โฆษกกองทัพบกแจงคลิปรถทหารขวางรถพยาบาล

โฆษกกองทัพบกแจงคลิปรถทหารขวางรถพยาบาล

รถพยาบาลโวยเปิดสัญญาณขอทางแต่รถบรรทุกทหารไม่หลบทางให้ โฆษกกองทัพบกแจงรถทหารไม่มีเจตนาขวางการเดินรถ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ควบคุมรถในขณะนั้น

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปวิดิโอ “รถทหาร..ไม่หลบรถพยาบาล(8/10/57)”

โดยชุดปฎิบัติการฉุกเฉิน 1669 จันทบุรี ความยาว 0.55 นาที โดยเป็นภาพเหตุการณ์รถพยาบาลเปิดสัญญาณขอทาง อ้างว่ากำลังนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล แต่กลับมีรถบรรทุกของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งวิ่งเลนขวาโดยไม่หลบทางให้ สร้างความไม่พอใจให้กับคนขับรถพยาบาลเป็นอย่างมาก

ภายหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปนักท่องโลกโซเซียลต่างวิจารณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า
 
แล้วทำไมรถพยาบาลไม่แซงซ้ายไปในเมื่อช่องทางซ้ายก็ว่างอยู่ รีบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลจริงไหม ทำไมยังมีเวลามาถ่ายคลิป และหลายคนพยายามอธิบายว่าหากเป็นการฝึกหรือปฏิบัติหน้าที่อยู่อย่างไรก็หลบให้ไม่ได้ เพราะคำว่าหน้าที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดแม้ชีวิตตัวเองก็ต้องยอมสละ

ทั้งนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ได้ติดต่อไปยัง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ซึ่งได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า
 
โดยปกติบุคคลทั่วไปไม่เว้นแม้แต่รถของทางราชการทหาร หากได้ยินสัญญาณขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากรถพยาบาลหรือรถกู้ชีพ ส่วนใหญ่ต้องให้ความสำคัญและหลีกทางให้โดยไม่สนใจว่าภายในรถพยาบาลมีคนเจ็บอยู่หรือไม่ คลิปดังกล่าวต้องดูว่าผู้ถ่ายคลิปต้องการสื่อสารอย่างมีนัยยะหรือไม่ ในส่วนรถบรรทุกของหน่วยงานทหารนั้น มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่เหมือนรถส่วนบุคคลทั่วไป อีกทั้งการสลับช่องทางการเดินรถจึงไม่ง่ายอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ

แต่อย่างไรก็ตาม การเดินรถขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ควบคุมรถเป็นสำคัญ ทั้งนี้โดยปกติการเคลื่อนย้ายทางธุรการก็ไม่แตกต่างจากการเคลื่อนย้ายของบุคคลทั่วไป หากจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายจำนวนมาก เราจะวิ่งเป็นขบวนเพียงช่องทางเดียวเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินรถของประชาชน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์