โต้เงินซุกท่อ30ล. มียอดไม่ถึง100ล. จับอีก4ยาบ้าโจรป่วนใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.45 น. คืนวันที่ 17 ต.ค.


พ.ต.อ.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผกก.สภ.อ.กรงปินัง จ.ยะลา รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตหน้าบ้านเลขที่ 191 หมู่ 4 บ้านบาตูคอ ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปินัง รุดไปตรวจสอบพบศพนายบอรอเฮง สะมะแอ อายุ 35 ปี ถูกยิงด้วยปืนลูกซองที่ใบหน้าและบริเวณหน้าอกเป็นรูพรุน สอบสวนทราบว่า นายบอรอเฮงมีอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา ขณะกำลังนอนพักผ่อนอยู่หน้าบ้าน มีคนร้าย 2 คน บุกเข้ามาจ่อยิงจนเสียชีวิต เบื้องต้นตั้งปมสังหารไว้ 2 ประเด็น คือเรื่องโกรธแค้นส่วนตัวหรือเป็นการสร้างสถานการณ์รายวันของกลุ่มโจรใต้

ถัดมาเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 18 ต.ค. พ.ต.อ.คำรณ ยอดรักษ์ ผกก.สภ.อ.สายบุรี จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุระเบิดและยิงปะทะกันบนถนนสายชนบท


ม.7 บ้านกรุบี ต.เตราะบอน จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ รอง ผบช.ภาค 9 พ.ต.อ.จีรวัฒน์ อุดมสุด รอง ผบก. นำกำลังรุดไปตรวจสอบ พบหลุมระเบิดกว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร ห่างประมาณ 15 เมตร พบรถกระบะมีหลังคาด้านหลัง ยี่ห้อนิสสัน สีเขียว ทะเบียน 3 ฝ-1670 กรุงเทพมหานคร สภาพพลิกตะแคงด้านขวา ห้องเครื่องถูกแรงระเบิดฉีกพังยับเยิน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นทหาร 3 นาย ทราบชื่อ ส.อ.บรม สมนึก ส.อ.เชย ฤทธิ์ชัย และ ส.ต.ชาญชัย บ่อแก้ว สังกัดชุดสันติสุข 111 ศูนย์สงครามพิเศษ จ.ลพบุรี นำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบสะเก็ดระเบิดและชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่องกระจายหนักประมาณ 15 กก. บรรจุในถังดับเพลิงต่อสายไฟจุดชนวนลากยาวเข้าไปในป่าละเมาะข้างทางประมาณ 100 เมตร จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่รถยนต์ อยู่ระหว่างติดตามหาตัวคนร้ายต่อไป

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 08.00 น. พ.อ.ประยงค์ กล้าหาญ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจที่ 4 นิคมเทพา อ.เทพา จ.สงขลา พร้อมกำลัง


เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 112 หมู่ 2 ต.นาจวก อ.เทพา จ.สงขลา จับกุมนายสุริยา สะอิ อายุ 27 ปี อาชีพทำสวนยางพารา ผู้ต้องสงสัยคดีร่วมกับนายลูดิง หะมะ แนวร่วมกลุ่มโจรใต้ก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่ อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย ซึ่งถูกจับกุมได้ก่อนหน้า คุมตัวกลับไปสอบสวนที่หน่วยเฉพาะกิจที่ 4 แต่ยังให้ การปฏิเสธ

ส่วนกรณีการตรวจยึดเงินกว่า 30 ล้านบาทที่เชื่อว่าได้มาจากการค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ของนายมะยากี ยะโก๊ะ อายุ 30 ปี เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทางเจ้าหน้าที่ยังได้สอบสวนขยายผลเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ต.ค. พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก.ภ.จ. นราธิวาส สั่งการให้ พ.ต.ท.ทองสุข จรัลพงศ์ รอง ผกก. กลุ่มงานสืบสวน บก.ภ.จ.นราธิวาส นำกำลังกว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัยในพื้นที่หมู่ 2 บ้านลูโบ๊ะลือซง และหมู่ 4 บ้านปูโปะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน

ทราบชื่อต่อมาคือ 1. นายสัญญา เจ๊ะหลง
อายุ 23 ปี บ้านเลขที่ 48/3 หมู่ 4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 2. นายสุนทร เจ๊ะหลง อายุ 26 ปี บ้าน เลขที่ 48/5 หมู่ 4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 3. นายบาเร็น อูมา อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 66 หมู่ 4 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และ 4. นายสะมะแอ ยะปา อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 21 หมู่ 4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมของกลางยาบ้า 4,000 เม็ด ยาแก้ไอผสมโคเคอีน 25 ขวด กัญชาแห้ง 1 แท่ง หนัก 1 กก. ยาอัลฟาโซแลม 5 เม็ด เงินไทยและเงินสกุลมาเลเซียกว่า 100,000 บาท อาวุธปืนลูกซองยาว 2 กระบอกพร้อมกระสุน 9 นัด ปืน .357 ปืน 9 มม. และปืนขนาด 6.35 มม.อย่างละกระบอก โฉนดที่ดินหลายฉบับ ทอง รูปพรรณกว่า 20 บาท รถเก๋งและรถ จยย.รวม 10 คัน และโทรศัพท์มือถืออีก 4 เครื่อง คุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ต.มูโนะ สอบสวน ดำเนินคดีต่อไป

เวลาไล่เลี่ยกัน พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก. ภ.จ.นราธิวาส พร้อมด้วย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น

บ้านเลขที่ 31/1 หมู่ 1 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พบนายสมชาย สนิ อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน มีตำแหน่งเป็นบรรณาธิการ นสพ.เหยี่ยวสยาม ซึ่งเป็น นสพ.ท้องถิ่น และเป็นประธานเครือข่ายประชาชนเพื่อสันติภาพ จึงขอตรวจค้นภายในบ้านพบรถ จยย.ฮอนด้า รุ่นคลิกสีดำ ทะเบียน ขขข 810 นราธิวาส กระเป๋าใส่เสื้อผ้า รองเท้า เสื้อผ้า และเอกสารที่ปนเปื้อนสารเสพติด รวมทั้งสารดินระเบิด วิทยุสื่อสารที่เปิดช่องราชการอีก 1 เครื่อง คุมตัวนายสมชายไปสอบสวนขยายผล เพราะเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ รวมทั้งอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่ด้วย

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการร้องเรียนจากผู้แจ้งเบาะแสว่ามีการยักยอกเงินค้ายาเสพติดที่พบซุกอยู่ในท่อพีวีซีเพื่อนำมาสนับสนุนการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะมีเงินจำนวนมากกว่า 30 ล้านบาท ว่า ได้รับรายงานเรื่องที่คนร้องเรียนแล้ว ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมีการตรวจนับเรียบร้อยแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอย่างที่มีข่าวออกมา

ด้าน พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการที่ผู้แจ้งเบาะแสร้องเรียนเรื่องจำนวนเงินที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบในท่อพีวีซีว่ามีมากกว่า 30 ล้านบาทว่า


การตรวจสอบกระทำอย่างเปิดเผย มีผู้สื่อข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์หลายคน ฉะนั้น การที่มาบอกว่ามีการยึดจำนวนเท่านั้นเท่านี้ จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ “สมมติว่ามีข่าวจริงว่ามีเงินมีจำนวนเท่านี้ และเรายึดมาได้เพียงเท่านี้ มันก็ อาจจะเป็นเงินที่ยังหาไม่เจอ ไม่ใช่ว่าไปยึดมา แล้วยึกยักไว้อย่างที่มีข่าวออกมา” รมว.กลาโหมสรุป ขณะที่ พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก.ภ.จ.นราธิวาส เปิดเผยถึงการตรวจยึดเงินยาเสพติดในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ว่า ขอยืนยันการตรวจนับซึ่งมีสักขีพยานเป็นสื่อมวลชนนับสิบ และข้าราชการอีกหลายฝ่าย สรุปมียอดเงินที่ยึดได้เพียง 30,496,800 บาทเท่านั้น ไม่ได้มีมากมายถึงกว่า 100 ล้านบาท อย่างที่เป็นข่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์