เทือกปัดวิจารณ์ฮุนเซนปูดไม่ฟื้นสัมพันธ์ไทย

เทือกปัดวิจารณ์ฮุนเซนปูดไม่ฟื้นสัมพันธ์ไทยจนกว่าเปลี่ยนรัฐบาล
    

    เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.  นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาระบุว่า ความสัมพันธ์ของไทยกับกัมพูชาจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล ว่า ไม่ขอตอบโต้ในเรื่องนี้ เพราะความสัมพันธ์ขณะนี้ก็ไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว ซึ่งไทยคงต้องใช้ความอดทน และการให้สัมภาษณ์ของ สมเด็จฯ ฮุนเซน ไม่ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ เพียงแต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง

     ส่วนเรื่องการส่งทูตไทยกลับไปประจำที่กัมพูชานั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และทางกัมพูชาต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยกับกัมพูชาไม่ได้ติดต่อกันเป็นการภายใน  สำหรับผู้ต้องหาของไทยที่หลบหนีเข้าไปยังกัมพูชานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า หากมีหลักฐานที่ชัดเจนก็สามารถส่งเรื่องไปได้

     ก่อนหน้านี้สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะไม่คืนสู่ภาวะปกติจนกว่ารัฐบาลปัจจุบันของไทยถูกโหวตให้ออกจากตำแหน่ง

     "ผมบอกกับคุณเลยว่า (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย) ผมกำลังเฝ้ารอรัฐบาลคณะต่อไปก้าวสู่อำนาจและรอให้พวกเขาส่งเอกอัครราชทูตกลับมา คุณยกประเด็นทักษิณขึ้นมา แต่คุณลืมประเด็นเขาพระวิหาร ผมบอกได้เลยว่าความสัมพันธ์คงไม่อาจกลับมาเป็นปกติได้ ตราบเท่าที่คุณยังคงรุกรานผม" สมเด็จฮุนเซนกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์