40 ส.ว.เตือน จิ๋ว-พท. ชักศึกเข้าบ้านระวังไทยพัง

แกนนำกลุ่ม 40 สว. เตือน บิ๊กจิ๋ว - พรรคเพื่อไทย ชักศึกเข้าบ้านระวังทำชาติพัง ชี้ บุญคุณระหว่าง สมเด็จฮุนเซน และ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่เกี่ยว ไทย - เขมร ...


ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่กฤษฎีกาวินิจฉัยว่าสามารถถอดยศ พ.ต.ท. และริบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องดำเนินการ มีกรณีทหารหรือตำรวจหลายนายที่ต้องคำพิพากษาถูกตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว ก็ต้องถูกถอดยศและเห็นว่าเรื่องนี้จะไม่บานปลาย และไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นการเมือง เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาเรื่องนี้และส่งเรื่องไปตามขั้นตอนตั้งแต่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นผบ.ตร.

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ กำลังดำเนินยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย และล่าสุดได้บีบพื้นที่ลงมาเป็นเพื่อนบ้านล้อมไทยจากกรณีความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาที่เกิดขึ้น นายสมชายกล่าวว่า ขอเตือนผู้ที่พยายามดึงให้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทย โดยเฉพาะการที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ กำลังคิดทำอะไรอยู่ ซึ่งไม่มีใครเดาเจตนาออกในการไปเยือนกัมพูชาครั้งนี้ แต่จากประวัติศาสตร์ของชาติตั้งแต่สมัยพระยาละแวกที่ไทยมีปัญหากับพม่า จนถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งกับเขมรเมื่อปี 2520-2521 วันนี้คนไทยกำลังแตกแยกกันแต่บางฝ่ายดึงนายกกัมพูชาเข้ามายุ่งเกี่ยวกับปัญหาภายในประเทศเป็นการชักศึกเข้าบ้าน


นายสมชาย กล่าวอีกว่า การที่สมเด็จฮุนเซน ระบุว่าสำนึกในบุญคุณ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ พล.อ.ชวลิต ที่เคยช่วยเหลือกัมพูชานั้น ขอย้อนความจำว่าผู้ที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาการสู้รบในเขมร จนทำให้เขมรอยู่กันอย่างสงบสุขได้คือทหารไทย และหลังการสู้รบก็ยังเข้าไปช่วยสร้างวัด ทำถนน สิ่งสาธารณูปโภคต่างๆซึ่งที่เกิดขึ้นดำเนินการโดยจากนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ โดยเงินที่เข้าไปช่วยเหลือเป็นเงินภาษีของประชาชนคนไทยทั้งสิ้น ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ เพิ่งเข้ามาเป็นนายกเมื่อปี 2544 ที่ขณะนั้นสงครามเขมรได้จบแล้ว ซึ่งเห็นว่าเป็นความช่วยเหลือส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณกับสมเด็จฮุนเซน มากกว่า ยังไม่รวมผลประโยชน์จากบ่อก๊าซธรรมชาติในทะเล ที่แบ่งสรรผลประโยชน์ลงตัวไปแล้ว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอฝากไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าวันนี้สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สมัยเป็นนายกฯเคยพูดว่าอย่าทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ ได้กลายเป็นเรื่องใหญ่แล้ว คือการเข้ามายึดดินแดนในพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรของคนเขมร โดยพยายามเข้ามา เริ่มจากการลอบนำครอบครัวของทหารเขมรที่อยู่ตามแนวชายแดน มาตั้งเพิงพักพิงเป็นที่อยู่อาศัย จากแค่ชุมชนเล็กกลายเป็นชุมชนใหญ่ มีการสร้างวัด สร้างตึกขึ้นมากมาย แต่พ.ต.ท.ทักษิณเคยมองจุดเหล่านี้โดยบอกกับนายทหารที่แจ้งข้อมูลให้ทราบ โดยบอกว่าอย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งวันนี้มีการแจกโฉนดที่ดินกันแล้ว นี่คงเป็นบุญคุณที่ทำให้สมเด็จฮุนเซนประกาศสำนึกบุญคุณหรือ

ไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์