เพื่อไทยทวงคืนรธน.40

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย



จตุรนต์ฟันธงปชป.เมินแก้รธน.คณินยกแม้ววีระบุรุญประชาธิปไตย

วันนี้(26ต.ค.)พรรคเพื่อไทย จัดเสวนาเรื่อง ประชาธิปไตย เอารัฐธรรมนูญปี 40 ฉบับประชาชนคืนมา โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า พรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งเท่ากับประชาชนต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ 50 เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ประกาศแก้รัฐธรรมนูญแต่ก็ต้องถูกล้มไปเพราะพรรคถูกยุบ ส่วนใหญ่รัฐธรรมนูญในประเทศไทยจะร่างขึ้นเพื่อให้ผู้มีอำนาจได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ทำให้เนื้อหาในรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตยจริง อำนาจไม่ได้อยู่ในมือประชาชน สำหรับรัฐธรรมนูญ 50 นั้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการแก้ไขมาตั้งแต่ต้น

ที่ผ่านมา มีการทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นหลายครั้งพบว่าคะแนนนิยมที่มีต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังน้อยกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐบาล จึงเชื่อว่ารัฐบาลต้องพยายามอยู่ต่อไปให้ครบเทอม เมื่อเลือกตั้งใหม่ได้พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับผู้มีอำนาจมาเป็นรัฐบาลก็จะถูกยุบพรรคอีก จึงฟันธงได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่แก้รัฐธรรมนูญแน่นอน เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ 50 อย่างเต็มที่มาโดยตลอด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรณรงค์ให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย และนำรัฐธรรมนูญ 40 กลับมาใช้

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า หากปล่อยให้รัฐธรรมนูญ 50 บังคับใช้ต่อไปเรื่อยๆ ความไม่เป็นประชาธิปไตยจะเพิ่มมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารประเทศ แนวโน้มที่จะเกิดความขัดแย้งระหว่างคนในชาติสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นตนจึงเรียกร้องไปยังประชาชนที่ได้รับความเสียหายให้ความสนใจกับความไม่เป็นประชาธิปไตยของประเทศ และร่วมกันตัดสินใจว่าจะรักษาระบบที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง หรือจะกลับเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย ในส่วนของรัฐบาลคิดจะทำอะไรก็ให้รีบทำ หากจะเล่นละครแก้รัฐธรรมนูญขอให้เดินเรื่องไวหน่อย ว่าจะแก้เพียง 2 ประเด็นเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งและแก้ปัญหาการทำงานในต่างประเทศเท่านั้น


ทั้งนี้เพื่อพิสูจน์ว่ารัฐบาลจะอยู่ต่อไปได้หรือไม่ พรรคร่วมรัฐบาลจะทนอยู่ต่อได้นานแค่ไหน ซึ่งสุดท้ายก็จะเดินเข้าสู่การยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ และหากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งขอให้แก้รัฐธรรมนูญทันที

นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ปี 40 กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ในการนำเอารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 40 กลับคืนมาไม่ใช่เพียงการนำเอาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับคืนมาเท่านั้น แต่ต้องเป็นการนำพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาแบบไร้มลทิน ในฐานะรัฐบุรุษประชาธิปไตย เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นธงและสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จึงมีจำเป็นต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งเป็นมรดกบาปของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไม่ใช่เพียงแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่กี่มาตรา โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องนำเนื้อหาในฉบับ 40 กลับมาใช้ใหม่ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน ที่สำคัญต้องสลัดเปลือกนอกและอำนาจนอกรัฐธรรมนูญออกไปให้หมด

นายวรพล พรหมมิกบุตร คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 50 มีผลในการมุ่งทำลายพรรครัฐบาลที่ไม่ใช่ฝ่ายอมาตยธิปไตย เกื้อหนุนพรรคประชาธิปัตย์ รัฐบาลปัจจุบันอยู่ในภาวะล้มเหลวในการบริหาร การประชุมอาเซียนซัมมิทต้องล้มเหลวเพราะนายกฯของไทยมีวิวาทะกับนายกฯกัมพูชา โดยความล้มเหลวครั้งนี้ รัฐบาลพยายามโยนให้เป็นความผิดของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และคณะนายทหารนอกราชการที่เดินทางไปพบสมเด็จฮุนเซน บ้านพักในประเทศกัมพูชา สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนมองว่าพรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำภายหลังพรรคประชาธิปัตย์พ้นไปจากรัฐบาล



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์