ฝนถล่มจีนจมบาดาล-อพยพนับล้าน


แทนรถ- ชาวบ้านในเมืองจางโจว มณฑลฟูเจี้ยน ทางภาคใต้ของจีน ต้องเปลี่ยนมาใช้เรือแทนรถ หลังจากพายุฝนถล่มหนักทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันทั่วทั้งเมือง ผู้คนนับล้านทั่วทั้งภาคใต้ต้องอพยพออกจากบ้านชั่วคราว (เอเอฟพี)

สำนักข่าวบีบีซีและซินหัวรายงานวันที่ 15 มิ.ย.ว่า

พายุฝนถล่ม 9 มณฑลทางภาคใต้ของประเทศจีนจนจมอยู่ใต้บาดาล เบื้องต้นผลจากภัยธรรมชาติครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 55 ศพ ต้องอพยพออกจากแหล่งพักพิงชั่วคราวประมาณ 1.3 ล้านคน

พื้นที่ประสบภัยประกอบด้วยมณฑลหูเป่ย หูหนาน เจียงสี กุ้ยโจว ยูนนาน กวางสี กวางตุ้ง ฟูเจี้ยน และมณฑลเสฉวน

ซึ่งเพิ่งเผชิญกับโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวไปเมื่อวันที่ 12 พ.ค. คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 87,000 ศพ

ท่วมหนัก- สภาพน้ำท่วมถนนหนทางในเมืองจางโจว มณฑลฟูเจี้ยน ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่พายุฝนพัดกระหน่ำพื้นที่ภาคใต้ของจีนหลายวัน มีผู้เสียชีวิต 55 ศพ ต้องอพยพออกจากที่พักชั่วคราว 1 ล้านกว่าคน เมื่อ 15 มิ.ย. (เอเอฟพี)



ทางการจีนระบุว่า ภัยน้ำท่วมดังกล่าวสร้างความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูกและบ้านเรือน 6,600 หลังคาในมณฑลกวางตุ้งและเจียงสีอย่างหนัก บางพื้นที่มีดินถล่มปิดทับเส้นทางสัญจร นอกจากนั้น ตลอดสัปดาห์นี้ฝนจะยังตกหนักต่อเนื่อง สถานการณ์จึงอาจเลวร้ายยิ่งขึ้น

วันเดียวกัน เอพีรายงานว่า รัฐไอโอวา สหรัฐ ประสบภัยน้ำท่วมหนักเช่นกันหลังจากฝนตกเทลงมาอย่างหนัก

ระดับน้ำท่วมขังบางจุดสูงเกือบถึงหลังคาบ้าน จุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือ เมืองซีดาร์เรปิดส์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐ ซึ่งน้ำทะลักล้นตลิ่งท่วมถนนทั่วทั้งเมืองใช้การไม่ได้ ประชาชน 3,000 หลังคาเรือนต้องอพยพหนีน้ำ

ส่วนที่เมืองอิฏานคร รัฐอรุณาจัลประเทศ ประเทศอินเดีย มีรายงานพายุฝนซัดกระหน่ำ

เกิดดินถล่มหลายระลอกและบ้านพังราบ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และบาดเจ็บกว่า 50 คน ด้านหน่วยกู้ภัยพบผู้เคราะห์ร้าย 14 ศพ เมื่อวันเสาร์ภายหลังฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น ส่วนที่รัฐอัสสัม ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมหมู่บ้าน 120 แห่ง และชาวบ้าน 40,000 กว่าคนต้องอพยพออกจากที่พัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์