ส.ว.ล่าชื่อยื่นแก้รธน.เองเชื่อคราวนี้ไม่มีถอน

คมชัดลึก :ส.ว. สุดทน 3 วิป ไม่คืบ เดินหน้าล่าชื่อ ยื่นแก้รธน.เอง โว มีอยู่แล้ว 125 เสียง เชื่อคราวนี้ไม่มีถอน จวก “นายกฯ” ซื้อเวลา ยื้ออายุรัฐบาล ไม่จริงใจ สร้างสมานฉันท์ เทพไทยันแก้รัฐธรรมนูญยึดตามผลประชามติ

 (16ต.ค.)นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากลุ่มส.ว.ที่เคยลงชื่อกันยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบที่แล้ว จะเริ่มหารือเพื่อเคลื่อนไหวเข้าชื่อกันเพื่อยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นอีกครั้ง โดยจะไม่รอมติวิป 3 ฝ่ายเพราะชัดเจนแล้วว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่มีความจริงใจในการสร้างความสมานฉันท์ เพียงแต่ต้องการซื้อเวลา ให้เป็นรัฐบาลออกไปนาน ๆ เท่านั้น ดังนั้น ส.ว.และส.ส.อีกจำนวนหนึ่งจะเดินหน้าเคลื่อนไหวกันเอง

 “ส่วนตัวฟันธงมานานแล้วว่า รัฐบาลไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น แต่ที่ผ่านมาก็รอดูมานาน จนถึงวันนี้พรรคเพื่อไทยก็เห็นตรงกันว่า รัฐบาลไม่จริงใจ จึงถอนตัว เราจึงไม่รอมติของวิป 3 ฝ่าย โดยจะล่าชื่อส.ส.และส.ว.จำนวน 125 หรือ 1ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภา ยื่นญัตติอีกครั้ง ซึ่งรายชื่อจำนวนนี้มีอยู่แล้ว และมั่นใจว่า จะไม่มีการถอนชื่อเหมือนครั้งที่แล้ว เพราะจะมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันมากขึ้น”ส.ว.สุพรรณบุรี กล่าว

เทพไทยันแก้รัฐธรรมนูญยึดตามผลประชามติ

 นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีกลุ่มส.ส.ประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งต่อต้านไม่แก้รัฐธรรมนูญ สวนกับแนวปฏิบัติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า ยืนยันว่าสมาชิกในพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับ และเคารพการตัดสินใจของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค และไม่มีกระบวนการใดๆตามที่ปรากฎเป็นข่าว
 
 เขาบอกว่า การออกมาแสดงความคิดเห็นถือเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งก็เคารพสิทธิของทุกคน และพรรคได้เปิดเวทีให้สมาชิกแสดงความเห็นในที่ประชุมส.ส.พรรคแล้ว ซึ่งทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ แต่ถ้าต้องการแสดงความเห็นที่อาจกระทบกระเทือนต่อพรรค ก็ขอให้มาแสดงความเห็นในที่ประชุมส.ส.พรรคในสัปดาห์หน้า ซึ่งวัฒนธรรมของพรรคที่ผ่านมาแม้จะหลากหลาย แต่ข้อสรุปคือมติพรรค ทุกคนพร้อมปฏิบัติตามมาตลอด เมื่อมีข้อสรุปแล้วเชื่อว่า พรรคจะมีทิศทางไปในแนวทางเดียวกันเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ

 โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคยังไม่มีมติใดๆ ในเรื่องนี้ ไม่มีธงนำในการแก้ มีแต่การแสดงความคิดเห็นในการแก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น เพียงแต่ยืนยันว่าผลประชามติออกมาเป็นไงก็ทำตาม หากผลออกมาให้แก้เราก็พร้อม แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ถือเป็นข้อยุติ ซึ่งที่สุดต้องฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก ไม่ควรทึกทักว่าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งหน้าตั้งตาจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียว เพราะยืนยันแล้วว่าต้องทำประชามติสอบถามผู้เป็นเจ้าของอำนาจจากประชาชนก่อน

 ส่วนกรณีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะขับไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากพรรค นายเทพไท กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงที่นายชาญชัยออกมาพูด แต่เชื่อว่าไม่มีสมาชิกพรรคคนใด คิดจะถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ และที่ผ่านมาไม่มีประเพณีปฏิบัติ และนายสุเทพไม่เคยเคลื่อนไหวหรือแสดงอะไรที่ขัดต่อข้อบังคับพรรค จนถึงต้องเคลื่อนไหวถอดถอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์