คปค.เผยคุณสมบัตินายกฯใหม่ต้องรู้ กม.

รองหัวหน้า คปค.ระบุคุณสมบัติของนายกฯคนใหม่


ต้องรู้เรื่องกฎหมายด้วย เพราะอยู่ในช่วงของการปฏิรูปการเมือง โดยมีผู้อยู่ในข่ายมากกว่า 5 คน ขณะเดียวกัน เตรียมถอนกำลังออกจากเขตพระนครโดยเร็วที่สุด เผยกำลังหารือเรื่องตรวจสอบทรัพย์สิน ทักษิณ และพวกพ้อง ย้ำดูแล ยี้ห้อย-ยุทธตู้เย็น อย่างดี

วันนี้ (22 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 13.45 น.


พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะกรรมการปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) คนที่ 2 กล่าวว่า เท่าที่ได้คุยกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ เห็นว่า จะพยายามให้กำลังทหารคงอยู่ใน กทม.ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด โดยเวลานี้ในเขตพระนครก็ได้เริ่มมีการทยอยถอนกำลังกลับไปบ้าง เพื่อให้ต่างชาติให้เห็นว่าเราไม่ต้องการใช้กำลังข่มขู่ หรือทำอะไรต่างๆ ส่วนที่ยังต้องใช้กำลังทหารประจำจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ก็เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจสั้นที่สุด และไม่ยืดเยื้อในการที่จะเข้าที่ตั้ง

เมื่อถามว่า ที่ยังต้องคงกำลังไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แทรกซ้อน


หรือเกิดการปฏิวัติซ้อนใช่หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ขณะนี้ข่าวลือคงน่าจะค่อยๆ เบาบางลง เพราะคนที่พอใจก็มี คนที่ไม่พอใจก็มี แต่สิ่งที่ คณะปฏิรูปฯ และในนามกองทัพไทยทำนั้น เราพยายามที่จะทำในสิ่งที่ดีที่สุด

สำหรับการควบคุมตัว นายเนวิน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้น พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า


มีการดูแลอย่างดี น่าจะมีโทรทัศน์ดู และมีวิทยุฟังด้วย เพราะท่านเป็นอดีตรัฐมนตรี ได้ทราบว่า ท่านอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว ส่วน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา อดีต รมว.มหาดไทยนั้น เราคงไม่ไปบังคับให้ท่านมารายงานตัว เพราะทุกท่านคืออดีตรัฐมนตรี และทำงานให้ประเทศชาติมาแล้ว ณ วันนี้เป็นเรื่องของกฎเกณฑ์ และเรื่องรัฐธรรมนูญที่เราต้องแก้ไข คงไม่ไปทำให้รุนแรง

เมื่อถามถึงเสียงเรียกร้องให้ตรวจสอบและอายัดทรัพย์สิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


และอดีตรัฐมนตรีที่พัวพันการทุจริตหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกัน แต่ยังไม่ได้รายละเอียด ส่วนกระแสข่าวตรวจสอบและยึดทรัพย์ อดีต 17 รัฐมนตรีนั้น ตนคิดว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น ขณะนี้เพิ่งคุยกันว่าเราควรจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า


หากไม่มีตรวจสอบทรัพย์สิน จะทำให้การปฏิวัติดูเลื่อนลอย ทั้งที่อ้างเรื่องเหตุผลในการยึดอำนาจด้วย พล.อ.อ.ชลิต กล่าวย้ำว่า เรากำลังพูดคุยกันอยู่

ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า


คิดว่า อีกไม่นานคงได้ข้อสรุป คิดว่า จะพยายามค้นหาคัดเลือก ท่านที่เป็นกลางที่สุด และพยายามทำให้การแก้ไขการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในบางประเด็น ที่มีข้อขัดข้องให้เสร็จสิ้นให้เร็วที่สุด ซึ่งระยะเวลาในการได้ตัวนายกฯ คงต้องเร็ว เพราะนายกฯ คนใหม่จะได้เตรียมตัว และผู้ที่มาดำรงตำแหน่งต้องเต็มใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ หรือกฎหมาย พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า


ณ วันเวลานี้ น่าจะรู้เรื่องกฎหมายด้วย เพราะเป็นประเด็นสำคัญ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจน่าจะให้รองนายกฯ หรือรัฐมนตรี เข้ามาดูแลได้ แต่การปฏิรูปครั้งนี้เป็นการปฏิรูปทางการเมือง

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า


ตอนนี้ยังไม่ได้ชื่อของแต่ละท่านอยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่มีการทาบทาม หลังจากพิจารณาแล้วคงจะได้ทาบทาม ซึ่งอาจจะอยู่ในข่ายพิจารณามากกว่า 5 คน เพราะผู้ที่เหมาะสมมีหลายคน ส่วนรัฐมนตรีร่วมคณะคงต้องรอ นายกฯ ท่านใหม่ก่อน

สำหรับรายชื่อที่มีข่าวว่าจะมาเป็นนายกฯคนใหม่ ประกอบด้วย


นายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 13.15 น.


พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก ผบ.ทอ.ในฐานะรอง คปค.ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลทหารที่จุดแยกฐานทัพอากาศ ตัดกับ คปอ.บริเวณถนนพหลโยธิน โดยมี พ.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผบ.ร.31 รอ.ที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าวให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางไปตรวจเยี่ยมครั้งนี้ มี ผบ.หน่วยคุมกำลังของกองทัพอากาศเดินทางมาด้วย รวมถึง พล.อ.ท.สุเมธ โพธิ์มณี ผบ.อย.ด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์