ระยองฮือต้าน บ่อกำจัดขยะ ผวาก่อมลพิษ

ชาวระยองร่วมสองพันคนบุก"อบจ."ฮือต่อต้านบ่อกำจัดขยะขนาดใหญ่บนเนื้อที่ 400 กว่าไร่ในพื้นที่4ตำบล

ยื่นหนังสือผู้ว่าฯจี้ระงับก่อนสร้างเหตุไม่ทำประชาพิจารณ์ เผยโครงการเริ่มตั้งแต่ปี 41 สมัยยังไม่มีหมู่บ้าน แต่ทุกวันนี้กลายเป็นชุมชนมีชาวบ้านเข้าไปอาศัยแล้วจำนวนมาก ถือว่าไม่เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำเกรงจะได้รับผลกระทบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ย. นายอดุลย์ บำรุงสุนทร กำนัน ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

พร้อมด้วย นายวิรัช คชสาร กำนัน ต.น้ำคอก อ.บ้านค่าย, นายหาล วิเวกแว่ว กำนัน ต.ทับมา อ.เมืองระยอง, และนายสนิท พุทธสังฆ์ ประธานสภา อบต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย นำชาวบ้านประมาณกว่า 2,000 คน ใส่เสื้อสีดำ สกรีนข้อความตัวหนังสือสีแดงว่า "รวมพลคนไม่เอาบ่อขยะ" พร้อมทั้งชูธงแดงและป้ายต่อต้าน เดินทางด้วยรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงกว่า 100 คัน มาชุมนุมประท้วงที่สำนักงานอบจ.ระยอง เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างบ่อกำจัดขยะขนาดใหญ่ บนเนื้อที่ 441 ไร่ ในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.ทับมา ต.น้ำคอก ต.หนองตะพาน และต.มาบข่า เป็นของอบจ.ระยอง

แกนนำชาวบ้านระบุว่า เรียกร้องให้ อบจ.ระยอง ทบทวนและระงับการก่อสร้างโครงการบ่อกำจัดขยะขนาดใหญ่ เพราะไม่มีการทำประชาพิจารณ์

แต่เดิมโครงการนี้ มีการซื้อที่ดินมาเมื่อปีพ.ศ.2541 ต่อมาโครงการชะลอ กระทั่งจะมาเริ่มก่อสร้างอีกครั้ง ในสมัยนั้นยังไม่มีบ้านพักอาศัยในบริเวณโดยรอบ แต่ในปัจจุบันมีหมู่บ้านจัดสรร และบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปอยู่โดยรอบแล้วจำนวนมาก ถือว่าไม่เหมาะสม และยังต้องผ่านหมู่บ้านในหลายชุมชนในการบรรทุกขยะ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่สูง เป็นแหล่งต้นน้ำ หากมีการก่อสร้างบ่อขยะ แหล่งน้ำจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน จึงต้องการให้ยกเลิกโครงการ

ต่อมานายภุชงค์ พรหมอยู่ รักษาการนายก อบจ.ระยอง ออกมารับหนังสือคัดค้าน และเอกสารรายชื่อชาวบ้านที่ร่วมลงชื่อคัดค้านจำนวน 4,000 รายชื่อ

โดยนายภุชงค์ กล่าวว่า จะต้องนำหนังสือเสนอทางจังหวัดเพื่อทบทวนต่อไป ส่วนจะให้คำตอบได้ภายในกี่วันนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ คงต้องประชุมหารือก่อน โดยตั้งคณะคณะกรรมการกับทางจังหวัด พร้อมทั้งทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปกันอีกครั้ง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการอยู่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังยื่นหนังสือต่ออบจ.ระยองแล้ว กลุ่มชาวบ้านเดินทางต่อไปยังศูนย์ราชการจังหวัดระยอง เพื่อยื่นหนังสือให้ผวจ.ระยอง โดยมีนายสุนทร รัตนวราหะ รองผวจ.ระยอง ลงมารับหนังสือแทน พร้อมทั้งกล่าวว่า ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด จะประชุมหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยพิจารณาด้วยความรอบคอบว่า หากไม่สร้างที่แห่งนี้แล้วจะสร้างที่ใด เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง จะทราบเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรเร็วๆ นี้

ด้านนายอดุลย์ หนึ่งในแกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า การที่ชาวบ้านร่วมลงชื่อกันกว่า 4,000 คน และยังออกมาแสดงพลังอีกประมาณ 2,000 คน

ถือว่าการก่อสร้างบ่อขยะควรยุติได้แล้ว เพราะถ้าก่อสร้างต่อไปจะเกิดปัญหามลพิษตามมา และชาวบ้านจะไม่ยอมอย่างแน่นอน จะรอคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน 30 วัน ควรหาที่เหมาะสมกับโครงการนี้ด้วย และพื้นที่ทั้ง 4 ตำบล ไม่เหมาะสม เพราะเป็นแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ และมีชุมชนอยู่มาก ทุกคนต่างก็รู้ว่ามลพิษเป็นมหันตภัยร้ายแรงกับชาวระยองมานานแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์