ปล่อยแมวนับร้อย ให้อดตาย บนเกาะร้างในทะเล

นายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ว่า เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

สมาคมได้รับอีเมล์เรื่องร้องเรียนจากคุณวีรณา พิศาลายน ที่เดินทางไปเที่ยวหมู่เกาะในเขต จ.ชุมพร ว่า พบฝูงแมวกว่า 100 ตัว ถูกชาวบ้านนำไปปล่อยทิ้งไว้บนเกาะร้างแห่งหนึ่ง ห่างจากหาดเกาะเตียบ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ประมาณ 2 กม. จนได้รับการขนานนามจากชาวประมงในย่านดังกล่าวว่า เกาะแมว ซึ่งแมวส่วนใหญ่อยู่ในสภาพอดอยากผอมโซ บางตัวก็ป่วย เพราะนอนตากฝนทุกวัน เนื่องจากสภาพเกาะเป็นเกาะเขาหัวโล้น ที่ไม่มีที่หลบแดดหลบฝน ตนและทีมงานอาสาสมัครจำนวนหนึ่ง จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อไม่นานนี้ พบว่าแมวจากจำนวนเกือบ 100 ตัวตามที่ได้รับแจ้ง ได้เสียชีวิตไปบ้างแล้ว ด้วยความอดอยาก ป่วยตาย บ้างก็กัดกินกันเอง จนเหลือเท่าที่เห็นประมาณ 50 ตัว
 

ส่วนที่มาของแมวเหล่านี้ นายโรเจอร์กล่าวว่า จากการสอบถามชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่ ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน

บ้างก็ว่าเป็นชาวบ้านที่ไม่ชอบเลี้ยงแมวนำไปปล่อย บ้างก็ว่าชาวบ้านกลัวพระธุดงค์ที่ปักกลดอยู่บนเกาะจะไม่มีใครไปทำบุญ จึงเอาแมวไปปล่อยให้ อยู่เป็นเพื่อน เพื่อจะได้มีคนสงสารแวะเวียนไปทำบุญกับพระท่าน ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าคนนำแมวไปปล่อยกันตั้งแต่เมื่อไหร่ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) กล่าวอีกว่า ทางสมาคมได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์มีความ เร่งด่วน ที่จะต้องดำเนินการนำอาหารไปให้ ตรวจสุขภาพ ทำหมัน ฉีดวัคซีน และสืบสวนสาเหตุเพื่อระงับการนำมาปล่อยเพิ่ม รวมทั้งอพยพแมวทั้งหมดกลับมาอยู่บนแผ่นดินใหญ่ทันที   เพราะเราไม่สามารถปล่อยให้แมวเหล่านี้อยู่กัน ตามลำพังได้ จึงพยายามติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว จนได้รับความกรุณาจากกองทัพอากาศจัดเครื่องบินลำเลียง ซี 130 อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.ชุมพร จัดเตรียมวัคซีนให้จำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีเอกชนอีก 2 ราย บริจาคอาหารและยาสลบมาให้ โดยเครื่องบินจะออกเดินทางจาก บน.6 ในเวลา 8 โมงเช้าวันที่ 12 พ.ค. ไปลงที่สนามบินกองทัพบก จ.ชุมพร แล้วทีมอาสาสมัครจะนั่งรถต่อไปข้ามเรือที่หาดเกาะเตียบ
  

“ภารกิจครั้งนี้ คุณซูโม่ตู้-จรัสพงษ์ สุรัสวดี นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) จะเป็นผู้นำทีมอาสาสมัครไปร่วมกู้ชีพแมวเหมียวที่ติดเกาะ โดยทันทีที่ไปถึงเราจะอพยพแมวทั้งหมดมาทำการพักฟื้น ฉีดยา และให้อาหารที่สถานีพักฟื้นชั่วคราวหาดเกาะเตียบ จากนั้นก็จะเร่งจัดหา บ้านพักอุปถัมภ์ให้กับแมวเหล่านี้ที่กรุงเทพฯโดยเร็ว เนื่องจากทางจังหวัดไม่มีสถานที่รองรับเลี้ยงดูได้” เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) ระบุ
 



ขณะที่ ซูโม่ตู้ หรือนายจรัสพงษ์ สุรัสวดี นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) กล่าวว่า

หลังจากได้รับทราบข้อมูล รู้สึกเป็นห่วงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้โรคไข้หวัดแมวกำลังระบาด จำเป็นที่จะต้องป้องกันโดยเร็ว จึงจะนำทีมกู้ภัยและทีมคลินิกสัตว์ของสมาคมเดินทางไปให้การช่วยเหลือในทันที ซึ่งก็ได้รับการอนุเคราะห์ จากผู้ใหญ่ในกองทัพอากาศเป็นอย่างมากที่ช่วยอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ ชาวบ้านในหมู่บ้านแถบหาดเกาะเตียบหลายคนก็ให้ความร่วมมืออย่างดี เพื่อช่วยเหลือให้แมวเหล่านี้มีชีวิตรอดต่อไป อย่างไรก็ดี คงต้องไปให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านบางส่วน ที่นำแมวไปปล่อยเกาะให้เข้าใจว่า เป็นเรื่องที่ทารุณสัตว์
 

ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังนางวีรณา พิศาลายน อายุ 53 ปี ผู้ร้องเรียนเรื่องฝูงแมวติดเกาะ ซึ่งเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟังว่า

เมื่อช่วงวันที่ 4-9 เมษายน ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนๆ ไปเที่ยวที่โฮมสเตย์บ้านปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ระหว่างนั่งเรือเที่ยว น้องคนเรือชี้ให้ดูเกาะๆหนึ่งที่เดี๋ยวนี้เรียกว่าเกาะแมว เพราะชาวบ้านนำแมวไปปล่อยทิ้งไว้นับร้อยตัว จึงได้ขอให้น้องจอดเรือแล้วเดินลุยน้ำเข้าไปดู เห็นพวกแมววิ่งมารอที่ชายหาด คงคิดว่ามีอาหารมาให้ ซึ่งบนเกาะพบแมวจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 50 ตัว บางตัวกำลังท้อง บางตัวผอมโซ บางตัวเป็นแผล นอกจากนี้ ยังพบพระธุดงค์รูปหนึ่ง ท่านบอกว่าไม่ใช่คนที่นี่ เพิ่งธุดงค์มาและกำลังจะไปที่เกาะอื่น แมวพวกนี้อาศัยปลาจากเรือที่ผ่านมาแล้วโยนให้ บางทีมีญาติโยมข้ามมา ก็จะมีกิน แต่คนที่เคยข้ามมาตอนนี้ป่วยเป็นไตเรื้อรัง นอนอยู่ รพ. พวกเราทำได้แค่ให้เงินน้องที่โฮมสเตย์ไว้ให้ช่วยซื้ออาหารมาเลี้ยงแมวพวกนี้ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน
 

“เมื่อกลับมาแล้ว นึกถึงภาพแมวจำนวนมากที่นั่งคอยเรืออยู่ริมหาด ได้โพสต์เข้าไปขอความช่วยเหลือทางเว็บไซต์ของวิทยุท้องถิ่น และเว็บไซต์ของ อบต.บ้านปากคลอง แต่ทุกอย่างเงียบ ถามจากคนที่โฮมสเตย์บอกว่า ประสานแล้ว ทาง อบต.ไม่สนใจ ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูมรสุมแล้ว ฝนตกหนัก น้ำทะเลขึ้นสูง เรือไม่ผ่านมา แมวเหล่านี้จะอยู่อย่างไร บนเกาะที่มีแต่หน้าผาสูง ชายหาดแคบๆ ความยาวไม่เกิน 200 เมตร จึงได้ติดต่อไปขอความช่วยเหลือนายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย)” นางวีรณา กล่าวด้วยความตื้นตันใจ ที่รู้ว่าจะมีคณะอาสาสมัครเตรียมเข้าไปช่วยเหลือแมวเหมียวเหล่านี้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์