ประยุทธ์โต้เปล่าอ้อนยิ่งลักษณ์ขอซื้อฮ.30ลำ


เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุมผู้บัญชาการทหารบกภูมิภาคแปซิฟิกครั้งที่ 7 ที่ประเทศสิงคโปร์ กรณีเหตุการณ์ ฮ.ตกจะแก้ไขปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างไร ว่า

ไม่ใช่เป็นเพราะ ฮ.ตก ถึงจะมานั่งคิดว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเราคิดทุกวันก่อนเครื่องจะตก ตลอดเวลากองทัพบกไม่ได้ทำงานด้วยความรู้สึกหรืออยากจะทำ หรือทำเพราะตนอยากจะได้หรืออยากจะซื้อแต่เป็นความต้องการของกองทัพที่จะพัฒนาในด้านยุทโธปกรณ์ความรู้ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเราอยู่ในช่วงแผนพัฒนาในห้วงที่ 3 ปี 2556-2559 โดยใช้เป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปีแต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การพัฒนาของกองทัพบกตนให้ปีนี้เป็นปีแห่งการพัฒนาเรื่องยุทโธปกรณ์ ก็ต้องมาดูว่าสิ่งไหนควรปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ใครจะมาเป็นรัฐบาลก็เหมือนกัน ตนจะต้องเสนอผ่านรัฐบาล ตนทำงานด้วยหลักการและหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ และกลไกของกองทัพบก 


"ฉะนั้นอย่าไปเขียนข่าวว่า ผมไปอ้อนใคร มันไม่ใช่ทหารใช้คำพูดแบบนั้นไม่ได้ กรุณาให้เกียรติทหารด้วยในการใช้คำพูดพาดหัวข่าว ผมไม่ต้องอ้อนใคร เพราะเป็นการทำงานตามหน้าที่ เพราะฉะนั้นใครที่มาเป็นรัฐบาลผมก็ต้องทำงานกับรัฐบาลนั้น อย่าทำให้เกิดข้อขัดแย้ง ถ้าไม่ใช่เช่นนั้นจะไปคนละเรื่อง ทุกอย่างก็จะเป๋ไปหมด" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 


ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา จะมาเป็น รมว.กลาโหม กองทัพรับได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบมีชื่อออกมาแล้วหรือ ถ้าใครเป็นก็เป็นได้ ตนเป็นกลไกของรัฐบาลก็เป็นการทำงานร่วมกัน ไม่อยากเน้นที่ตัวบุคคล ตนก็ไม่ใช่ตัวบุคคลแต่เป็นกองทัพบกและเป็นผู้นำองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่ต้องทำงานร่วมกับรัฐบาล ใครที่มาเป็นรัฐบาลก็ต้องดูแลกองทัพให้ดี สั่งงานกองทัพให้ดี เราก็ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ไม่เป็นศัตรูกับใคร ทหารเป็นของประชาชน ทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 


เมื่อถามว่า การหารือซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพต้องหารือกับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากมองว่า ต้องเป็นรัฐบาลนี้หรือคนที่เป็น รมว.กลาโหมต้องเป็นคนนี้ แล้วกองทัพบกจะได้ประโยชน์ ผบ.ทบ.จะได้ซื้อของ ถ้ามองอย่างนี้กันหมดเราก็ตาย ระบบของทุกกระทรวงทบวงกรมก็เป็นอย่างนี้ เสนอโดยเจ้ากระทรวงขึ้นไป แต่การจัดทำงบประมาณต้องมีการหารือกันว่าเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเหมาะสมก็เสนอผ่านไปยังกองทัพไทยและผ่านไปยังกระทรวงกลาโหม โดยระหว่างนี้มีขั้นตอนมีคณะทำงาน กำหนดรูปแบบยุทโธปกรณ์ จัดตั้งงบประมาณเสนอเข้าครม.ขออนุมัติ เสร็จแล้วก็ออกมาสู่กลไกการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกอย่างมีขั้นตอน 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์