“มาร์ค”ปัดตอบ ก.ม.นิรโทษกรรม



ปัดตอบร่าง ก.ม.นิรโทษกรรมคนครองปืนเถื่อน ครอบคลุม พธม.ฉกทรัพย์ สมช. ยันเร่งดันร่าง ก.ม.เข้าสภาฯทันทีที่เปิดประชุม


เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีที่รัฐบาลเตรียมเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ครอบครองอาวุธสงคราม ว่า เราเห็นว่าขณะนี้มีการใช้อาวุธสงครามเข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมมากขึ้น ก็ต้องหาทางที่จะมีกลไกหรือแรงจูงใจให้อาวุธซึ่งอยู่ในเมืองของบุคคลต่างๆ คืนกลับมาอยู่ที่การครอบครองของภาครัฐจึงมีแนวคิดดังกล่าวออกมา แต่จะมีการทำในช่วงเวลาที่จำกัดความตั้งใจของรัฐบาลคือภายใน 60 วัน หลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ถ้านำมาคืนก็จะไม่มีความผิดในเรื่องการครอบครองอาวุธเหล่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากฎหมายดังกล่าวต้องรอการพิจารณาของสภา คิดว่าจะทันต่อการนำมาแก้ไขสถานการณ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราพยายามที่จะเร่ง ตั้งใจว่าจะให้มีการพิจารณาในสภาให้สั่นที่สุด โดยจะพยายามให้ดำเนินการใน 3 วาระรวด โดยเมื่อสภาเปิดสมัยประชุมสามัญรัฐบาลก็จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวทันที เพราะขณะนี้ไม่มีทางเลือกอื่น เรื่องนี้เป็นความพยายามในการที่จะทำให้เราบังคับใช้กฎหมายได้ง่ายขึ้น

เมื่อถามว่าถ้าคิดว่ามีความจำเป็นทำไมไม่ประกาศใช้เป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาจจะมีปัญหาได้ถ้าเกิดถูกตีความ  เพราะถ้าถูกตีความแล้ว กฎหมายก็จะใช้ไม่ได้เลย  เมื่อถามต่อว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงกรณีทรัพย์สินของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ถูกขโมยไปสมัยที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดทำเนียบรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ไม่ตอบคำถาม ก่อนที่จะแหวกวงล้อมผู้สื่อข่าวไปทันที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์