เพราะ เมียน้อย ข้าราชการจีน เลยต้องคอร์รัปชั่น?

ตอนนี้ทางการจีนมีข้อมูลว่า อย่างน้อย 80% ของข้าราชการในเมืองตงกวานที่โดนข้อหาคอร์รัปชั่นต่างมีภรรยาน้อย ซึ่งพวกเธอเหล่านี้ได้ให้ข้อมูลสำคัญแก่ทางการ เป็นข้อมูลที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้มีหลักฐานเอาผิดอยู่ในกำมือ ชนิดที่ข้าราชการใจไม่ซื่อ พูดไม่ออก!!

คอลัมน์ ร่อนตามลม โดย raikorn@hotmail.com



ถ้าไม่เข้าถ้ำเสือ ก็ไม่มีวันได้ลูกเสือ

เว้นเสียแต่... ลูกเสือจะเป็นฝ่ายเดินออกมาหาเราเอง ซึ่งหากจะว่าไป โอกาสที่ว่านี้ ดูเหมือนจะเป็นไปได้ย้าก...ยาก แต่ใครจะกล้าบอกมั้ยล่ะว่า มันไม่มีทางเป็นไปได้!!!

อย่างน้อย เจ้าหน้าที่ปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นในเมืองตงกวาน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ก็สบโอกาสทองที่ว่านี้มาแล้ว เมื่อมีบรรดาแม่เสือ "ภรรยาน้อย" ของข้าราชการที่ต้องสงสัยว่าคอร์รัปชั่น รับสินบนในเมืองตงกวาน เดินออกมาให้ "ข้อมูลสำคัญ" แก่เจ้าหน้าที่เองเลย ทำให้ทางการมีหลักฐานที่จะเอาผิดกับข้าราชการเหล่านั้นอยู่ในกำมือ ชนิดที่ข้าราชการใจไม่ซื่อ มือไม่สะอาด อาจพูดไม่ออกกันละคราวนี้

"ตอนนี้เรามีข้อมูลว่า อย่างน้อย 80% ของข้าราชการในเมืองตงกวานที่โดนข้อหาคอร์รัปชั่นต่างมีภรรยาน้อย ซึ่งพวกเธอเหล่านี้ได้ให้ข้อมูลสำคัญแก่เรา และเป็นข้อมูลที่เราไม่เคยมีมาก่อน" นายโจว เยี่ยเฟิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชั่นเมืองตงกวาน บอกกับหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ ระหว่างนี้

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของจีน หากข้าราชการผู้ใดก็ตามที่ถูกจับได้ว่ามีภรรยาน้อย จะต้องถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยอัตโนมัติ แต่ในทางปฏิบัติใครจะยอมให้ถูกจับ หรือยอมรับกันง่ายๆ ล่ะ จริงมั้ย?

ยิ่งไปกว่านั้น เมียน้อย หรือหากจะเรียกให้สุภาพว่า

"ภรรยาคนที่สอง" ยังกลายเป็น "เรื่องปกติ" ที่รู้กันดีว่า บรรดาข้าราชการและนักธุรกิจล้วนมีไว้ในครอบครองกันทั้งนั้น และพวกเธอเหล่านี้ก็ถูกมองว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้
บรรดาข้าราชการต้องหา "รายได้เพิ่ม" เพื่อเอามาปรนเปรอพวกเธอ จากการคอร์รัปชั่น รับสินบน หรือไม่ก็ใช้อำนาจหน้าที่การงานในทางมิชอบ

ซึ่งที่ผ่านมา ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้กลายเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ข้าราชการระดับน้อยใหญ่ไปจนถึงข้าราชการระดับสูงต้องถูกปลดออกจากตำแหน่ง ปิดฉากชีวิตการทำงานอย่างน่าอนาถใจไปแล้วหลายคน รวมทั้งนายเฉิน เหลียงหยู หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซียงไฮ้ ที่ถูกตัดสินจำคุก 18 ปีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในข้อหาคอร์รัปชั่น มีส่วนพัวพันกับการใช้เงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเกษียณในทางมิชอบ เอาเงินกองทุนมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ไปลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอีกหลายโครงการอย่างมีเงื่อนงำน่าสงสัย

และหลังจากที่ในระยะหลังนี้มีข่าวข้าราชการคอร์รัปชั่นตกเป็นข่าวฉาวอยู่บ่อยๆ แม้แต่ข่าวราชการที่ยักยอกเอาของบริจาคเพื่อช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ในมณฑลเสฉวน

หรือรายงานจากสำนักอัยการที่เปิดเผยผลการสอบสวนเมื่อปีที่แล้วว่า
 
มีข้าราชการใหญ่ระดับบริหารมณฑล 16 ราย ต้องคดีรับสินบนจากธุรกิจค้ากาม, บ่อนการพนัน, ธุรกิจฟอกเงินผิดกฎหมาย และซื้อขายที่ดินให้แก่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อย่างไม่โปร่งใส ก็เลยกลายเป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลจีนต้องออกมาประกาศแผนปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นภายในเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป
โดยว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ เพราะมองว่าปัญหาการคอร์รัปชั่นนั้นเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงทางสังคมและการเมืองของประเทศให้เสื่อมเสีย!!!

ย้อนกลับมาที่คำให้สัมภาษณ์ของนายโจวกับหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ซึ่งเขาได้เล่าถึงข้าราชการที่กำลังถูกสอบคดีคอร์รัปชั่นในเมืองตงกวานว่า นอกจากจะมีภรรยาน้อยจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา พวกข้าราชการเหล่านี้ยังรับสินบนในรูปของ "หุ้น" ที่ผู้ติดสินบนนิยมให้กันจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา!!!

"ในปีนี้ เราตั้งใจจะลงไปตรวจสอบดูการทุจริตคอร์รัปชั่นเน้นในส่วนของการเรียกเก็บภาษีและแผนกสาธารณสุขก่อน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่ลงไปตรวจสอบดูการทุจริต รับสินบน ในส่วนอื่นๆ เลย" นายโจวบอก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์