ฮุนเซนซุ่มฟ้องยูเอ็น-ศาลโลกไทยละเมิดดินแดน

นายกฯกัมพูชาเตรียมยื่นฟ้องศาลโลก และยูเอ็น กรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนกับไทย ระบุกองกำลังไทยรุกล้ำสถานที่หลายแห่งตามแนวชายแดน

(13ก.ย.) สำนักข่าวเกียวโดอ้างนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า กัมพูชาอาจนำกรณีพิพาทกับไทยในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร ขึ้นฟ้องศาลโลกที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ หรือเข้าสู่ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นายฮุนเซนกล่าวขณะเปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีรายสัปดาห์ที่กรุงพนมเปญวานนี้ว่า กัมพูชาควรเตรียมพร้อมอย่างดีและจัดเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย เพราะไม่มีแนวโน้มที่จะสามารถหลีกเลี่ยงการยื่นฟ้องต่อศาลได้ หรือถ้าสถานการณ์ย่ำแย่กว่านั้น ก็จะต้องกลับไปยังคณะมนตรีความมั่นคง

กัมพูชายื่นเรื่องสู่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 22 ก.ค.เพื่อขอให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินกรณีมีการส่งกำลังทหารของไทยและกัมพูชาเข้าสู่บริเวณชายแดนในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร แต่ถอนเรื่องดังกล่าวหลังจากนั้น2 วัน หลังจากไทยตกลงจัดการประชุมหารือแก้ข้อขัดแย้งดังกล่าว

นายฮุนเซนกล่าวว่า กัมพูชาใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุดแล้ว ท่ามกลางการรุกรานอย่างโจ่งแจ้งของทหารไทยเข้าสู่ดินแดนกัมพูชา โดยระบุว่า กองกำลังของไทยรุกล้ำสถานที่หลายแห่งตามแนวชายแดนที่ติดกับไทยยาว 800 กม.

ก่อนหน้านี้ กัมพูชาและไทยมีกำหนดประชุมหารือการปรับกำลังทหารบริเวณปราสาทพระวิหารเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ฝ่ายไทยแจ้งขอเลื่อนการประชุมเนื่องจากมีปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ

ทั้งนี้ นายเขียว กันหะริด โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เพิ่งให้สัมภาษณ์สำนักข่าวดีพีเอทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า กัมพูชาพร้อมที่จะรอจนกว่าความวุ่นวายทางการเมืองของไทยจะสงบลง และรื้อฟื้นการเจรจาเกี่ยวกับพื้นทีทับซ้อน โดยระบุว่า ข้อพิพาทดำเนินมา 100 ปีแล้ว รอไปอีกไม่กี่สัปดาห์ก็ไม่น่าจะเสียหาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์