เผาไร่ที่เชียงราย - ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นของ สนธิ

เผาไร่ที่เชียงราย - ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นของ สนธิ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 11:52 น.

เชียงราย ตำรวจคาดเหตุลอบวางเพลิงไร่ปฏิบัติธรรม เข้าใจผิดคิดว่าเป็นของ สนธิ ระบุเป็นของบริษัทแห่งหนึ่งเท่านั้น รอเจ้าหน้าที่วิทยาการตรวจสอบยืนยันผลอีกครั้ง

ตามที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ไร่ปฏิบัติธรรมไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ติดเชิงเขา บ้านแม่ปูคา ม.13 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย โดยอาคารที่ทำจากปูนและหลังคามุงด้วยกระเบื้องยาง และทับด้วยหญ้าคา 1 หลัง ถูกเพลิงไหม้หลังคา เนื้อที่เสียหายราว 20 ตารางเมตร มูลค่าความเสียหายราว 5 พันบาท เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.ท.ทศพูม เจริญพร รองผู้กำกับสอบสวน สภ.อ.เชียงราย เปิดเผยว่า สำหรับคดีนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และตรวจสอบหลักฐานจากเจ้าหน้าที่วิทยาการ ซึ่งสวนแห่งนี้ไม่ใช่ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ตามที่มาข่าวอกมาแต่อย่างใด โดยพบว่าเป็นของบริษัทแห่งหนึ่งเท่านั้น

จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเป็นการลอบวางเพลิงของชาวบ้านที่โกรธแค้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล โดยคิดว่าไร่ดังกล่าวเป็นของนายสนธิ จึงลอบวางเพลิง แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นของบริษัทแห่งหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลจากเจ้าหน้าที่วิทยาการยืนยันอีกครั้งว่าสาเหตุเกิดมาจากอะไร

สำหรับที่ดินผืนนี้นั้น ก่อนหน้านี้นายอัมรินทร์ มณีรัตน์ อายุ 40 ปี พร้อมชาวบ้านราว 50 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์ ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ซึ่งมาจัดการสัมมนาและรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ตรวจสอบที่ดินที่บ้านแม่ปูคาแห่งนี้ เนื้อที่กว่าร้อยไร่ ซึ่งนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวกได้ขอเช่าจากกรมป่าไม้ และ ส.ป.ก.เพื่อทำการเกษตร แต่ได้นำไปทำรีสอร์ต และมีการเดินสายไฟฟ้าแรงสูงเข้าในพื้นที่ จึงน่าจะเป็นการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ของทางราชการ และอยู่ในป่าต้นน้ำ มีการปิดกั้นทางเดินของอ่างเก็บน้ำสาธารณะ

นอกจากนี้ยังได้นำวีซีดีการปราศรัยของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่นายสนธิ กล่าวว่า อากาศมันร้อน อาจจะมีคนแทรกซึมแทรกแซงมา ดูดีๆ คนนั่งข้างๆ เป็นใคร คนชั่วช้าที่อยู่ที่เชียงราย ยังคิดมิซื่อกับพวกเราอยู่ พยายามก่อกวน

กลุ่มนายอัมรินทร์ อ้างว่า เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามชาวเชียงราย และมีการแจ้งความแล้วที่ สภ.อ.แม่จัน ถึงแม้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่มีอำนาจในการไต่สวนส่วนนี้ เพราะเป็นเรื่องของเอกชน แต่ก็ยื่นหนังสือเพื่อประณามนายสนธิด้วย และขอเรียกร้องมีการเลือกตั้ง พร้อมทั้งขอให้สื่อมวลชนเสนอข่าวประชาชนให้มาก อย่าเสนอแต่ข่าวแต่ม็อบหน้าทำเนียบ เพราะม็อบเมื่อเดินหน้ามาชุมนุมก็บอกว่าชนะแล้ว ชนะแล้วถือว่าเป็นการเอาชนะกันอย่างเดียวหรือไม่ และ อยากให้กันหน้าเข้าหากัน และชี้แจงว่ากลุ่มรถอีแต๋นที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เป็นการไปให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ไปทวงสัญญาตามข่าวของสื่อ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์