ห่วง 26 จว. นํ้าท่วมฉับพลัน ลพบุรีอ่วม

หลายจังหวัดยังเผชิญกับน้ำท่วม โดยสถานการณ์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.นั้น ที่ จ.ลพบุรี ระดับน้ำในคลองส่งน้ำชลประทานชัยนาท-ป่าสัก หรือคลองอนุสาสนันท์ ต.เขาพระงาม อ.เมืองลพบุรี เพิ่มปริมาณขึ้น

หลังฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำเซาะตลิ่งคลองเหนือสำนักงานชลประทานที่ 10 จนพังทลาย ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนชาวบ้าน รวมทั้งบ้านพักของสำนักชลประทาน ขณะที่ชาวบ้าน ต.พุคา อ.บ้านหมี่ ราว 200 คน รวมตัวกันบริเวณคลองส่งน้ำสาย 16 บ้านลำโพนทอง สาย 17 หมู่ 1 ต.พุคา เพื่อขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ชลประทานเปิดท่อระบายน้ำลงคลอง ทั้งนี้ นายศิริ มีเกสร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.พุคา กล่าวว่า ขณะนี้น้ำในพื้นที่ก็มีมากอยู่แล้ว หากเปิดท่อน้ำจะทำให้นาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวนับแสนไร่เสียหาย
 

ขณะเดียวกัน นายอดิสร วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่วัดหนองบัวขาว ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี และที่ อ.บ้านหมี่

ขณะที่ พล.อ.อ.ทรงศักดิ์ ตะวันแจ้ง ผู้แทนพระองค์ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นำสิ่งของพระราชทานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ มอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยที่ศาลาวัดแก้วจันทราราม ต.โคกสำโรง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี 


สายวันเดียวกัน นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร เดินทางไปดูความคืบหน้าการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำถาวรโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา

ล่าสุดแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอีก 20 ซม. ขณะที่แม่น้ำน้อยเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนริมน้ำหมู่ 2 ต.บ้านกระทุ่ม อ.เสนา ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของมาไว้บนถนน แต่กลับเปิดโอกาสให้คนร้ายบุกขโมยรถ จยย.หายไป 5 คัน หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา สั่งให้ สภ.เสนา และท้องที่อื่นๆจัดกำลังออกตรวจตราทั้งทางบกและทางน้ำ 


ที่ จ.สระบุรี น้ำจากคลองในตลาดเทศบาลตำบลแก่งคอย อ.แก่งคอย ซึ่งรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเอ่อล้นท่วมถนนมิตรภาพ ฝั่งมุ่งหน้าเข้า จ.นครราชสีมา

ช่วง กม.ที่ 118-119 หมู่ 7 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย น้ำสูงประมาณ 20 ซม. ส่งผลให้รถติดขัด โดยช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบที่ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น  
ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เช้ายันเที่ยงวันที่ 16 ก.ย.โดยเฉพาะบริเวณเหนือเขื่อนลำตะคอง ทำให้น้ำท่วมถนนมิตรภาพช่วง กม.ที่ 205-206 และหน้าบริษัท ซีพี.อุตสาหกรรม จำกัด บ้านโนนทอง ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว น้ำป่าจากเทือกเขายายเที่ยงไหลเข้าท่วมถนนสูงประมาณ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านเข้า กทม.ได้ พ.ต.อ.พิษณุ วัตถุ ผกก.สภ.สีคิ้ว ได้ระดมกำลัง รวมทั้งหน่วยกู้ภัยสีคิ้วเข้าช่วยเหลือผู้ใช้รถใช้ถนนให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ขณะที่ อ.เมืองนครราชสีมา น้ำที่ท่วมขังพื้นที่หมู่ 10 และหมู่ 8 ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา เฉลี่ยประมาณ 80 ซม.เริ่มน้ำเหม็น ส่งผลให้เกิดโรคระบาด ชาวบ้านเป็นโรคเท้าเปื่อย ท้องร่วง และผื่นคันกันมาก 


ที่ จ.พิจิตร ยังคงมีฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะเขตเทศบาลตำบลทับคล้อ อ.ทับคล้อ

น้ำทะลักเข้าชุมชนตลาดใต้ ชุมชนหมอรำ และชุมชนสะพาน 2 เข้าท่วมบ้านเรือน 200 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงราว 50 ซม. บางช่วงสูงถึง 1 เมตร ขณะเดียวกันช่วงสายวันเดียวกันมีผู้พบศพนางกอน สุค่า อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 225 หมู่ 2 ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ ซึ่งเคราะห์ร้ายพลัดตกสะพานข้ามคลองวังแดงตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 15 ก.ย. และถูกน้ำซัดจมหายไป
  จ.ลำปาง เกิดเหตุดินและหินเนินเขาช่องแคบกิ่วพระเจ้า สไลด์ตัวลงมาปิดเส้นทางถนนสายลำปาง-เด่นชัย ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนก้อนหินและกองดินและเกิดรถชนท้ายกันหลายสิบคัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปเก็บก้อนหินให้รถวิ่งได้ 1 ช่องทาง ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจแขวงการทางลำปางนำรถตักไปกวาดเศษหินและดินจนสามารถวิ่งได้ตามปกติ พร้อมติดป้ายเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้เพิ่มความระมัดระวังภัยดินถล่มในช่วงนี้เป็นพิเศษ


ด้านนายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล ผอ.สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า การที่กระทรวงทรัพยากรฯเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ใต้เขื่อนขนาดใหญ่ 3 แห่งคือ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก และเขื่อนประแสร์ จ.ระยอง

ให้ระวังน้ำท่วมนั้นเป็นการให้ข้อมูลเตือนชาวบ้านล่วงหน้า เนื่องจากเกณฑ์เก็บกักน้ำเกิน 80% ของความจุอ่าง ทั้งกรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตก็รับรู้ตรงกันว่าน่าเป็นห่วง เรื่องนี้ไม่ได้ก้าวก่ายงานของกรม ชลประทานแต่อย่างใด 
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยเรื่องน้ำท่วม และมอบหมายให้ ครม.ทั้งคณะดูแลความเดือดร้อนของประชาชน และวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานว่า เขื่อน 3 แห่งที่มีข่าวว่าไม่สามารถรับน้ำได้นั้น โดยระบุว่าเขื่อนทั้ง 3 แห่งยังสามารถรองรับน้ำได้อยู่


นายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำเขื่อนศรีนครินทร์ หลังมีข่าวอยู่ในขั้นวิกฤติว่า  ยังไม่วิกฤติตามที่เป็นข่าว  เพราะเขื่อนศรีนครินทร์สามารถรับน้ำทั้งหมด 18,000 ล้าน ลบ.ม.

ตอนนี้มีน้ำอยู่ 85% จริง และรองรับน้ำได้อีก 15% ประมาณ 2,500 ล้าน ลบ.ม. ถือว่ายังรับน้ำได้อีกมาก เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ สำนักงานชลประทานระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้อ่างเก็บน้ำประแสร์ มีน้ำประมาณ 221 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 90 ของความจุ 248 ล้าน ลบ.ม. ยังรับน้ำได้อีก 27 ล้าน ลบ.ม. และมีการพร่องน้ำเพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 
ขณะที่นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ภูเขาสูง หุบเขา หมู่บ้านติดเส้นทางน้ำ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก โดยเฉพาะที่ อ.เขาคิชฌกูฏ สอยดาว มะขาม ขลุง และอ.เมือง จ.จันทบุรี และ อ.บ่อไร่ จ.ตราด เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในระยะ 1-2 วันนี้ เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ปริมาณน้ำสะสมบนภูเขาเพิ่มสูงขึ้นและเกิดการชุ่มน้ำ


ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมของบกลาง 500 ล้านบาท

เพื่อใช้สนับสนุนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และซ่อมแซมสถานบริการและครุภัณฑ์ที่เสียหาย โดยจะนำเสนอต่อ ครม.ในวันอังคารหน้า ขณะที่ พญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตั้งแต่วันที่ 11-15 ก.ย.ใน 12 จังหวัดที่น้ำท่วมพบว่ามีประชาชนเจ็บป่วยเกือบ 20,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด รองลงมาคือปวดเมื่อย และเสียชีวิต 5 รายจากจมน้ำทั้งหมด


เมื่อวันที่ 16 ก.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเรื่อง “ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก” ฉบับที่ 26

ร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงปกคลุมทะเล อันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตก ชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่  เช่น สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ มหาสารคาม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา อุทัยธานี นครสวรรค์ สระบุรี ลพบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยพื้นที่เสี่ยงภัยในที่ราบลุ่ม และลาดเชิงเขาระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในระยะ 1-3 วันนี้ อนึ่ง คลื่นลมในอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังการเดินเรือช่วงวันที่ 16-17 ก.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์