วิปรบ.ถกเครียดสถานการณ์เสื้อแดง เร่งตีปี๊บผลงาน

เวลา 11.45 น. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้หารือโดยเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้

โดยเฉพาะที่กลุ่มเสื้องแดงปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลจนฝ่ายบริหารไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ แม้จะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ชุมนุมได้ แต่การปิดล้อมทำเนียบอย่างนี้ถือว่าผิดกฎหมายชัดเจน ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงเห็นว่ารัฐบาลต้องอดทน แต่ให้เร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ที่ล่าสุดศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดทางเข้าออกแล้ว


ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำการปลุกระดมทั้งการเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติยุบสภา ให้ฝ่ายบริหารลาออก รวมถึงความไม่เชื่อมั่นในระบบตุลาการ หรือแม้แต่การก้าวล่วงองคมนตรี นายชินวรณ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่าตัวเองถูกแต่คนอื่นผิดหมด จึงอยากเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณรีบกลับมาประเทศไทยเพื่อพิสูจน์ความจริงในคดีที่ถูกดำเนินการอยู่ และเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ใช้วิธีสลายการชุมนุมแน่นอน เพราะไม่ต้องการตกหลุมพรางของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะเป็นการซ้ำเติมวิกฤติชาติเพิ่มเป็น 2 เด้ง

นายชินวรณ์ กล่าวถึงผลกระทบต่อสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณดำเนินการ ทั้งการโฟนอิน และวิดีโอลิงค์ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยชัดเจน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่มีข้อมูลจากสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยว

พบว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา เริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวโดยเฉพาะแถบจังหวัดชายฝั่งอันดามันมากขึ้น แต่พอมีการโฟนอินหรือวิดีโอลิงค์ ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวลดลงไปมาก จึงอยากให้พ.ต.ท.ทักษิณ รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองกระทำลงไป มากกว่าจะมาชี้นำการแก้ปัญหาเศรษฐกิจแบบนี้ และการวิดีโอลิงค์เข้ามาบ่อยครั้ง ถือว่ามีเจตนาทางการเมืองชัดเจน ซึ่งขัดกับการประกาศว่าจะไม่เล่นการเมือง จึงขอให้ท่านยุติการดำเนินการดังกล่าว เพราะเป็นการทำเพื่อตัวเองให้พ้นจากคดี และทำเพื่อพวกพ้อง และไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เรียกร้องอยู่นี้เพื่อระบบประชาธิปไตยหรืออะไร

การเดินทางไปร่วมประชุมกลุ่ม จี 20 ที่ประเทศอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียน จะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติและนักท่องเที่ยวกลับคืนมานายชิณวรณ์ กล่าว และว่า วิปรัฐบาลยังเห็นร่วมกันว่า รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ควรประสานการทำงานเพื่อความเป็นเอกภาพ และต้องมียุทธศาสตร์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชัดเจน รวมถึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาลทั้ง เรื่องเช็คช่วยชาติ ต้นกล้าอาชีพ สวัสดิการผู้สูงอายุ และเงินช่วยเหลืออสม. เป็นต้น ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาท้วงติงนายกรัฐมนตรีและฝ่ายบริหาร ให้เปิดกว้างรับฟังขอเสนอแนะจากบุคคลที่มีประสบการณ์นั้น ถือเป็นคำแนะนำที่ดีที่รัฐบาลต้องรับฟัง เพราะท่านเป็นผู้มีประสบการณ์เป็นที่เคารพของคนในพรรค และรัฐบาลต้องไม่เกรงกลัวต่อการข่มขู่ด้วยเงื่อนไขใดๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์