อ.ศิลปากรสับจารุพงศ์ไร้สมอง ขโมยฟอนต์มหาลัยไปดัดแปลง

อ.ศิลปากรสับจารุพงศ์ไร้สมอง ขโมยฟอนต์มหาลัยไปดัดแปลง

26 มิ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพโรจน์ ธีระประภา อาจารย์พิเศษประจำมหาวิทยาลัยศิลปากร
 
ซึ่งเป็นผู้ออกแบบตัวอักษรของมหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อว่า “Roj Siam Ruay” ทักท้วงองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.มหาดไทย ประกาศจัดตั้งร่วมกับบุคคลอื่นๆ โดยมีตนเองเป็น เลขาธิการองค์กร ได้นำแบบอักษรของมหาวิทยาลัยศิลปากรไปใช้ในเฟซบุ๊คเพจของจนเอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นการนำไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองด้วย

นายไพโรจน์ ระบุว่า การนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้นำไปใช้นั้นไม่ได้คำนึงถึงหลักการ

วิธีการการเลือกใช้ฟอนต์อย่างเหมาะสม เรียกว่าขาดซึ่งความรู้พื้นฐาน เป็นสิ่งหยาบช้าในผลงานมาก และไม่เคารพแบบ ใช้ไม่เป็น และไม่สวยงาม ไม่มีความสง่างาม มีการนำแบบอักษรไปดัดแปลง ไม่มีวุฒิภาวะ ซึ่งสรุปได้ว่า ไม่ใช่งานออกแบบ แต่เป็นงานขยะของสังคม

ข้อความที่นายไพโรจน์โพสต์ลงเฟซบุ๊คเพจ

ในฐานะผู้ออกแบบฟอนต์ศิลปากร ฟอนต์อัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศิลปะไทย เมื่อเห็นการนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองแล้วรู้สึกว่า ผู้นำไปใช้นั้นไม่ได้คำนึงถึงหลักการ วิธีการการเลือกใช้ฟอนต์อย่างเหมาะสม เรียกว่าขาดซึ่งความรู้พื้นฐาน เป็นสิ่งหยาบช้าในผลงานมาก และไม่เคารพแบบ ใช้ไม่เป็น และไม่สวยงาม ไม่มีความสง่า เบื้องต้นที่ควรทราบคือ เค้าห้ามบีบยืดฟอนต์ หากไม่ชอบก็ไม่ต้องนำไปใช้ แต่ในกรณีนี้พอมองได้ว่า แค่เห็นแก่ของฟรี เห็นแก่ส่วนได้ มิได้คำนึงส่วนเสีย ไม่มีวุฒิภาวะในการชั่งน้ำหนักเรื่องดีกับไม่ดี อย่างนี้แล้วไซร้ อย่าเรียกว่างานออกแบบเลย เรียกว่างานขยะ ที่น่าขยะแขยงต่อสังคม ขอความฉิบหายจงบังเกิดแก่มัน ! ประกาศ ณ วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2557 เวลาย่ำค่ำ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์