ชูโครงการพระราชดำริ เวทียูเอ็นสู้ภาวะโลกร้อน

เมื่อเวลา 16.30 ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 03.30 น. ตามเวลาประเทศไทย วันนี้ (23 ก.ย.)
 
พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางจากนครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ถึงนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 62 ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 29 ก.ย. โดยนายกรัฐมนตรีจะพบปะกับชุมชนชาวไทยในนครนิวยอร์ก และทำพิธีมอบวุฒิบัตรแก่นักกีฬาเชื้อสายไทยที่ประสบความสำเร็จในการเป็นนักกีฬาอาชีพที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ เช่น กีฬากอล์ฟ อเมริกันฟุตบอล


สำหรับภารกิจของ พล.อ.สุรยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย
 
ในการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติในครั้งนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทย ประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงเรื่องการปรับตัวในการประชุมระดับสูงว่าด้วย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะปัญหาโลกร้อน ซึ่งถือเป็นผลกระทบด้านความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งจะทำหน้าที่เป็นประธานร่วมกับเจ้าชายอัลเบิร์ต ประมุขแห่งโมนาโก ในการประชุมคู่ขนาน หัวข้อเทคโนโลยี ซึ่งจะมีการนำประสบการณ์ของไทยในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และโลกร้อน โดยเฉพาะด้านพลังงานทดแทน ที่เป็นโครงการพระราชดำริตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น พลังงานแสงแดด พลังงานน้ำ ไบโอดีเซล มาแลกเปลี่ยนต่อที่ประชุม ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นวาระสำคัญในการประชุมสหประชาชาติที่มาจากการผลักดันของกลุ่มประเทศอาเซียนและสหภาพยุโรป ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดระดับผู้นำที่บาหลีอินโดนีเซีย ภายในเดือน ธ.ค.นี้


นายดอน กล่าวด้วยว่า

นายกรัฐมนตรีจะใช้เวทีการประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ แสดงจุดยืนของไทยในการพัฒนาการเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่สมาชิกสหประชาชาติให้ความสนใจในขณะนี้ คือ กรอบเวลาที่ไทยได้ประกาศไว้หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ซึ่งหลายประเทศกำลังจับตาว่าประเทศไทยจะทำตามกรอบเวลาที่ประกาศไว้หรือไม่ หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองใหม่ระดับโลก ที่มีการคืนอำนาจให้ประชาชนหลังการปฏิวัติได้อย่างรวดเร็ว


ส่วนประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายดอน กล่าวว่า
 
เวทีสหประชาชาติไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาหารือ เพราะได้มีการประสานงานกับกลุ่มประเทศองค์การการประชุมอิสลาม หรือโอไอซี ให้เข้าใจถึงปัญหาแล้ว จนได้ถอดเรื่องนี้ออกไป จากเดิมที่ได้มีการพาดพิงสอบถามบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

บรรยากาศก่อนการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ทางนครนิวยอร์กได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งบริเวณที่พักของผู้นำประเทศต่าง ๆ เส้นทางโดยรอบอาคารสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ด้วยการติดตั้งแผงเหล็กกั้น จุดตรวจค้นอาวุธ รวมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เนื่องจากช่วงระหว่างการประชุมจะมีผู้ชุมนุมประท้วงกลุ่มต่าง ๆ เคลื่อนไหวบริเวณหน้าอาคารสหประชาชาติ โดยจัดพื้นที่แยกไว้ให้เป็นสัดส่วน ซึ่งกลุ่มแรกที่มาเคลื่อนไหว คือ ผู้เรียกร้องให้สหประชาชาติพิจารณารับไต้หวันเป็นสมาชิก โดยอ้างว่ามีคุณสมบัติด้านเสรีประชาธิปไตย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์