“ตู่”ได้ทีซ้ำ“ศิริโชค”ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ

เล็งขอเพื่อไทยยื่นถอดถอน ฉะสร้างความเสียหายให้ประเทศ ถาม “นายกฯ” จะรับผิดชอบการกระทำของคนใกล้ชิดอย่างไร


วันนี้ (25 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช.

แถลงว่า ตามที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมายอมรับว่าได้เดินทางไปพบนายวิคเตอร์ บูท ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจริง โดยอ้างว่าเป็นการทำหน้าที่ส.ส.นั้น ตนขอถามว่าส.ส.มีอภิสิทธิ์อะไรในการเดินทางไปพบผู้ต้องหาในเรือนจำนอกเวลาเยี่ยม ตามกฎของเรือนจำ ความจริงคือนายศิริโชคไม่มีสิทธิ์ใดๆที่จะกระทำเช่นนั้น แต่ได้สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่มิชอบเหมือนกับกรณีที่นายศิริโชค เดินทางไปเจรจากับผู้บริหารเทมาเสคที่ประเทศสิงคโปร์เพื่อขอซื้อคืนหุ้นดาวเทียมไทย จนนำมาสู่การเข้าชื่อยื่นถอดถอน ซึ่งกรณีล่าสุดนี้ตนจะหารือฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อดำเนินการยื่นถอดถอนต่อไป นอกจากนี้ขอถามไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่าจะรับผิดชอบต่อกรณีคนใกล้ชิดใช้อำนาจหน้าที่มิชอบอย่างไร และนอกจากนายศิริโชคแล้วยังมีคนในรัฐบาลแอบไปพบรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียถึง 2 ครั้งที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามและกรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย ซึ่งไม่นานคนเหล่านี้คงทยอยออกมาสารภาพ

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนที่นายศิริโชคพยายามอธิบายว่าพ.ต.ท.ทักษิณ

ซึ่งเดินทางไปประเทศศรีลังกาในวันที่ทางการไทยจับกุมเครื่องบินขนอาวุธร้ายแรง ได้ที่สนามบินดอนเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ จึงมีความเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธให้กลุ่มกบฏในศรีลังกานั้น เป็นเหตุผลที่เลวร้าย ปฏิเสธพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และพ.ต.ท.ทักษิณมีสิทธิ์เดินทางไปได้ทั่วโลกในประเทศที่ไม่บ้าจี้เหมือนไทย หากนายศิริโชคและนายอภิสิทธิ์มีข้อมูลว่าพ.ต.ท.ทักษิณเกี่ยวข้องกับเครื่องบินขนอาวุธร้ายแรงเพื่อนำมาใช้ในการชุมนุมของคนเสื้อแดงจริง ทำไมจึงคืนอาวุธเหล่านั้นให้ต่างชาติไป ขอให้ตอบคนไทยให้ชัดๆ
   
นายจตุพร กล่าวว่า เนื้อหาในการพูดคุยระหว่างนายศิริโชคและนายวิคเตอร์นอกจากสองคนนี้แล้ว

คนที่ทราบดีที่สุดอีกคนคือนายนิติภูมิ เนาวรัตน์ เพราะนายวิคเตอร์ บูท ได้บอกเล่าเรื่องที่นายศิริโชคไปพบที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ให้นายนิติภูมิ อดีตนักศึกษารัสเซียฟังว่านายศิริโชคมาเจรจากับเขาเรื่องจับกุมอาวุธที่ดอนเมือง ให้บอกว่ามีความเกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อเอามาใช้ในการชุมนุมเสื้อแดง โดยรัฐบาลไทยจะขอเบิกความตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นพยานเรื่องนี้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาวุธ นี่เป็นเรื่องที่ศิริโชคต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจน หรือถ้ารัฐบาลอยากทราบว่าเนื้อหาการเจรจาเป็นอย่างไร ถามว่ากล้าให้นายวิคเตอร์ บูทพูดกับคนไทยและสื่อต่างชาติก่อนถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาหรือไม่
   
“การกระทำของนายศิริโชคจะสร้างผลเสียต่อประเทศไทยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว เห็นได้จากรองประธานสภาดูมาหรือสภาผู้แทนราษฎร ของรัสเซียประกาศให้บอยคอตการเดินทางมาท่องเที่ยวไทย เพราะกลไกรัฐไม่ให้ความเป็นธรรมกับคนของเขา ตอนนี้นายวิคเตอร์ บูท ยังเหลืออีก 1 คดี แต่ทราบว่ามีความพยายามวิ่งเต้นส่งตัวให้สหรัฐโดยเร็วที่สุด ที่น่าเกลียดคือกระบวนการทางศาลยังไม่แล้วเสร็จแต่สหรัฐส่งเครื่องบินมารอรับตัวแล้ว ซึ่งการที่รัฐบาลไทยไม่รู้จักการวางบทบาทและสร้างความสมดุลอย่างไรนี้ จะเป็นปัญหาระหว่างไทยกับรัสเซียและประเทศเครือข่ายในอนาคตแน่นอน “ นายจตุพร กล่าว
   
เมื่อถามว่าทางการรัสเซียได้ขอข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการต่อสู้ขอส่งตัวนายวิคเตอร์ บูทกลับประเทศหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ทางการรัสเซียมีข้อมูลมากพอและมากกว่าตน แต่หลังปรากฏข่าวมีสื่อต่างประเทศให้ความสนใจเดินทางมาทำข่าวและขอสัมภาษณ์ตนในเรื่องนี้จำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์