สะพัดนายกฯ สวด พัชรวาท ยับคุมสถานการณ์ไม่ได้ ทำรบ.เสียหน้า มาร์คขอเวลา 4 วันทำบ้านเมืองสงบ


"อภิสิทธิ์"แจง"ปชช."เสียใจประชุมสุดยอดอาเซียนพัทยาล่ม ขีดเส้นเสื้อแดงหยุดกระทำผิด ลั่นขอเวลา 4 วัน ทำบ้านเมืองให้สงบ ย้ำจำเป็นต้องรักษา กม. "เทพไท"ซัดแม้วเป็นตัวการสำคัญ ย้อนถามยังเป็นคนไทยอยู่หรือ สะพัดนายกฯ ตำหนิ"ผบ.ตร."ยับควบคุมเหตุการณ์ไม่ได้


"มาร์ค" เชื่อมั่นตร.-ทหารอยู่ข้างรบ.
 

หลังจากประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรง เมื่อวันที่ 12 เมษายน เมื่อเวลา 20.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดผ่านผู้ใกล้ชิดว่า แม้สถานการณ์การชุมนุมยังยืดเยื้อ ยืนยันไม่ลาออกหรือยุบสภา จะเดินหน้าทำงานต่อไป และไม่ได้ถอดใจ เพราะเชื่อว่าขณะนี้ทางตำรวจและทหารยังอยู่ข้างรัฐบาล
 
"เด็กมาร์ค"เตรียมคิดบัญชีทีละราย

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนคนไทยที่เห็นเหตุการณ์ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับพฤติกรรมคนเสื้อแดง โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณตัวการสำคัญถูกกระชากหน้ากากเพื่อให้สังคมโลกได้รู้ถึงพฤติกรรมการทำลายชาติแผ่นดินเกิดและทำลายความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศอาเซียนอีก 16 ชาติ เชื่อว่าผู้นำในโซนอาเซียนและมิตรประเทศต่างๆ จะจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะคิดได้เองว่าควรให้ พ.ต.ท.ทักษิณนักโทษผู้หลบหนีคดีไปหลบซ่อนตัวและใช้ประเทศนั้นๆ เป็นฐานในการเคลื่อนไหวอีกต่อไปหรือไม่

"ขอถาม พ.ต.ท.ทักษิณว่า เป็นคนไทยหรือไม่ ถ้าเป็นคนไทยคงไม่ทำหรือสร้างเหตุการณ์เช่นนี้  แต่เท่าที่ดูการกระทำเหมือนไม่ใช่คนไทย และไม่มีความเป็นคนไทยอยู่ในสายเลือด ส่วนการโฟนอินพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อคืนวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ขอตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปได้กำลังอยู่ระหว่างเดินทางตามที่อ้าง และก็เป็นไปได้ที่พ.ต.ท.ทักษิณกำลังเมาไวน์ภายหลังฉลองความสำเร็จในผลงานของม็อบเสื้อแดง"

นายเทพไทกล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจแก่ประชาชนว่ารัฐบาลมีมาตรการกับกลุ่มเสื้อแดง เป็นขั้นตอนกระบวนการที่ต้องใช้เวลา และจะคิดบัญชีทีละราย ทีละข้อหา ทีละเหตุการณ์ตามกระบวนการยุติธรรมที่สากลนิยมปฏิบัติ

สะพัดนายกฯสวดยับ"ผบ.ตร."

วันเดียวกัน มีข่าวแพร่สะพัด ภายหลังจากที่นายอภิสิทธิ์พร้อมด้วยนายสุเทพเดินทางมาจากโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี ด้วยเฮลิคอปเตอร์เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมาปักหลักที่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน 1 รอ.) จากนั้น เรียก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอาการ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หารือสรุปสถานการณ์การประชุมผู้นำอาเซียนที่ล้มเหลว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมนายอภิสิทธิ์กล่าวตำหนิ พล.ต.อ.พัชรวาทอย่างรุนแรงว่า ตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทำให้รัฐบาลไทยและตนเองในฐานะนายกฯต้องเสียหน้าอย่างมาก รวมถึงทำให้ประเทศต้องได้รับความเสียหาย เพราะฉะนั้น ผบ.ตร.และตำรวจต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตนไม่มีอะไรจะเสียอีกต่อไปแล้ว หากมีความจำเป็นต้องย้าย ผบ.ตร. ก็จำเป็นต้องดำเนินการบางอย่าง ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกล่าวตำหนิอยู่นั้น พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นพี่ชาย พล.ต.อ.พัชรวาท มีสีหน้าไม่ดีนัก

"มาร์ค"ขอ3-4วันบ้านเมืองสงบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"  ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 เมษายน ด้วยการกล่าวแสดงความเสียใจกับประชาคนคนไทยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนต้องทำให้การประชุมสุดยอดอาเซียนและคู่เจรจา ต้องเลื่อนออกไปก่อน ทั้งที่ การประชุมดังกล่าว หากประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนจัดงานสำเร็จ  จะเป็นการเสริมภาพลักษณ์  สร้างความเชื่อมั่นก็จะทำให้การแก้ไขปัญหาทุกปัญหาดำเนินไปได้  ด้วยเหตุผลเหล่านี้ รัฐบาลจึงพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า หรือทำอะไรที่เป็นเงื่อนไข ไปสู่ความรุนแรง แต่ในที่สุดการชุมนุมที่ละเมิดกฏหมายก็กระทบต่อการประชุม จนต้องเลื่อนการประชุมออกไป พร้อมประกาศพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบร้ายแรง เพื่อความสะดวกในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้ผู้นำในการเดินทางกลับประเทศ แต่ทราบดีว่าการประกาศภาวะฉุกเฉิน กระทบการท่องเที่ยว จึงรีบยกเลิกทันทีในช่วงค่ำ เมื่อภารกิจใดูแลผู้นำเสร็จเรียบร้อย
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า  การชมนุมที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าเป็นการชุมนุมไม่ใช่เรื่องประชาธิปไตยอีกต่อไป  เป็นเรื่องความพยายามที่จะทำผิดกฎหมาย  เรียกร้องให้ทำผิดกฎหมาย  รวมไปถึงเป็นการขัดขวางการประชุมอย่างชัดเจน  ตนไม่คาดคิดว่า เราจะเอาผลประโยชน์ของชาติมากมายมหาศาล มาเป็นเรื่องที่จะมาเอาชนะคะคานกัน เพราะมีแต่ความเสียหาย  ตนได้พยายามอย่างที่สุดในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น รัฐบาลก็ไม่สามารถปฏิเสธความบกพร่องหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้  

"รัฐบาลจำเป็นต้องรักษากฎหมาย  มิฉะนั้นแล้วบ้านเมืองจะเดินต่อไปไม่ได้  จึงกำชับว่า 3-4 วันข้างหน้าต้องเห็นผลชัดเจนคือ  ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 เมษายน ตามกฎหมายโดยเด็ดขาด ไม่มีข้อยกเว้น จึงอยากให้ประชาชนที่ใฝ่ฝันจะเห็นประชาธิปไตย ไม่ชุมนุมครับ เพราะจะทำให้ประชาธิปไตยตกอยู่บนความเสี่ยง ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ขอให้เลิกชุมนุม  และขอยืนยัน ผมจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาที่ค้างคาใจเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรม หรือความไม่เป็นประชาธิปไตยใดๆ ที่มีอยู่ต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน แต่การกระทำที่ผิดกฎหมายต้องหยุดโดยสิ้นเชิง และรัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มงวด และรุนแรงมากขึ้นโดยลำดับ"
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  เข้าไปสู่สถานการณ์ที่เพูดได้ต็มปากเต็มคำว่าปกครองโดยนิติรัฐ  ภายใน 3-4 วันข้างหน้าจะต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในเรื่องของการรักษากฎหมาย  จะเป็นวันสำคัญที่รัฐบาลขอพิสูจน์ตัวเองในการดูแลความสงบเรียบร้อย

"สนั่น"ซัด"แม้ว"เกินขอบเขต

เวลา 10.00 น. ที่บ้านพักสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ว่า รัฐบาลต้องดำเนินการกับผู้ชุมนุมตามกฎหมาย ต้องประกาศให้ชัดเจนว่าการชุมนุมต้องอยู่ในขอบเขต ไม่ใช่ประกาศไปแล้วแต่รัฐบาลไม่ทำอะไรไม่ได้  พึ่งเห็นประเทศไทยที่เป็นแบบนี้ เหตุดังกล่าวมีผลกระทบอย่างมากกับการประชุมอาเซียน รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าโรงแรมได้

เมื่อถามว่ารัฐบาลอ่อนแอไปหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า เหตุสลายการชุมนุม 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว เป็นบทเรียนสำหรับตำรวจที่ถูกดำเนินคดี ดังนั้นคงกลัว ฉะนั้นเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อไม่มีใครสั่งไม่มีใครรับผิดชอบ ทั้งที่มีตำรวจ ทหารหลายพันคนดูแลความปลอดภัย แต่ก็กลับปล่อยให้เป็นแบบนี้ ส่วนที่มองกันว่า การวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้เหตุการณ์เลวร้ายขึ้นนั้น คิดว่าแม้จะแค้นอะไรก็ควรมีขอบเขต จะให้คนไทยฆ่ากันเองก็ไม่ควรทำ

ยังหนุนรบ.ต่อ-จี้จัดการเข็มแข็ง

เมื่อถามว่า ขณะนี้นายอริสมันต์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงถูกจับ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า น่าจะจับตั้งแต่วันที่ก่อเหตุแล้ว และขอให้รัฐบาลรักษากฎหมาย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้ อะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องทำ เมื่อถามต่อว่า จะยิ่งเป็นการปลุกเสื้อแดงให้ลุกทั้งแผ่นดินหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ไม่อย่างนั้นก็ต้องปล่อยให้พังทั้งประเทศหรือŽ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงไปทบทวนที่ประชุมพรรคหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคก็คงไปพิจารณากันดู แต่เรื่องนี้ไม่มีผลกับตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องที่ต้องคิดวางแผน ป้องกันหากปล่อยปะละเลยรัฐบาลก็เหนื่อย ส่วนพรรคจะสนับสนุนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ต่อไปหรือไม่นั้น ยังสนับสนุน แต่การจัดการของรัฐบาลต้องเข้มแข็งมากขึ้น ไม่อยากเทียบกับตอนสมัยที่ตนจัดการเรื่องเหตุร้ายที่เกิดขึ้นนอกประเทศ

ไม่พบ"ทักษิณ"กบดานเกาะช้าง

นายศักดิ์ประเสริฐ เจริญประสิทธิ นายอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด เผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวโทรศัพท์ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังมีข่าวลือว่า หลบพักอยู่ที่โรงแรมบน เกาะช้าง โดยเฉพาะโรงแรมอัยยะปุระรีสอร์ทแอนด์สปา ที่มี พล.ท.ปรีชา วรรณรัตน์ อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารอยู่ และมีนายพรชัย เขมะพรรคพงษ์  เป็นเจ้าของซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เมื่อไปตรวจสอบที่โรงแรมก็ไม่พบแต่อย่างใด

ด้านสายข่าวความมั่นคงและสายข่าวทหารได้ตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน แต่ไม่พบตัว พ.ต.ท.ทักษิณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์