ซัด นายกฯ โฆษณาชวนเชื่อ ขายข้าวจีทูจีให้จีน

ซัด นายกฯ โฆษณาชวนเชื่อ ขายข้าวจีทูจีให้จีน

"จุรินทร์" ซัด "ปู"โฆษณาชวนเชื่อ ขายข้าวจีทูจีกับจีน ปีละ 1 ล้านตัน ด้าน “มาร์ค” เหน็บ “นายกฯ” ดีใจขายข้าวปากเปล่า ท้ารอดูสัญญาซื้อขายจริง ย้ำจำนำฯ ทำอุตสาหกรรมข้าวไทยพัง

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)

กล่าวถึงกรณีที่ นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะซื้อข้าวจากประเทศไทย จำนวน 1 ล้านตัน ในระยะเวลา 5 ปี แต่เมื่อเดินทางกลับแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กลับพูดว่าจีนตกลงซื้อข้าวแบบจีทูจีปีละ 1 ล้านตัน จากประเทศไทย ซึ่งวิปฝ่ายค้านยังไม่เคยเห็นการลงนามซื้อขายข้าว จึงเห็นว่าเป็นการพูดข้างเดียว อาจจะเข้าข่ายการโฆษณาชวนเชื่อหรือประสงค์ให้โครงการรับจำนำข้าวเดินหน้าได้ด้วยความชอบธรรม ดังนั้นต้องดูว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ ทั้งนี้ในอดีตรัฐบาลเคยโกหกประชาชนว่าเคยมีการทำสัญญาซื้อขายข้าวกับจีน แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบตัวเลขส่งออกข้าวให้จีน และหากขายให้จีนได้จริง ก็ยังแก้ไขปัญหาข้าวล้นสต็อกโกดังไม่ได้

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทางบลูสกาย แชนแนล

ถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงข่าวว่าจีนปรับการซื้อข้าวจากไทยเพิ่มเติม เป็นปีละ 1 ล้านตัน และจะรับซื้อยางพาราจากไทย ปีละ 2 แสนตันนั้น ว่า ตนก็งง แม้รู้สึกว่ารัฐบาลนี้อยากจะพูดในสิ่งดี ๆ ก็เข้าใจ แต่ก็แปลกใจว่าทำไมเรื่องนี้มาเกิดขึ้นทีหลังวันที่มีการพบปะกันอย่างเป็นทางการ หรือวันที่มีการลงนามในข้อตกลงต่าง ๆ แต่ข้อเท็จจริงคือทางจีนนั้นเขาซื้อข้าวจากเอกชน ไม่ได้ซื้อจากรัฐบาล แล้วข้อตกลงในลักษณะนี้ก็เคยทำกันมาแล้ว และเข้าใจว่าปริมาณมากกว่านี้ด้วย ดังนั้นขอดูของจริงดีกว่าว่าจะมีการซื้อขายกันเมื่อไหร่ เอาสัญญาซื้อขายว่ากันมาเลย ว่ามีการซื้อเพิ่มจากปกติที่มีการซื้ออยู่แล้วมากน้อยแค่ไหน ก่อนที่จะดีอกดีใจว่าเป็นข่าวใหญ่โต ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องมุ่งทำคือเรื่องการที่จะไปลดอุปสรรคปัญหาในเรื่องของการส่งสินค้าเกษตรออกไป แก้ปัญหาในเรื่องของด่านหรือการขนส่งข้ามแดนเหมือนรัฐบาลที่แล้วทำ ซึ่งตนเชื่อว่าการขยายตัวของการส่งออกผลไม้ไปประเทศจีนนั้นยังทำได้มากขึ้น ดังนั้นต้องสนับสนุน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงระบบคมนาคม

เมื่อถามว่าจากเดิมจีนซื้อข้าวจากเอกชนไทยตามราคาตลาดโลก
 
แต่รัฐบาลนี้ดูจะดีใจที่จีนหันมาซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 5 ปี 5 ล้านตันนั้น อะไรจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่ากัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เวลานี้จะพูดตามหลักการปกติคงยาก เพราะสมัยก่อนตลาดข้าวก็ค้าขายกัน ภาคเอกชนเราก็เข้มแข็งในการทำเรื่องนี้ แต่หลังจากมีนโยบายจำนำข้าว ก็มี ข้าวอยู่ในมือรัฐบาลมากมาย เพราะฉะนั้นถ้าระบายข้าวออกจากสต็อคได้ก็ต้องดีใจแน่นอน เพราะถ้าเกิดรัฐขายไม่ได้เลย เราจะทำอะไรกับข้าวเกือบ 20 ล้านตันที่อยู่ในสต็อค แล้วก็ยังเก็บเข้ามาเรื่อยๆ ภายใต้นโยบายจำนำ ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นการขายซื้อข้าวในราคาต่ำ ซึ่งก็คงได้ไม่เยอะ ดังนั้นก็เป็นตัวบ่งชี้อยู่แล้วว่า นโยบายนี้กำลังทำให้อุตสาหกรรมข้าวไทย ซึ่งเคยสามารถทำเงินเข้าประเทศได้มากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์