คมช.-รัฐบาลจับมือสมานฉันท์ สนธิประชุมครม.ทุกอังคาร

"บุญรอด" ระบุ ประธานคมช.จะเข้าร่วมประชุมครม.ทุกวันอังคาร


ในวาระแรกเรื่องความมั่นคง เพื่อให้งานเดินไปในทิศทางเดียวกัน

(30เม.ย.) เวลา 10.00 น. พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะเข้าร่วมประชุมครม. ทุกวันอังคารโดยวาระแรกจะประชุมระหว่างครม.กับประธาน คมช.


เมื่อถามว่า การเข้าร่วมประชุมของประธาน คมช. กับ ครม. มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า


ประธาน คมช. จะเข้าไปคุมและครอบงำการทำงานรัฐบาล พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ไม่ใช่ เป็นการประสานงานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด ในเมื่อนายกรัฐมนตรีมอบให้ประธาน คมช. ดูแลงานด้านความมั่นคงอยู่แล้ว

แต่ที่ผ่านมาขาดการประสานงานใกล้ชิด ระหว่างประธาน คมช. กับ ครม.เลยเข้าใจไม่ตรงกัน บางทีคนละภาษา ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไปคงจะเข้าใจแล้วว่าจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า กระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นผลกับตัวประธาน คมช. ในแง่ว่าไปฝึกงานเพื่อที่จะไปเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า

นั่นเป็นโลกธรรม หมายถึงคนวิจารณ์ไปเรื่อย มีอคติก็วิจารณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ แต่จะต้องดูเจตนาการทำงานว่า ในอดีตที่ผ่านมาเรารู้ว่าทางรัฐบาล และ คมช.ค่อนข้างห่างกันถึงมีปัญหามากมาย

ต่อไปนี้เมื่อมีการทำงานอย่างใกล้ชิด ปัญหาภายในทั้งหมดที่จะมาทำให้ คมช. กับรัฐบาลแตกกันก็จะหมดไป เราก็จะได้ทุ่มกำลังไปจัดการในด้านอื่น


เมื่อถามว่า กระทรวงอื่นๆ จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหากับ กอ.รมน.


โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความยากจน พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องความยากจน เป็นปัญหาที่รัฐบาลยกเป็นวาระแห่งชาติ และ กอ.รมน.มีกลไกที่จะลงสู่รากหญ้าเหมือนกัน

ฉะนั้นเมื่อมาทำงานอย่างใกล้ชิด มันจะเป็นการบูรณาการทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นงบประมาณหรือคนที่จะลงไปเกาะติดมวลชนต่าง ๆ เป็นลักษณะที่บูรณาการ และมี SINGLE MANAGER

เมื่อถามว่า การที่ประธาน คมช. เข้าร่วมประชุมกับครม.วาระแรก จะมีปัญหาต่อการทำงาน หรือจะเป็นการส่งผลให้การทำงานภาพ รวมของ รัฐบาล กับ คมช. ดียิ่งขึ้น

พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า

จะทำให้งานดียิ่งขึ้น เพราะว่าตอนนี้ ครม.ก็เข้าใจอะไรคือปัญหาของชาติ และอะไรคือเป้าหมายของ คมช.

ดังนั้น ส่วนต่าง ๆ นอกจากทำหน้าที่ตามที่มีอยู่แล้วของแต่ละกระทรวงแล้ว จะต้องทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจเพื่อจะแก้ไขปัญหาส่วนร่วมของชาติ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์