ทั่วโลกประณามบึ้มรับคริสต์มาสไนจีเรีย-ตาย40ราย

ทั่วโลกประณามบึ้มรับคริสต์มาสไนจีเรีย-ตาย40ราย

ทั่วโลกประณามเหตุลอบวางระเบิดโบสถ์ 3 แห่งในไนจีเซียที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 40 รายรับคริสต์มาสฝีมือมุสลิมหัวรุนแรง"โบโก ฮาราม"

เกิดเหตุระเบิด  5 ลูกที่โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาธอลิค 3 แห่ง ในไนจีเรีย ที่หนักสุดคือ ระเบิดที่โบสถ์เซนต์ เทเรซา ในเมืองมาดัลลา ชานกรุงอะบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 40 ราย  โดยเหตุรุนแรงนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ทางโบสถ์กำลังจัดทำกิจกรรมคริสต์มาส อีฟ ซึ่งรวมถึง ประกอบพิธีมิซซาในวันคริสต์มาส

ทั้งนี้ กลุ่มโบโก ฮาราม ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง
 
ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ลงมือลอบวางระเบิดครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลไนจีเรียในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย ที่ก่อเหตุรุนแรงนับครั้งไม่ถ้วนในดินแดนแห่งนี้ ส่วนใหญ่มุ่งโจมตีภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเป็นหลัก 


การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์(25ธ.ค.)นี้ รวมถึง เหตุระเบิดพลีชีพในเมืองดามาทารู ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียที่มีผู้เสียชีวิต 4 รายรวมถึงผู้ก่อเหตุด้วย   

ประธานาธิบดีกู้ดลัก โจนาธาน ของไนจีเรีย ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีในวันสำคัญที่พุ่งเป้าไปที่โบสถ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจลับ จนส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์คนอื่นๆต้องเสียชีวิตครั้งนี้ พร้อมทั้งรับปากว่าจะเร่งหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ ทำเนียบขาว ประณามเหตุรุนแรงนี้เช่นกัน โดยระบุว่า เป็นการใช้ความรุนแรงอย่างไร้สามัญสำนึก พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น 

เช่นเดียวกับบรรดาผู้นำในยุโรป อิสราเอล และวาติกัน ออกแถลงการณ์ ประณามเหตุโจมตีของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตาม เหตุรุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิคต์ที่ 16 พระประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาธอลิค ทรงตรัสให้พรชาวคริสต์ พร้อมทั้งทรงเสริมว่า ขอให้สันติภาพมีชัยในโลก เหนือผู้ที่กดขี่



ทั่วโลกประณามบึ้มรับคริสต์มาสไนจีเรีย-ตาย40ราย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์