ทักษิณอยากเจรจาเสนอชวน-ญัติเจรจาพงษ์เทพ-มิ่งขวัญ

เผย"ทักษิณ"อยากเจรจาทั้งตัวต่อตัว-วีดีโอทางไกล อ้างเพื่อบ้านเมืองสงบ เสนอส่ง"ชวน-บัญญัติ"เจรจากับ"พงษ์เทพ-มิ่งขวัญ" เร่งหลัง27มี.ค.เหมาะ


โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำมีอำนาจเต็มควรมาคุยเอง และฝ่ายของเราก็พร้อมจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาคุยกับนายอภิสิทธิ์เช่นกัน 


"ผมในฐานะเป็นน้อง พร้อมเป็นตัวกลางประสานให้ พันตำรวจโททักษิณมาคุยเพื่อยุติปัญหาทุกอย่างในบ้านเมืองขณะนี้ พันตำรวจโททักษิณเองก็ได้ยืนยันว่าพร้อมคุย ไม่ว่าจะคุยตัวต่อตัวหรือวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขประชาธิปไตยและความสงบสุขของบ้านเมือง ส่วนผลที่ตามมาไม่ว่าจะเป็นการแก้รัฐธรรมนูญหรือยุบสภา ก็เป็นอีกเรื่องแต่ควรมีการเจรจาโดยใช้หลักดังกล่าวเป็นที่ตั้งและควรมีการเจรจาโดยเร็ว" 


นายพายัพ ยังกล่าวอีกว่า การเจรจาในส่วนที่ให้ตั้งโต๊ะที่ประเทศไทย รัฐบาลต้องรับรองความปลอดภัยและรับปากว่าจะไม่ดำนินคดี ไม่จับกุม

และหากจะออกนอกประเทศก็ต้องสามารถทำได้ แต่หากใช้รูปแบบการเจรจาผ่านวีดีโอก็ควรถ่ายทอดสด มีการถามคำถามอย่างชัดเจนในทุกคำถาม และให้ประชาชนสามารถโหวตทุกคำตอบและทุกคำถามในการเจรจาที่เป็นข้อเสนอของแต่ละฝ่าย ยืนยันว่าพร้อมจะประสานให้นายกฯ เจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ว่าจะโดยวิธีใด วันนี้ต้องถามนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นผู้ใหญ่จะกลัวอะไร หากรัฐบาลมีความจริงใจควรหาทางอออกก่อนบ้านเมืองจะเสียหายไปกว่านี้


"ส่วนข้อเสนอของนปช.ให้ยุบสภานั้น ก็เป็นผลจากการเจรจาหากทำให้บ้านเมืองสงบสุขและเสียงส่วนใหญ่เห็นอย่างนั้นนายกฯ ก็ต้องมีภาวะผู้นำในการพิจาณาเอาเอง เชื่อว่านายกฯ และพันตำรวจโททักษิณอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว วันนี้แม้ว่าสถานการณ์สองฝ่ายทั้งเสื้อแดงและรัฐบาลเหมือนน้ำกับไฟ แต่ในร่างกายของเราก็มีธาตุน้ำและไฟยังรวมกันได้ ควรเอาสันติสุขเป็นที่ตั้งก่อน ไม่ใช่เจรจาการค้า แต่เจรจาให้บ้านเมืองสงบสุข ต้องเอาบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง"


นายพายัพยังได้ขยายความเพิ่มเติมว่า เงื่อนไขของคู่เจรจานั้นน่าจะให้ต่างฝ่ายต่างเลือกคนของอีกฝ่ายหนึ่ง

โดยถ้าเป็นฝ่ายพ.ต.ท.ทักษิณก็เสนอว่าให้ตั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน หรือนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์  ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติที่ประนีประนอมจากฝ่ายนี้ ซึ่งอาจจะเป็นนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา หรือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ซึ่งทั้งสองคนนี้ถือเป็นตัวแทนทางฝ่ายพ.ต.ท.ทักษิณได้ดี  อีกทั้งในการเจรจาทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ และนายอภิสิทธิ์ก็จะต้องอยู่ร่วมวงเจรจาพร้อมกันด้วย โดยอาจใช้รูปแบบวิดีโอ คอนเฟอรเร้นซ์ 


"เรื่องการเจรจานั้นทุกฝ่ายจะต้องยอมรับไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม เช่น ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แก้รัฐธรรมนูญ หรือยุบสภา เพราะสถานการณ์ขณะนี้ไม่มีฝ่ายไหนเดินต่อไปได้ จึงควรหันมาเจรจาจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ ผมคิดว่าการเจรจาน่าจะเริ่มขึ้นหลังวันที่ 27 มีนาคมนี้" นายพายัพ กล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์