นายกฯ ย้ำชัดไม่หนักใจ ถูกส.ว.ยื่นตรวจสอบถือหุ้น

กรณีที่วันนี้ (29 ก.ย.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เพื่อให้ตรวจสอบ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อาจขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าลักษณะเป็นกระทำการอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ประกอบมาตรา 265 และมาตรา 106 (6) อันเป็นเหตุให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เพราะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ตามมาตรา 171 วรรคสอง และมาตรา 48 ซึ่งได้ตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายสมชายตอนเป็น ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2551 และการยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สิน สมัยเข้ารับตำแหน่งรองนายกฯและ รมว.ศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2551 พบ มีรายการยื่นแสดงเงินลงทุนในบริษัท ซีเอส ล็อกอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CS Loxinfo จำนวน 100,000 หุ้นนั้น


นายเรืองไกร กล่าวว่า ส.ว.จะรวบรวมรายชื่อ 1 ใน 10 เพื่อเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกทาง


และตั้งข้อสังเกตุความผิดปกติการแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินของนายกรัฐมนตรี ต่อ ป.ป.ช.ว่า ไม่ได้มีการแจ้งทรัพย์สินที่เป็นบ้านพักย่านแจ้งวัฒนะจำนวน 8 ไร่ มูลค่า กว่า 200 ล้านบาท จึงไม่แน่ใจว่า เข้าข่ายการปกปิดหรือไม่ พร้อมปฏิเสธไม่ได้ยื่นตรวจสอบคนในรัฐบาลเพื่อกลั่นแกล้งใคร แต่เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบปกติ และทำเช่นนี้กับนักการเมืองทุกคน

ขณะที่นายสมชาย กล่าวว่า ไม่หนักใจ ที่ ส.ว.ยื่นเรื่องต่อ กกต. โดยให้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมาย


รวมทั้งไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียดของการได้มาซึ้งหุ้นดังกล่าว ซึ่งจะขอกล่าวในกระบวนการตรวจสอบเท่านั้น เพราะไม่อยากพูดชี้นำ
ผมเคยประกาศชัดเจนแล้วว่า มารับหน้าที่หัวหน้ารัฐบาล จะยึดหลักกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในหลักการเดียวกัน ประเทศของเราจะได้สามัคคีกัน นายกรัฐมนตรี กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมวันแรก

วันนี้รู้สึกอบอุ่น ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ และข้าราชการของกระทรวงกลาโหมในการเข้าปฏิบัติหน้าที่  ยืนยันจะพัฒนากระทรวงกลาโหม และทหารให้มีเกียรติศักดิ์ศรี เป็นที่ไว้วางใจของประชาชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์