มือตบ สำหรับทุกคนในครอบครัว

พรั่บ พรั่บ ๆๆๆ "มือตบ" ส่งเสียงดังกึกก้องไปทั้งทำเนียบรัฐบาล

หลังจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำของเล่นที่กลุ่มพันธมิตรฯ เรียกว่า "มือตบ" ขึ้นเวทีปราศรัย ทำให้ "มือตบ" จากอุปกรณ์เชียร์กีฬากลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศอย่างรวดเร็ว จนเกิด "มือตบฟีเวอร์" ซึ่งผู้ชุมนุมต้องพกอาวุธเสียงดังชนิดนี้คู่กายเข้าทำเนียบฯ ส่งเสียงเชียร์ทุกครั้ง เมื่อกิจกรรมบนเวทีถูกใจ พร้อมเรียกตัวเอง "กองทัพมือตบ" ลามไปจนถึงขั้นเป็นของฝาก ใครมาม็อบแล้ว ต้องซื้อมือตบฝากคนที่บ้าน

จากแม่ค้าเพียงเจ้าเดียว ปูพลาสติกแบกะดินขายอุปกรณ์เชียร์หลากสีสัน พร้อมป้ายแนะนำตัว "มือตบ กันมือเจ็บ" วางขายคู่กับ "ทรัมรินรูปปลา"และ"แท่งไฟ" สำหรับเชียร์คอนเสิร์ต

แต่ขณะนี้ "มือตบ"ฉายเดี่ยวขึ้นแท่นเป็นสินค้าที่ทุกร้านในม็อบต้องมีวางขาย
แม่ค้าร้านขายส่งของเล่นในตลาดสำเพ็ง เล่าว่า "พี่ขายมือตบมานานแล้ว ก็พอขายได้เรื่อยๆ ก่อนพันธมิตรฯ จะเอาไปเล่น มีทั้งแบบรูปดาว รูปร่างอื่น แต่พอมันฮิต ก็มีลูกค้าขาจรเยอะขึ้นมาก บางคนก็ซื้อไปขายต่อในม็อบ บางคนก็ซื้อไปฝากเพื่อน ฝากลูก ฝากหลาน เอามาเท่าไรก็ขายหมด ก่อนหน้านี้มีช่วงหนึ่ง มือตบขาดตลาดไปเลย โรงงานผลิตไม่ทัน"

"มือตบ" ที่เราเห็นอยู่นั้น ไม่ได้มีเพียงขนาดมาตรฐานรุ่นยอดนิยม ซึ่งบรรดาเจ๊ๆ ถืออยู่ในม็อบ ราคา 35 บาท หรือ 3 อัน 100 บาทเท่านั้น แต่ยังมีมือตบอีกหลายขนาด และแน่นอน หลายราคาด้วย

เริ่มจากมือตบขนาดจิ๋ว รุ่นนี้พิเศษมาก แถมลูกอมกลิ่นผลไม้เคลือบสี และด้ามจับเป็นทรงกระบอกกลม เพื่อให้เด็กจับได้ง่าย ราคาก็เด็กๆ เพียง 5 บาทเท่านั้น ถูกใจหนูน้อยทั้งหลาย

ไล่ขึ้นมาเป็นมือตบขนาดเล็กกว่ามาตรฐาน ราคา 25 บาท เสียงดังกว่ามือตบจิ๋วอีกหน่อย

มาถึงมือตบขนาดใหญ่ที่สุด ควรเรียกว่า ขนาดจัมโบ้มากกว่า ใหญ่กว่ามือของเราๆ เป็นแบบใหม่ล่าสุด เพิ่งออกมาจากโรงงาน วางตลาดเมื่อไม่กี่วันนี้ เหมาะสำหรับคุณพ่อบ้านไว้บริหารกล้าม ราคาก็ใหญ่ตามไซส์ ประมาณเกือบอันละ 100 บาท

ขนาดใหญ่กว่า ก็เสียงดังกว่า แพงกว่า และที่สำคัญ สะใจกว่า

นอกจากนี้ มือตบยังถูกพัฒนาให้ส่งเสียงได้หลายอย่าง เช่น ติด"กระดิ่ง"ไว้ตรงกลางมือตบ ติด"นกหวีด"ไว้บนมือตบ หากตบแล้วยังไม่พอใจ ก็ยังเป่าเสียงปรี๊ดๆ เชียร์ได้อีก ราคาเกือบ 50 บาท

แต่สิ่งที่ทุกรุ่นมีเหมือนกัน คือคำว่า "MADE IN CHINA"

แม่ค้าคนเดิมบอกว่า "ตอนแรก สั่งเข้ามาจากประเทศจีน พอตอนหลังขายดีขึ้น โรงงานพลาสติกในไทยก็ผลิตขึ้นมาแบ่งตลาดบ้าง"

ตอนนี้ มือตบกลายเป็นสัญลักษณ์ของพันธมิตรฯ

สัญลักษณ์ที่บอกว่า "ฉันไม่เอาเธอ"

สัญลักษณ์แห่งอารยะขัดขืน

ขัดขืนต่อสุภาษิตไทยที่เราเชื่อกันมานาน "ตบมือข้างเดียว ไม่ดัง"

เพราะตอนนี้ "ตบมือข้างเดียว ก็ดังได้"

เอ้า พ่อแม่ลูก ตบพร้อมกัน พรั่บ พรั่บ ๆๆๆ .....

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์