มาร์คฮึ่ม!! สั่งสอบทุจริตของบริจาคช่วยน้ำท่วม หักหัวคิว30%

มาร์คสั่งมท.สอบโกงถุงยังชีพ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งสอบเรื่องร้องเรียนการทุจริตของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว หลังเป็นประธานประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์กล่าวระหว่างประชุมว่าขอบคุณทุกฝ่ายที่ระดมช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม ให้ยอมรับเสียงวิจารณ์ แต่อย่าท้อแท้ที่จะช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป เพราะสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่จบ ยังมีน้ำท่วมขังอยู่หลายจังหวัด


"ทั้งนี้นายกฯยังสั่งให้กระทรวงมหาดไทยไปตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเรื่องถุงยังชีพ และขอให้ประเมินความเสียหายสำหรับการใช้ความช่วยเหลือตามความเป็นจริง ยังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนที่จะรองรับน้ำท่วมในระยะยาวด้วย เพราะเป็นไปได้ที่จะมีน้ำท่วมลักษณะนี้ จะเกิดขึ้นอีกแบบปีเว้นปี หรือทุกๆ ปี" โฆษกรัฐบาลระบุ


ตรวจสอบหัวคิว30%งบฯช่วย


ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำกลุ่ม 3 พี พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ระบุว่ามีรัฐมนตรีบางคนหักหัวคิวร้อยละ 30 ในการจัดสรรงบประมาณลงฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยว่าความจริงถ้ามีข้อมูลส่งมาได้เลย เดี๋ยวจะตรวจสอบ ขณะนี้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบก็ต้องทำอยู่แล้ว ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงกำชับให้ทุกหน่วยงานช่วยกันตรวจสอบกรณีที่มีความไม่ถูกต้อง ไม่โปร่งใสŽ


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐไม่เต็มจำนวน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "กรณีเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท/ครัวเรือน ไม่น่าเป็นไปได้เลย เพราะธนาคารออมสินได้ตั้งโต๊ะกันอย่างที่เห็น มันจะมาหักหัวคิวไม่ได้ จะไปหักได้อย่างไร ถ้าหักก็ต้องโดนประชาชนโวยวาย"


รู้ข่าวเปลี่ยนตราของบริจาค


ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงอีกว่า นายกฯฝากให้แต่ละกระทรวงไปดูในหลายเรื่องที่สำคัญ คือ ให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบเรื่องของบริจาค เพราะนายกฯทราบข่าวว่าของบริจาคมีการเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานรัฐเป็นแบบอื่นหรือมีการดึงตราสัญลักษณ์ออก และยังกังวลว่าของบริจาคอาจไม่ทั่วถึงประชาชนที่ประสบภัยด้วย


นายวัชระกล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 พฤศจิกายน

คาดว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำเสนอกรอบการแก้ปัญหาเบื้องต้นต่อที่ประชุมได้ ส่วนกระทรวงการคลังให้ดูรายละเอียดช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น มาตรการทางภาษี ในพื้นที่ประสบภัยอย่างตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนพื้นที่ระบายน้ำรองรับปัญหาอนาคต สั่งให้ 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย ดูแนวทางร่วมกัน มีประชาชนร่วมดูความเหมาะสมของพื้นที่ ความคุ้มค่า เช่น โครงการแก้มลิง แม่น้ำเจ้าพระยาสอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์