สุเทพสวนจตุพร ไม่มีแผนลับ จับตาแดงชุมนุม

สุเทพ เทือกสุบรรณ​ สวน จตุพร พรหมพันธุ์ ยืนยัน ไม่มีแผนลับปราบปรามการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง การันตีระบบศาลไทยดีที่สุด...

เมื่อเวลา 08.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศอาจจะไม่ชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ.เพราะเกรงว่าจะไปเข้าล๊อกของรัฐบาลว่า ดีเลย ต้องขอขอบคุณเพราะสถานการณ์จะได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ถือว่าเป็นกุศลขอให้ทำอย่างนี้ตลอดไป ไม่สร้างความวุ่นวาย ไม่สร้างปัญหาให้กับบ้านเมือง ทำให้ประชาชนคนไทยพลอยได้รับอานิสงค์ ประเทศไทยไม่เสียชื่อเสียง รัฐบาลจะได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป ขอให้เป็นจริงอย่างที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศ แม้ว่าขณะนี้สงครามข่าวสารยังไม่ยุติก็ไม่เป็นไร ขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลข่าวสารจากทุกฝ่าย เพื่อไตร่ตรองข้อเท็จจริง ความจริงก็ย่อมเป็นความจริง ไม่ว่าจะมีการบิดเบือนหรือเบียงเบนก็ตาม แต่ก็ไม่เกินสติปัญญาของคนไทย ที่สามารถเข้าถึงความจริงได้

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า รัฐบาลพยายามทำในเชิงป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุขึ้น จะประมาทไม่ได้ เพราะเคยเกิดเหตุขึ้นมาแล้ว

การประมาทของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐจะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง และพี่น้องประชาชน ฉะนั้นต้องดูแลติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนมาตรการในการป้องกันนายกรัฐมนตรีและบ้านบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลจะระมัดระวังโดยทั่วไป ไม่ว่าการตั้งด่านตรวจ มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ทั้งมอเตอร์ไซต์และการเดินเท้าเป็นการเฝ้าระวัง

ส่วนการที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง

จะนำแผนลับและขั้นตอนต่าง ๆ เกี่ยวกับการสกัดการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ฝ่ายความมั่นคงมีการประชุมเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เข้าร่วมประชุมด้วยมาเปิดเผยต่อสาธารณะชน นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีแผนลับสกัดใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างต้องเปิดเผย พี่น้องประชาชนต้องทราบว่ารัฐบาลทำอะไร อย่างไร เหตุใดจึงทำอย่างนั้น ในยุคสมัยนี้ต้องให้เจ้าของประเทศคือประชาชนรับทราบข้อมูลให้มากที่สุด ทุกครั้งที่การประชุมตนก็จะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนตลอด


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ นายจตุพร อ้างเรื่องเอกสารลับว่ารัฐบาลเตรียมไปสร้างสถานการณ์ที่รพ.ศิริราช และโยนความผิดให้กลุ่มคนเสื้อแดง นั้น เป็นการพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง

แต่ไม่เป็นไร รัฐบาลจะพยายามชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมีการประชุมเรื่องนี้ ไม่มีเอกสารลับ ไม่มีการประชุมลับ ไม่เคยมีแผนลับแล้วจะเอาเอกสารมาจากที่ไหน ตนไม่เคยเห็นเอกสาร ไม่รู้เรื่องว่ามีการประชุมลับ แต่ไม่เป็นไรขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงแถลงมาให้ชัดก่อน และตนจะออกมาชี้แจงให้ทราบ

ด้านการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาติดตามสถานการณ์ ก็เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์จึงให้ส่วนราชการอื่นๆ

เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบไปพร้อม ๆ กัน เพื่อเกิดความเข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตัวเองในสถานการณ์ต่าง ๆ ว่าจะต้องทำอย่างไร เพื่อรับมือและเดินไปพร้อม ๆ กัน ในการแก้ไขปัญหา และจะได้ติดตามว่าใครทำอะไรได้ขนาดไหน

นอกจากนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้วิตกกังวล เพราะเราต้องเชื่อในระบบในประเทศที่ปกครองตามระบอบประชาธิปไตย

หน้าที่ฝ่ายบริหารเป็นเรื่องของรัฐบาลในการจัดการเตรียมการและแก้ไขปัญหาทั้งหมด ให้บ้านเมืองมีความสุขเรียบร้อย หน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาเป็นเรื่องของศาล ต้องเคารพการตัดสินของศาลไม่ว่าจะถูกใจหรือไม่ถูกใจ เพราะระบบศาลไทยเป็นระบบที่มีมาตรฐานสูงที่สุดในโลกเป็นที่ยอมรับนานาประเทศ เป็นที่ยอมรับของคนไทยมานานนับร้อยปี เพราะฉะนั้น ต้องทำใจให้นิ่ง ต้องเชื่อในความมีเหตุผล ในวิจารณญาณของผู้พิพากษาที่วินิจฉัยด้วยหลักของกฎหมาย

ด้านความคืบหน้าการตรวจสอบการใช้อาวุธสงครามเอ็ม 79ยิงเข้าไปในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพาณิชยการพระนคร

นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการและชี้แจง ตนจะไม่ลงลึกในรายละเอียด แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปว่าต้องพยายามทุ่มเททำการสืบสวนสอบสวน หาพยานหลักฐาน เอาคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้รัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างในกรอบของกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เพราะบ้านเมืองปกครองในรูปแบบนิติรัฐ ใช้หลักนิติธรรมไม่มีอะไรเกินกว่ากฎหมาย ส่วนเพราะเหตุใด จึงยังมีการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการยึดเอ็ม 79 ไปได้จำนวนมากแล้ว นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่เคยกล่าวหาใครง่าย ๆ แต่ทุกอย่างที่ทำไปเพราะเป็นหน้าที่ต้องดำเนินการ

กรณีของการยิงระเบิด 79ยังไม่สามารถตรวจจับเครื่องยิงได้ ที่ไปค้นเจอก็เจอแต่กระสุน จึงต้องหาเครื่องยิงให้ได้

ซึ่งตนได้สั่งเจ้าหน้าที่เป็นพิเศษเพื่อหาเครื่องยิง กรณีที่เกิดขึ้นปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์ หาพยานหลักฐานที่ชัดเจนที่สุด โดยให้ฝ่ายกองพิสูจน์หลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งหมดไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร ทุกอย่างดำเนินการไปตามกฎหมาย ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก ใครผิดก็ถูกดำเนินคดีจับกุม ซึ่งตนเอง ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่ายร่วมกันทำงาน อย่างเต็มที่ โดยตนเชื่อว่าคนทำผิดจะหนีเงื้อนมือกฎหมายไม่ได้ ไม่ว่าประเทศไหนในโลกนี้

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ยังได้ปฎิเสธกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงบคุณวุฒิกองทัพ

ออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเพื่อสร้างสถานการณ์และใช้เป็นข้ออ้างเพื่อให้กองทัพดำเนินการจับตัวพล.ต.ขัตติยะ โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่กระทำอะไรที่ผิดกฎหมายเด็ดขาด ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องสร้างสถานการณ์ เพราะรัฐบาลไปสร้างสถานการณ์ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล รัฐบาลต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ประชานมีความสุข ไม่ต้องวิตกกังวลแล้วจะไปสร้างสถานการณ์ทำไม พล.ต.ขัตติยะก็พูดไปอย่างนั้นขอให้ติดตามดู

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์