ปชป.คุยไตรมาส4ศก.พุ่งตามปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ชี้ถกอาเซียนช่วยผลักดันเป็นบวก


โฆษกปชป.มั่นใจไตรมาส 4 ศก.ขยายตัวครั้งแรก จากความสำเร็จแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ลั่นถกอาเซียนช่วยหนุนให้เป็นบวก จวกเสื้อแดงเคลื่อนไหวต.ค.ตั้งใจให้เกิดความเสียเสีย วอนทุกฝ่ายหนุนรบ.ใช้กม.มั่นคง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 ตุลาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคมั่นใจว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงปลายปี 2552 เศรษฐกิจมีแนวโน้มจะขยายตัวเป็นครั้งแรกหลังจากไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปลายปี 2551 การขยายตัวกลับมาเป็นบวกในไตรมาส 4 ของปีนี้มาจากความสำเร็จของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2552-2555 ของรัฐบาล นอกจากนี้เดือนตุลาคมถือเป็นช่วงสำคัญที่บ่งชี้เศรษฐกิจไทยใน 3 เดือนสุดท้ายจะเป็นบวกหรือไม่ขึ้นกับปัจจัย 1.การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซัมมิทระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม การประชุมใหญ่ 2 ครั้งก่อนและหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน คือประชุม 100 ผู้นำทางด้านธุรกิจและการเมืองของเอเชีย (ASEAN INC 100) ในวันที่ 21-22 ตุลาคม ที่โรงแรมเพนนินซูล่า และโรงแรมโฟร์ซีซั่น และการประชุม ASEAN BUSINESS FORUM วันที่ 26-27 ตุลาคม ที่โรงแรมพลาซ่าแอทินี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมทั้ง 3 งาน และหากเป็นผลสำเร็จได้ก็จะมีส่วนกอบกู้ภาพลักษณ์ประเทศกลับมา


"พรรคประชาธิปัตย์ห่วงใยกลุ่มการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ยกระดับการชุมนุมใหญ่ในเดือนตุลาคมทั้งเดือน ซึ่งมีความเสี่ยงจะเกิดความวุ่นวายระหว่างไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมใหญ่และเป็นจุดสนใจการทำข่าวของสื่อมวลชนทั่วโลก นปช.จงใจเลือกช่วงเวลาที่ส่งผลเสียหายต่อประเทศชาติสูงสุด ขอร้องให้ทุกฝ่ายช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย พร้อมสนับสนุนมาตรการรัฐบาลถึงเหตุวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร" นพ.บุรณัชย์กล่าว


นายมนู ธารพิพิธชัย นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ถึงผลกระทบที่รัฐบาลจะประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ช่วงประชุมสอดยอดผู้นำอาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 15 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ว่า พื้นที่ อ.ชะอำ และ อ.หัวหิน  เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่นักท่องเที่ยวให้ความเชื่อมั่นอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้ พ.ร.บ.มาควบคุมก็ได้ แต่การประกาศเชื่อว่ารัฐบาลคงขยาดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองพัทยา ชลบุรี ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะปะทะกันค่อนข้างรุนแรง ผู้นำชาติต่างๆ ต้องหนีหัวซุกหัวซุน ไม่เป็นผลดีต่อความรู้สึกของผู้นำอาเซียนและส่งผลเป็นภาพลบไปทั่วโลก


"ถ้าประกาศก็ประกาศได้ แต่อย่าให้ขยายความหรือประโคมว่าพื้นที่ชะอำ-หัวหิน เป็นพื้นที่อันตรายจนต้องใช้ พ.ร.บ.นี้ แต่เหตุที่ต้องใช้ พ.ร.บ.เพราะรัฐบาลไม่ประมาท ต้องการให้การประชุมผ่านพ้นไปด้วยความราบรื่นไม่ซ้ำรอยพัทยา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ อาจมีความเข้มงวดบ้างในช่วงเดินทางเข้าออกในพื้นที่Ž นายมนูกล่าว และว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหากผ่านพ้นไปด้วยดี จะเกิดผลบวกต่อพื้นที่ท่องเที่ยวชะอำ-หัวหินเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการประชุมครั้งที่ 14 ที่ผ่านไปเมื่อไม่นานนี้ ปรากฏว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกลับเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น ตัวเลขเพิ่มขึ้นทันตาเห็น สร้างความเชื่อมั่นในประเทศให้กลับคืนมาไม่เพียง อ.ชะอำหรือหัวหิน แต่เลยไปถึง อ.ปราณบุรี และ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ด้วย ส่วนม็อบเสื้อแดงที่จะเข้ามาก่อกวนตนไม่ค่อยวิตก เพราะเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์พวกเสื้อเหลืองมีมากกว่า"


ด้านนายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯไม่กระทบ 14 โรงแรมใหญ่ใน จ.เพชรบุรี และ 12 โรงแรมใหญ่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะได้จองเต็มหมดแล้ว แต่โรงแรมเล็กๆ รวมตลอดถึงบ้านพัก เกสต์เฮาส์ ที่ไม่ถูกเลือกให้เป็นที่พักของผู้นำอาเซียนและผู้ติดตามก็ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงปิดเทอม และมีการสั่งจองห้องพักไว้ล่วงหน้าเต็มหมดแล้ว หากไม่เข้าใจการประกาศใช้ พ.ร.บ.นี้ดีพอ แล้วมองเป็นพื้นที่อันตราย ก็อาจยกเลิกการจอง แล้วเปลี่ยนเส้นทางไปท่องเที่ยวที่อื่น แม้จะไม่ทั้งหมดแต่ก็ถือว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง และเกาหลี จะอ่อนไหวในเรื่องนี้มาก ส่วนพวกฝรั่งไม่ค่อยวิตก เพราะเขาเจอมาจนชินแล้วในบ้านเมืองของเขา 


พล.ต.ต.วิรัช วัชรขจร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) เพชรบุรี กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ว่า ในช่วงประชุมได้จัดให้ช่องขวาสุดของถนนเพชรเกษม (ด้านติดเกาะกลางถนน) ทั้งสองฝั่งถนนเป็นช่องทางพิเศษเรียกว่า อาเซียนเลนŽ จะอนุญาตให้รถที่ติดบัตรที่หน้ากระจกเท่านั้นเข้าในช่องทางนี้ได้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้กำหนดให้รถคันใดบ้างที่มีสิทธิติดบัตรดังกล่าวได้ ส่วนช่องทางที่มิใช่อาเซียนเลน รถทั่วไปสามารถวิ่งไปมาได้ตามปกติ ทุกสี่แยกหรือจุดกลับรถจะมีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกตลอดช่วงวันประชุม


"จะให้มีอาเซียนเลนตั้งแต่หลัก กม.208 เลยสี่แยกชะอำไปหน้าวนอุทยานชะอำ และไปสิ้นสุดที่เขาตะเกียบ อ.หัวหิน ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ถ้าใครไม่มีกิจธุระจำเป็นก็ขอให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เพราะช่องการจราจรในช่วงวันประชุมเหลือน้อยลง ถ้านักท่องเที่ยวและผู้มีความจำเป็นต้องผ่าน อาจไม่ได้รับความสะดวกบ้าง เพราะจะมีด่านตรวจของทหารในช่วงที่จะเข้าเขตประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ ซึ่งเขตประกาศ พ.ร.บ.ประกอบด้วยพื้นที่ อ.ชะอำ 5 ตำบล อ.หัวหิน 4 ตำบล วันที่ 5 ตุลาคม ตัวแทนของประเทศอาเซียนจะร่วมประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่โรงแรมดุสิตธานี อ.ชะอำ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของการเตรียมความพร้อม" พล.ต.ต.วิรัชกล่าว


นายสิทธิชาติ คุ้มวงษ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ผลกระทบก็คงมีบ้างสำหรับนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่มีความเข้าใจไม่ถูกต้อง  คาดว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงเข้าใจว่าการประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯเป็นมาตรการหนึ่งในการรักษาความปลอดภัย เพื่อความสงบเรียบร้อย และหากมองในทางกลับกันนักท่องเที่ยวน่าจะรู้สึกปลอดภัยเหมือนที่เคยประกาศใน จ.ภูเก็ต


"ดังนั้นการที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวใน จ.ประจวบคีรีขันธ์มากนัก แต่คาดว่าน่าจะส่งผลดีกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวในช่วงนี้ เพราะจะทำให้รู้สึกปลอดภัยมากกว่าเดิม"นายสิทธิชาติกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์