มุสลิมเดือดไปแสวงบุญไม่ได้จี้อนุพงษ์กล้าตัดสินใจ

(27พ.ย.) นายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี และกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

กล่าวเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เห็นใจชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปแสวงบุญที่เมืองเมกกะประเทศซาอุดิอาระเบีย รวมถึงแขกของกษัตริย์ นักเรียนทุน และผู้ยากจนที่ประเทศซาอุดิอาระเบียออกค่าใช้จ่ายให้รวมเกือบ 5 พันคนที่ยังตกค้างอยู่ ไม่สามารถเดินทางไปได้เนื่องจากถูกพันธมิตรฯปิดสนามบิน

นายปรีดา กล่าวว่า การแสวงบุญที่นครเมกกะ เป็นเรื่องสำคัญของชาวมุสลิม เป็นความสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต ที่กำลังกระทบจิตใจ

เกรงว่าอาจส่งผลให้มีการรวมตัวของกลุ่มมุสลิมที่ไม่พอใจ เพราะกำหนดที่ประเทศซาอุดิอาระเบียจะปิดสนามบินไม่ให้เดินทางเข้าประเทศในวันที่ 1 ธันวาคมกำลังจะมาถึง พร้อมทั้งยังห่วงผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะอาจทำให้ประเทศซาอุดิอาระเบีย เข้าใจผิดว่ากีดกั้นทางศาสนา รวมทั้งก่อให้เกิดปัญหาทางภาคใต้มากขึ้น

"อีก 1 ถึง 2 วันนี้จะทำหนังสือถึง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ที่เป็นความหวังของพวกเราของให้ออกมาแก้ไขเรื่องนี้ และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ให้เข้าใจและเปิดโอกาสให้ชาวไทยมุสลิมได้เดินทางไปแสวงบุญ ตอนนี้รู้สึกอึดอัดมาก เพราะมีประชาชนชาวไทยมุสลิมเป็นหมื่น ๆ คนโทรศัพท์มาเพื่อให้ทางสำนักงานจุฬาราชมนตรี หรือ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หาทางช่วยเหลือ เพราะครั้งหนึ่งชาวไทยมุสลิมจะต้องไปแสวงบุญ บางคนต้องขายนา ขายไร่ แต่ไม่ได้เดินทางไปทำให้มีผลกระทบทางด้านจิตใจ” นายปรีดา กล่าว

นายปรีดา กล่าวอีกว่า จุฬาราชมนตรี ให้ตนมาเป็นส่วนหน้าในการขอความเมตตา ความหวังอยู่ที่ ผบ.ทบ. ว่าจะมีมาตรการอะไรมาคลี่คลายปัญหาให้กับชาวไทยอิสลาม

หากชาวไทยมุสลิมไม่ได้เดินทางไปแสวงบุญครั้งนี้อาจมีผลต่อเนื่องมาอีก เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอาจถูกมองว่าประเทศไทยกีดกันเรื่องศาสนา เรื่องนี้ตนไม่ได้ล้อเล่น ซึ่งในอดีตชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกสังหารตาย 3 ศพก็ยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้ และมาเจอเรื่องแบบนี้ก็จะไปกันใหญ่ และอาจมีปฏิกิริยารุนแรงหากไม่ได้เดินทางไปแสวงบุญ ซึ่งชาวไทยมุสลิมเขาโกรธมาก

“การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ไม่สำเร็จทางชาวไทยมุสลิมคงจะต้องหาทางในขั้นตอนต่อไป ขณะนี้มีหลายล้านคนที่อาจเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ไม่ได้เป็นการข่มขู่ แต่เรื่องนี้เป็นของทางศาสนา ซึ่งเรื่องนี้บางครั้งอาจจะพลีชีพกันได้ อาจทำให้สถานการณ์บ้านเมืองย่ำแย่ลงกว่าเดิม ทั้งนี้เห็นวางการวางตัวของ ผบ.ทบ.ดี แต่บางครั้งดีมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียหายกับประเทศชาติ ดังนั้น ผบ.ทบ.จะต้องเข้มแข็งกว่านี้อีกสักนิด เพราะบางทีได้เวลาแล้วก็จะต้องทำ ไม่ได้ยุให้ทำโดยที่บ้านเมืองจะถอยหลังเข้าคลอง แต่ถึงเวลาที่จะต้องแก้ไขให้บ้านเมืองสงบสุข ส่วนนายกรัฐมนตรีทางเราก็เห็นใจ เพราะถึงอย่างไรชนะการเลือกตั้งเข้ามาก็ถูกต่อต้านอีก ดังนั้นควรเจรจากันถ้ายังรักประเทศชาติอยู่” นายปรีดา กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์