แพทยสภาลั่นไม่มีทางเป็นไปได้ติดไวรัส ศัลยกรรมเสริมจมูกสั่งหาความจริง

นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ถึงกรณี น.ส.ชไมพร หรือ น้องบุ๋ม แก้วเกื้อ อายุ 22 ปี อดีตนักกีฬากระโดดสูงทีมชาติไทย นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล 

ได้กลายเป็นอัมพาต นอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน จ.นครศรีธรรมราช กว่า 3 ปี หลังทำศัลยกรรมเสริมจมูก โดยแพทย์อ้างติดเชื้อสมองอักเสบไม่เกี่ยวการผ่าตัด ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แพทยสภา ทำการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นว่าเป็นเช่นไร เนื่องจากโดยปกติแล้วการทำศัลยกรรมจมูกไม่ได้ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนใดๆ ถือเป็นการทำศัลยกรรมที่ปลอดภัยชนิดหนึ่ง ไม่ใช่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง ยิ่งการติดเชื้อไวรัสยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้ เรียกว่า 0% หากกรณีนี้เกิดขึ้นจริงก็ต้องนับว่าเป็นรายแรกของโลก เพราะปัจจุบันคนไทยเสริมจมูกกันปีละตกแสนคน ก็ไม่เคยเกิดกรณีอย่างนี้เลย

“การที่ระบุว่าคนไข้รายนี้ติดเชื้อไวรัสในสมองภายหลังทำศัลยกรรมจมูกนั้น เรื่องนี้ต้องสอบสวนโรคให้ชัดเจน เพราะตามหลักวิชาการไม่พบว่าการทำศัลยกรรมจมูกจะก่อให้เกิดโรคหรือติดเชื้อไวรัสชนิดใดได้ ส่วนการติดเชื้อดังกล่าวอาจมาจากสาเหตุอื่น ซึ่งอาจมีอยู่แล้วในร่างกาย เพียงแต่การทำศัลยกรรมจมูกอาจเป็นตัวกระตุ้นก็เป็นได้ แต่ทั้งหมดเป็นเพียงสมมติฐานเท่านั้น จำเป็นต้องสอบสวนโรคก่อน ซึ่งจะต้องสอบถามไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่คนไข้เคยเข้ารับรักษา รวมไปถึงจะติดตามหาแพทย์ผู้ทำศัลยกรรมรายนี้ เพื่อสอบถามด้วย” นพ.สัมพันธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมแพทย์หรือไม่ เนื่องจากหลายคนมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่
 
นพ.สัมพันธ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เรื่องนี้ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบ เพราะหากยึดหลักวิชาการการทำศัลยกรรมจมูก ถือว่าปลอดภัยมาก โอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนเป็นไปได้ยาก แต่เพื่อความสบายใจและความถูกต้องยิ่งขึ้น ขณะนี้แพทยสภาอยู่ระหว่างหาข้อมูลอยู่ คาดว่าจะได้ผลในเร็วๆ นี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์