทำผิดไปจนอาจบาน ปลายไปถึงคนอื่น ทำให้คนอื่นได้รับความเดือดร้อน กรณี การเสียชีวิตของ พ.ต.ท.ดนัย ราตะใจ พงส.(สบ 3) สภ. เมืองยะลา ถือว่าเป็นการเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ต้องพิจารณาปูนบำเหน็จความชอบตามขั้นตอน รวมทั้งตำรวจที่บาดเจ็บด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความเครียดจากการปฏิบัติหน้าที่นานหรือไม่ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงอันตรายอาจมีความเครียดได้ง่าย ต้องหาโอกาสพักผ่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์