“เทือก”ลั่นต้องยึดหลักอธิปไตย


เห็นด้วยไม่ยอมทหารชาติเข้าพื้นที่พิพาทไทย-เขมรก่อนเจรจาปักปันเขตแดน เตือนพธม.มีสติคิดบุกสภาฯค้านเจบีซี


วันนี้ (24มี.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ผบ.ทบ.ไม่เห็นด้วยกับการที่คณะผู้แทนจากอินโดนีเซียจะเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชาระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ว่า หลักอธิปไตยของชาติเราต้องยึดเอาไว้ แต่ข้อเรียกร้องที่บอกว่าจะต้องมีทหารต่างชาติเข้ามาอยู่ในพื้นที่ด้วยก่อนที่จะมีการเจรจา แบบนี้ถือว่าไม่ใช่ เราต้องการให้ 2 ประเทศมาคุยกัน ไม่ว่าจะคุยกันที่ไหนก็แล้วแต่ ส่วนประเทศที่สามคืออินโดนีเซียที่จะมาเป็นสักขีพยานหรือผู้สังเกตการณ์นั้น มาได้เมื่อเราประชุมกัน ซึ่งการประสานงานในเรื่องนี้ถือเป็นหน้าที่โดยตรงของกระทรวงการต่างประเทศ ถ้าจำเป็นที่จะต้องให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนอย่างไรท่านก็พร้อม การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศยังต้องดำเนินต่อไป เพียงแต่มีคนมาสังเกตการณ์เพิ่มเท่านั้น

เมื่อถามว่ากองทัพเห็นพ้องในแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวแบบเดียวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า ใช่ กองทัพ และกระทรวงการต่างประเทศเห็นพ้องต้องกัน และทุกคนก็ออกมาพูดในแนวทางเดียวกัน เพียงแต่ข้อเรียกร้องและเงื่อนไขบางอย่างของทางกัมพูชา เช่นให้มีทหารอินโดนีเซียมาตั้งอยู่ในพื้นที่ หรือให้ทหารเขาเข้ามาก่อนที่จะมีการเจรจากัน อย่างนี้ต้องมีการพูดคุยกันว่าพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นของไทย แม้ว่ากัมพูชาจะอ้างว่าเป็นของเขาก็ตาม แต่ยังไม่มีการปักปันเขตแดน ดังนั้นถ้าจะให้ทหารของใครมาอยู่ก็ต้องมีทุกฝ่าย ส่วนที่จะให้เอากองกำลังทหารต่างชาติมาดูแลพื้นที่บริเวณนั้นแทน ประเทศไทยเห็นว่าไม่สมควร

นายสุเทพ กล่าวว่า ทั้งนี้สาเหตุที่การประชุม 2-3 ครั้งที่ผ่านมาหยุดชะงักกันอยู่นั้น เป็นเพราะรายงานการประชุมไม่ได้ผ่านการรับรองจากรัฐสภา จึงต้องนำเข้าให้รัฐสภารับรองในวันที่25 มี.ค.นี้ ซึ่งตนอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าการรับรองการประชุมดังกล่าวเพื่อที่จะให้การประชุมครั้งต่อไปเดินหน้าได้ ถ้าเราไม่รับรองรายงานการประชุม กัมพูชาก็จะรู้สึกว่าประชุมกันไปก็ไม่มีประโยชน์ เราต้องการให้การประชุมคณะกรรมการปักปันเขตแดนทั้ง 2 ฝ่ายเดินหน้าต่อไป ซึ่งตนยืนยันว่าไม่มีเรื่องการสูญเสียเขตแดนแม้แต่นิ้วเดียว 

ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) อาจไปชุมนุมคัดค้านการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 25 มี.ค.นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่กังวลใจอะไรมาก เพราะเชื่อว่ากลุ่ม พธม.ก็ต้องมีสติ มีเหตุผล และต้องเข้าใจความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ รวมทั้งต้องเข้าใจข้อเท็จจริง จะไปคิดแปลกแยกออกไปจากข้อเท็จจริงมากคงไม่ได้ ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการปักปันเขตแดน 2 ประเทศได้ประชุมกัน ทำอะไรไปบ้างก็ต้องแจ้งให้รัฐสภาได้รับทราบเพื่อจะได้เดินหน้าประชุมกันต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์