พันธมิตรชี้ระวัง3วันอันตรายสมชายไม่สนทหารบีบออก กก.สิทธิมนุษย์ชน สรุปรัฐบาลต้องรับผิดชอบสลายม็อบ


กก.ชุดเยียวยาสรุปเหยื่อสลายการชุมนุมตาย 3 เจ็บ 615 ราย ตั้งงบฯ 50 ล้าน ช่วยเหลือ"สล้าง"บอกเกรงใจ "ป๋า" ลั่นยึดทำเนียบคืนไม่เหลือบ่ากว่าแรง พันธมิตรดาวกระจาย"สีลม"ปลุกคนชุมนุมเพิ่ม ปชป.ซัด"ชัย"ไม่แสดงความรับผิดชอบ เหตุไม่เลื่อนประชุมรัฐสภา ยื่นข้อมูลเพิ่มให้"ป.ป.ช."สอบนายกฯ

พันธมิตรชี้ระวัง3วันอันตราย

ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร กล่าวถึงกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีแถลงว่าจะไม่ลาออก เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า นายสมชาย ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องผลประโยชน์พี่ภรรยา ไม่ใช่เพื่อประเทศชาติ ซึ่งสุดท้ายนายสมชายอาจจะตายเพราะเมียก็ได้ เพราะวันนี้แม้แต่ 4 เหล่าทัพออกมากดดันรัฐบาลให้ลาออกถือเป็นการลบเหลี่ยม แต่รัฐบาลก็ถูลู่ถูกังต่อไป พันธมิตรจึงต้องเคลื่อนไหวในแนวทางสันติวิธีที่เข้มข้นขึ้น เพิ่มความถี่ไปยังทุกที่ที่รัฐบาลไปทุกจุด

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร แถลงว่า การแถลงของนายสมชายไม่ได้เหนือความคาดหมาย เนื่องจากรัฐบาลได้อ้างว่าตนเองนั้นมาจากการเลือกตั้ง ทหารจึงไม่มีสิทธิที่จะมาบีบหรือออกมาเรียกร้อง ซึ่งเหตุผลการอ้างของรัฐบาลถือว่าเป็นเหตุผลเดียวกันกับเหตุของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้มากล่าวอ้างเมื่อเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549

"ท่าทีของรัฐบาล คาดว่าจะทำให้เกิดสถานการณ์ใน 3 เรื่อง คือ 1.ในช่วง 3 วันหลังจากนี้ถือว่าเป็นช่วง 3 วันอันตราย เนื่องจากการคุมเชิงกันระหว่าง พล.อ.อนุพงษ์ และนายสมชาย เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีสิทธิที่จะปลดกันและกัน 2.การแถลงของนายกฯและพรรคร่วม จะทำให้การเมืองไทยเดินเข้าสู่ทางตัน เพราะระบบรัฐสภาและฝ่ายบริหารไม่มีความชอบธรรม และ 3.สำหรับท่าทีของรัฐบาลที่จะดำเนินการบริหารประเทศต่อไปนั้น เรื่องนี้น่าจะมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้กำหนด เพื่อต้องการสร้างเงื่อนไขในการทำรัฐประหาร เพราะต้องสร้างความชอบธรรมในการขอลี้ภัยทางการเมืองให้ พ.ต.ท.ทักษิณ" นายสุริยะใสกล่าว

กสม.สรุปรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนายเสน่ห์ จามริก ประธาน กสม. แถลงวันเดียวกัน ถึงข้อสรุปการพิจารณาในเบื้องต้นของคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ว่า จากการสอบถามผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจและพยานในเหตุการณ์ เช่น สื่อมวลชน พบว่าตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุมเพื่อสลายการชุมนุมที่บริเวณต่างๆ รวม 3 ครั้ง ได้แก่ ในเวลา 06.15 น. ,16.00 น. และ 19.00 น.เป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมจำนวนมากได้รับบาดเจ็บสาหัสแขนขาขาด รวมถึงเสียชีวิต กสม.พิจารณาแล้วเห็นว่าการใช้กำลังดังกล่าวเป็นการกระทำรุนแรงที่เกินความจำเป็น เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน และละเมิดกฎหมาย

นายสุรสีห์ โกศลนาวิน ประธานคณะอนุกรรมการ กล่าวถึงผู้ที่ต้องรับผิดชอบว่า ที่ประชุมเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากความต้องการแถลงนโยบายของรัฐบาล โดยรัฐบาลประชุมวางแผนไว้ก่อนแล้วในคืนวันที่ 6 ตุลาคม จึงเชื่อว่าการกระทำเกิดจากการสั่งการของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้สั่งการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชอบในฐานะผู้ปฏิบัติ กสม.จะเร่งสอบสวนเพื่อหาตัวบุคคลที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวโดยเร็ว

กก.เยียวยาตั้งงบฯช่วยเหยื่อ50ล้าน

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการ ที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว ท่าอากาศยานกรุงเทพ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย โดยมีนายวชิระ เพ่งผล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเทียบเคียงกับหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"คณะอนุกรรมการจะประชุมหาข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เวลา 14.00 น. ที่กรมประชาสัมพันธ์ จากนั้นนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ตุลาคม ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินเพื่อการช่วยเหลือประมาณ 50 ล้านบาท โดยใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของปี 2552Ž นายชวรัตน์กล่าว

สรุปผู้บาดเจ็บ615รายตาย3

นายชวรัตน์กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายขึ้นที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อทำหน้าที่ 3 ประการ คือ 1.สำรวจรายชื่อผู้ได้รับความเสียหาย โดยดำเนินการร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (ศูนย์นเรนทร) และสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร 2.ลงทะเบียนเพื่อติดต่อขอรับความช่วยเหลือ และแจ้งให้ผู้เสียหายมาขอรับความช่วยเหลือ ทั้งนี้ให้ผู้ได้รับความเสียหายต้องนำเอกสารสำคัญมาแสดง ได้แก่ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และใบรับรองแพทย์ที่ระบุอาการบาดเจ็บในกรณีต่างๆ 3. พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐาน และอนุมัติการจ่ายเงิน

ด้านนายนัที เปรมรัศมี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการเยียวยา กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบข้อมูลผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง 3 เหตุการณ์หลัก จำนวน 615 ราย ตามข้อมูลของศูนย์นเรนทรและศูนย์เอราวัณ โดยแบ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 จำนวน 497 ราย และเสียชีวิต 2 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2551 จำนวน 70 ราย และผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2551 จำนวน 45 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ปชป.ร้องปปช.ไต่สวน "สมชาย"

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ที่ถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบและใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม โดยระบุว่ายังไม่พบหลักฐานสาวถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีนั้น ทางพรรคได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพิ่มเติมว่า มีข้อเท็จจริงคาบเกี่ยวถึงนายกรัฐมนตรี เพราะแม้ว่าจะยังพิสูจน์ไม่ได้ว่านายกรัฐมนตรีสั่งการหรือไม่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงที่หน้ารัฐสภาในวันที่ 7 ตุลาคม กลับปล่อยและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้เกิดความรุนแรงในช่วงบ่ายและค่ำ ดังนั้น อยากให้ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาอีกชั้นเพื่อตรวจสอบนายกรัฐมนตรีด้วย

ซัด"ชัย"ไม่แสดงความรับผิดชอบ

นายสาทิตย์ยังกล่าวถึงคำแถลงการณ์ของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ที่ยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 7 ตุลาคม ว่า นายชัยไม่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนที่ชุมนุม ทั้งที่นายชัยมีส่วนรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในฐานะประธานสภา ที่สามารถเลื่อนการประชุมออกไปได้ ถ้าเห็นว่าที่ประชุมไม่พร้อม เนื่องจากมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นข้างนอกรัฐสภา และยืนยันว่าในวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์หาบุคคลสำคัญในรัฐสภาเพื่อถามว่าเมื่อพันธมิตรก็มาชุมนุมแล้วประธานสภาจะให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งบุคคลสำคัญในรัฐสภายืนยันว่า นายชัยไม่มีคำสั่งให้เลื่อนการประชุม แต่บอกว่าเดี๋ยวตำรวจก็จัดการเอง
นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม ที่มีนายปรีชา พานิชพงษ์ อดีตรองประธานศาลฎีกา เป็นประธาน จะเชิญแกนนำพันธมิตรไปให้ถ้อยคำว่า แกนนำจะต้องปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะเข้าให้ถ้อยคำหรือไม่ ทั้งนี้จุดยืนของพันธมิตรคือ ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ เพราะผู้กระทำการเป็นผู้จัดตั้ง จึงไม่ถือว่ามีความชอบธรรม

ตำรวจฝากขัง"จำลอง" อีก12วัน

วันเดียวกัน พ.ต.ท.ภูเบศ เส้นขาว พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอฝากขัง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรผู้ต้องหาตามหมายจับที่ พ.2684/2551 ฐานก่อความไม่สงบในบ้านเมือง เป็นครั้งที่ 2 อีก 12 วัน ไปจนถึงวันที่ 29 ตุลาคมนี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอสอบปากคำพยานอีกประมาณ 20 ปาก และรอผลการตรวจสอบต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ โดยนัดให้ พล.ต.จำลองมารายงานตัววันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

เวลา 11.00 น. กลุ่มประชาชนเคหะร่มเกล้า เกือบ 100 คนเข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยมี พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. เป็นผู้รับมอบ พร้อมกล่าวขอบคุณผู้ที่มาให้กำลังใจ และยืนยันว่าตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย แม้นบางอย่างทำไปโดยเจตนาบริสุทธิ์ เหน็ดเหนื่อย โดนหลายๆ เรื่องเข้ามารุมเร้า ยอมรับว่าตำรวจต้องอดทน แต่ต้องทำงานและสู้ต่อไป 

"สล้าง"ยึดทำเนียบเกรงใจ"ป๋า"

พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ (รอง อ.ตร.) ให้สัมภาษ์ภายหลังเข้าพบ พล.ต.ท.สุชาติ ว่านำเงิน 2 แสนบาทที่มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามฝากมาให้พล.ต.ท.สุชาติเลี้ยงดูลูกน้อง และมีการพูดคุยกันเรื่องปฏิวัติ ซึ่งเชื่อว่าทหารจะไม่ทำ เพราะทหารมีความรักชาติ และไม่เชื่อว่าจะมีใครมาบังคับให้ปฏิวัติ
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีจะรวมพลเพื่อยึดทำเนียบรัฐบาลคืน พล.ต.อ.สล้างกล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอน เพราะไม่มีอะไรเหนือบ่ากว่าแรง ถ้าไม่เกรงใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แล้วไม่มีอะไรยากŽ

พันธมิตรดาวกระจาย"สีลม"

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรได้รวมตัวกันที่บริเวณพระราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี พร้อมตั้งโต๊ะแจกหนังสือและซีดี ตำรวจฆ่าประชาชนŽ ให้กับผู้สนใจ ทั้งนี้ ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์สวมเสื้อสีเทา โพกผ้าสีแดงประมาณ 50 คน นำโดย พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เดินทางมาที่บริเวณด้านหน้าพระราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 จากนั้น พ.ต.ท.กานต์ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรชุมนุมตามกรอบของกฎหมาย และขอให้เห็นใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรได้ส่งเสียงโห่ไล่ พ.ต.ท.กานต์ แต่ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100 นายได้เข้ามากั้นกลางระหว่างทั้งสองฝ่าย

เวลา 10.10 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร นำกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังถนนสีลม ทำให้การจราจรโดยรอบติดขัดอย่างหนัก และมีประชาชนที่ทำงานอยู่ในสำนักงาน ออฟฟิศ พ่อค้า และแม่ค้า ต่างออกมามุงดูบริเวณสองข้างทางด้วยความสนใจและใช้มือตบกระพือให้กำลังใจ ขณะที่แกนนำสลับการปราศรัยเรียกร้องให้ประชาชนร่วมชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลให้มากขึ้น จากนั้นได้เคลื่อนขบวนผ่านแยกนรารมย์ เลี้ยวขวาเข้าถนนนราธิวาสราชนครินทร์ และถนนสุรวงศ์ มุ่งหน้าไปยังแยกไปอังรีดูนังต์ และสลายตัวบริเวณโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เดินทางกลับทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.20 น.

ขอส.ห.คุ้มครองกลุ่มผู้ชุมนุม

เวลา 14.00 น. นายวสันต์ วาณิชย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนกู้ชาติ พร้อมสมาชิก 30 คนเดินทางไปที่กองบัญชาการกองทัพบก ยื่นหนังสือถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อเรียกร้องให้ทหารออกมาปกป้องประชาชนหากเกิดความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง และให้ทหารปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยเฉพาะสถาบันกษัตริย์ ขอให้ทหารมีท่าทีที่ชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งเรียกร้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวสันต์ยังได้ยื่นหนังสืออีกหนึ่งฉบับของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ประธานคณะกรรมการพลังแผ่นดิน กลุ่มพันธมิตร ถึง พล.อ.อนุพงษ์ เพื่อขอความช่วยเหลือในการส่งสารวัตรทหาร (ส.ห.) มาดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่ร่วมชุมนุม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์