โวยโรงงานฉวยโอกาสน้ำท่วม แอบปล่อยของเสียลงลำคลอง

โวยโรงงานชุ่ยฉวยโอกาสช่วงน้ำท่วมปล่อยน้ำเสียลงคลอง ปลา-กุ้งแม่น้ำ ลอยหัว-เกยตลิ่งตายเกลื่อน ชาวบ้าน 3 ตำบลไล่จับเกลื่อนแควพระปรงราว งานประจำปีทางน้ำ เผย ด้านล่างอีกหลายตำบล แหล่งผลิตน้ำประปาเสี่ยงอันตรายที่สุด


(29ก.ย.) เวลา 01.30 น.นายจำรูญ สวยดี อดีตประธานคณะกรรมการลุ่มน้ำบางปะกงและโตนเลสาป กล่าวว่า โรงงานอุตสาหกรรมแอบปล่อยน้ำเสียมาพร้อมกับน้ำหลากทิ้งลงในแควพระปรง ส่งผลให้ปลา-กุ้งธรรมชาติทั้งน้ำลึกและผิวน้ำลอยหัว เกยตลิ่งแหวกว่ายเพื่อหาออกซิเจน จากการตรวจสอบพบกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างตลอดในตำบลบ่อทอง ต. วังตะเคียน ต.ย่านรี ทั้งๆที่น้ำปริ่มเต็มตลิ่ง-บางแห่งล้นตลิ่งในจุดก่อนไปบรรจบกับแควหนุมานเป็นแม่น้ำปราจีนบุรีที่ อ.กบินทร์บุรี จงปราจีนบุรี นั้น


นายจำรูญ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 28 กันยายน ต่อเนื่องตลอดถึงวันนี้ (29 ก.ย.)ชาวบ้านยังไล่จับปลาตามตลิ่งตลอดแนวแควพระปรง

โดยจะเลือกจับเฉพาะปลาขนาดใหญ่ เช่นปลาบู่ ปลาเค้า ปลาตะเพียน ปลาตะโกก และโดยเฉพาะกุ้งแม่น้ำ ขนาดเกือบเท่าแขนเด็กเล็กที่ช่วงฤดูน้ำหลากจะแหวกว่ายขึ้นมาวางไข่ที่ด้านต้นน้ำจำนวนมหาศาล ซึ่งกุ้งแม่น้ำจะมีราคาสูงกิโลกรัมละ 450-500 บาท บรรยากาศตลอดแควพระปรง ราวกับมีงานประจำปีในลำน้ำ


"ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ยังไม่พบหน่วยงานราชการออกมาตรวจสอบให้ทันท่วงทีแต่อย่างใด แต่ชาวบ้านด้านต้นน้ำที่ประกอบด้วย ต.บ้านนา ต.บ่อทอง ต.กบินทร์ ต.เมืองเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ ได้มีการรวมกลุ่มชื่อกลุ่มรักษ์แควพระปรงได้เก็บตัวอย่างปลา กุ้งธรรมชาติ และน้ำตัวอย่างในการทดสอบค่า ph ค่า do พร้อมบันทึกภาพเพื่อให้กรมควบคุมมลพิษได้ตรวจสอบ ในทุกปีที่มีน้ำท่วมเกิดขึ้นโรงงานที่ตั้งอยู่จะมีการแอบปล่อยน้ำเสียให้ปลา กุ้งแม่น้ำลอยหัว เกยฝั่งตายทุกปี ในครั้งนี้มากที่สุด"นายจำรูญ กล่าว


นายจำรูญ กล่าวว่า หลังน้ำเสียไหลผ่านสู่ด้านล่างคาดจะเกิดผลกระทบเช่นเดียวกันหลายพื้นที่ ได้แก่ ต.เมืองเก่า ต.กบินทร์ เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.ศรีมหาโพธิ อ.เมืองปราจีนบุรี

โดยเฉพาะการที่จะนำน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคที่เป็นอันตราย
นายเลื่อน บ่อจักพันธ์ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ 6 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลย่านรี (ส.อบต.) และสมาชิกกลุ่มรักแม่น้ำพระปรง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ช่วง 13.00 น.ที่ผ่านมาได้ไปงานฌาปนกิจศพที่วัดบ้านซ่ง หมู่1 ต.ย่านรี ซึ่งอยู่ติดกับแควพระปรง มองเห็นกุ้งฝอยจำนวนหนึ่งตายลอยน้ำ จึงลงมาดูหลังจากนั้นมองไปเรื่อยๆก็พบกุ้งและปลาตายเป็นระยะ ๆ จึงแจ้งสมาชิกในกลุ่มให้ทราบและทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำตามลำห้วยหลายจุดด้วยกัน คือ หมู่ 1 บ้านปากน้ำ ต.บ่อทอง หมู่ 10 ต.บ่อทอง หมู่ 4 บ้านกุดปาหวี ต.บ่อทอง หมู่ 5 บ้านย่านรี ต.ย่านรี หมู่ 2 บ้านท่าทองดำ ต.ย่านรี หมู่ 1 บ้านซ่ง ต.ย่านรี หมู่3 บ้านนาไผ่รด ต.ย่านรี


ในส่วนข้อมูลที่เก็บได้จุดที่ 1 สะพานบ้านท่าข่อยค่า PH.5ค่า DO.1 เวลา 16.30 น. จุดที่ 2 สะพานพระปรง ค่า PH.5 ค่า DO.1 เวลา 17.30 น. จุดที่ 3 สะพานบ้านท่าระพา ค่า PH.5 ค่า DO.8 เวลา 18.00 จุดที่ 4 ฝายวังยาง ค่า PH.5 ค่า DO.8 เวลา 18.30 น. สมาชิกตรวจซ้ำ ค่า PH.5 ค่า DO.2 เวลา 18.35 น. และในตอนเช้า ( 29 ก.ย. ) จะกรวดน้ำซ้ำอีกครั้ง


"จากการลงพื้นที่วัดค่าคุณภาพน้ำจำนวน 8 จุด มีค่าเฉลี่ย PH 5.5 DO.6 เวลา 10.20 น. น้ำมีสีคล้ำและไหลแรง ส่วนสาเหตุที่กุ้งและตายนั้นยังสรุปไม่ได้ว่ามาจากสาเหตุใดต้องทำการตรวจสอบอีกครั้ง” นายเลื่อน กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์