หนีตายระทึกเพลิงไหม้ รง.วอดกว่า 10 ล.

ไฟไหม้โรงงานใยสังเคราะห์กลางเมืองปากน้ำเผาวอดเกือบทั้งโรงงาน
 
เสียหายกว่า 10 ล้าน เผยขณะคนงานเกือบครึ่งร้อยกำลังปฏิบัติงานอยู่ จู่ ๆ ไฟเกิดลุกไหม้ที่เครื่องจักร แล้วลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนหลังคาพังถล่มลงมาทั้งแถบ ทำเอาคนงานหนีตายกันจ้าละหวั่น โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย ชี้สาเหตุเกิดจากเครื่องจักรทำงานหนักเกินไป ด้านรองผู้ว่าฯ ระบุระบบป้องกันเพลิงไหม้ไม่ได้มาตรฐาน สั่งตรวจสอบด่วน

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 23 มิ.ย. ร.ต.อ.สัญญา อุทุมพร ร้อยเวร สภ.เมือง จ.สมุทร ปราการ

ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้โรงงานใยสังเคราะห์กันความร้อน ชื่อบริษัท อ.พานทอง จำกัด เลขที่ 120/292 หมู่ 2 ภายในซอยอุ่นอารีย์ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบางปู และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 20 คันเดินทางไปที่เกิดเหตุ

พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้โรงงาน ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวที่ปลูกสร้างอยู่บนพื้นที่ประมาณ 5 ไร่อยู่อย่างรุนแรง

เนื่องจากภายในโรงงานมีใยสังเคราะห์เก็บเอาไว้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเครื่องจักรตีใยสังเคราะห์อีกหลายสิบตัวตั้งเรียงรายอยู่ จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกโหมอย่างรวดเร็ว จนโครงเหล็กหลังคาโรงงานพังถล่มลงมาทั้งแถบ เจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ก็ยังมีเปลวไฟคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้ และจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่าอาคารโรงงานทั้งหมดถูกเพลิงเผาผลาญได้รับความเสียหายเกือบทั้งโรงงาน เหลือเพียงส่วนของสำนักงานเท่านั้นที่เพลิงลุกลามไปไม่ถึง คาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

หลังจากเกิดเหตุ นายกำธร ถาวรสถิตย์ รอง ผวจ.สมุทรปราการ ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นพบว่า

โรงงาน ดังกล่าวมีสิ่งผิดปกติหลายอย่าง ทั้งใบอนุญาตประกอบกิจการ ระบบการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการติดตั้งถังเคมีดับเพลิงตามจุดต่าง ๆ แต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่เป็นโรงงานที่มีวัตถุดิบที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงลุกไหม้ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ อย่างละเอียดอีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย.นี้

จากการสอบสวนทราบว่า
 
โรงงานดังกล่าวมี นายยีระพัส จิรพัทรพิบูล อายุ 25 ปี เป็นเจ้าของ โดยขณะเกิดเหตุมีพนักงานจำนวน 42 คนกำลังทำงานกันอยู่ภายในอาคาร จู่ ๆ ได้เกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่เครื่องจักรและลุกลามมาติดกองใยสังเคราะห์ ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจนไหม้โรงงานทั้งหลังได้รับความเสียหาย ทั้งหมด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุการเกิดเพลิงลุกไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากการที่เครื่องจักรถูกใช้งานอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีการพัก ประกอบกับระบบควบคุมความ ร้อนเกิดชำรุด จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้โดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์