ปูด มิสเตอร์ที คนใกล้ชิดอดีตนายกฯ ร่วมมือบิ๊กการเมือง-นายพล ซิกแซกหากินกับโครงการรถเมล์ 4พันคัน

ปชป.จี้ 3 รมต.แจงที่มารถเมล์เอ็นจีวีโผล่ท่าเรือแหลมฉบัง เชื่อเตรียมนำเข้าเพื่อรอเขียนทีโออาร์ให้สอดคล้องโครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน จ่อส่งมอบด่วนล็อตแรก ปูด " มิสเตอร์ที " ร่วมมือนักการเมือง และนายพล ร่วมหากิน ขู่ยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะ นายกสมาคมรถร่วมฯเผยมีอดีตสมาชิกสั่งนำเข้า แต่ไม่รู้เกี่ยวกับโครงการเช่ารถเมล์ ของขสมก.หรือไม่

จากกรณีตรวจพบว่ามีผู้นำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีจำนวนมาก ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ขณะที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เพิ่งมีมติให้เช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน แต่ยังไม่มีการประกวดราคา โดยยังอยู่ขั้นตอนการร่างหลักเกณฑ์การประกวดราคา(ทีโออาร์) นั้น
 
นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ตรวจสอบโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีกล่าวเมื่อวันที่ 13 กันยายน ถึงกรณีที่มีการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีปริศนาจำนวนมาก มาจอดไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ว่า การตรวจสอบที่มาของรถดังกล่าวทำได้ไม่ยากคือตรวจสอบไปยังกรมศุลกากรว่าบริษัทใดเป็นผู้นำเข้ามา อย่างไรก็ตาม นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายไชยา สะสมทรัพย์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องร่วมกันชี้แจงต่อสังคมว่ารถดังกล่าวมีที่มาอย่างไร
 
"เนื่องจากสอดคล้องกับข้อมูลที่ตนเคยอภิปรายไว้ว่า จะมีการนำเข้ารถมารอไว้ก่อนเป็นจำนวนมากเพื่อให้สอดรับกับการร่าง ทีโออาร์ ที่จะมีการเขียนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้ผลิตบางราย ด้วยเขียนทีโออาร์ให้ส่งมอบรถเอ็นจีวีชุดแรกให้เร็วที่สุด และมีจำนวนมากที่สุด ซึ่งบริษัทที่เตรียมการไว้ล่วงหน้าเท่านั้น จึงจะสามารถทำเช่นนั้นได้ และเท่าที่ทราบบริษัทจากจีนแห่งหนึ่งได้เตรียมการผลิตรถจำนวนมากไว้รอรับแล้ว" นายถาวรกล่าวและว่า
 
หากโครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้จริง จะเกิดความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากมีการตั้งค่าเช่ารถไว้สูงเกินจริงถึง 5,100 ต่อวันต่อคัน นอกจากนี้ยังคิดที่จะจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องออกตั๋วอัตโนมัติ และติดตั้งระบบนำทาง (จีพีเอส) ทำให้ค่าเช่าสูงขึ้นถึงวันละ 9,000 บาทต่อคัน ทั้งที่จากการศึกษาน่าจะเช่าในราคาประมาณ 4,000 ต่อวันต่อคันเท่านั้น

"แม้คณะกรรมการกลั่นกรองชุดพิเศษที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี จากพรรคชาติไทย เป็นประธาน จะปรับลดการเช่าจาก 6,000 คันมาเหลือ 4,000 คัน แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการทุจริตการโครงการนี้ได้ เพราะทำกันเป็นระบบตั้งแต่ "มิสเตอร์ที" คนใกล้ชิดอดีตนายกฯ ข้าราชการระดับสูงนักการเมือง และนายพลระดับบิ๊กเนม " นายถาวรกล่าวและว่า

โครงการระดับ 70,000 ล้านบาทเช่นนี้ แต่กลับไม่มีการทำรายงานผลการศึกษาอย่างจริงจัง นอกจากนี้คณะกรรมการขนส่งและการการขนส่งระบบรางที่มีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯก็รวบรัดตัดตอน หากมีการจ่ายเงินเกิดขึ้นจะถือว่าการทุจริตสำเร็จแล้ว ทั้งความผิดตามกฏหมายอาญา พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 พ.ร.บ.การร่วมกิจการระหว่างหน่วยงานเอกชนและหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 โดยจะยืนถอดถอนครม.ทั้งคณะ เช่นเดียวกับคดีหวยบนดิน
 
ด้านนายฉัตรชัย ไชยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ " มติชน " ถึงกรณีที่มีการตรวจพบการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีจำนวนมาก ที่ท่าเรือแหลมฉบัง  ว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาล โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม จะต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนว่ารถเมล์ดังกล่าวที่ถูกสั่งเข้ามาเป็นของใคร และเตรียมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องใด

นายฉัตรชัยกล่าวว่า หลังจากรับทราบข่าว ตนได้ตรวจเช็คข้ออมูลไปยังบริษัทเอกชนต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของสมาคม  ทั้งในส่วนของสมาคมพัฒนาฯ และสมาคมรถร่วม ที่นำรถเมล์เข้ามาวิ่งให้บริการรวมกับรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้รับการยืนยันว่า มีผู้ประกอบการบางรายที่เคยเป็นสมาชิกของสมาคมสั่งรถเมล์เข้ามา ซึ่งไม่แน่ใจว่ารถที่มีการตรวจสอบพบดังกล่าวหรือไม่

 นายฉัตรชัยกล่าวว่า การตรวจสอบสามารถทำได้ง่ายมาก แค่เพียงผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ประสานไปยังกรมศุลกากร ก็จะรับทราบข้อมูลทั้งหมด ว่ารถเมล์ ที่มีการนำเข้ามาเป็นของใคร หากพบว่ารถเมล์จำนวนนี้ มีความเกี่ยวข้องกับโครงการจัดหารถเมล์ จำนวน 4,000 คันของ ขสมก. ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติจาก ครม. เมื่อเร็วๆ นี้ จริง ก็เท่ากับเป็นการยืนยันได้ว่า ข้อมูลที่สมาคมฯ ได้รับทราบมาก่อนหน้านี้ว่าโครงการนี้ มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าหมดแล้ว และมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทจากโครงการนี้

"ขณะนี้มีการล่ำลือกันในวงการผู้ประกอบรถเมล์ว่า โครงการนี้ มีนักธุรกิจชาวจีนรายหนึ่ง ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด กับคนในรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และได้ทำการตกลงเงื่อนไขบางอย่างกับนักการเมืองกลุ่มหนึ่งไว้เรียบร้อยหมดแล้ว" นายฉัตรชัยระบุ    

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์