บุรีรัมย์ชวนชมมหัศจรรย์อาทิตย์ตกตรง15ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง

บุรีรัมย์ชวนชมมหัศจรรย์อาทิตย์ตกตรง15ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง

28 ก.พ.56 นายอภินันท์ จันทรังษี ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า

ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่ ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ครั้งแรกของปี ในวันที่ 5-7 มีนาคม 2556 นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.45 - 18.15 น.ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก 1 ปี จะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

โดยดวงอาทิตย์จะตกตรง 15 ช่องประตูปราสาท 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และ 6 -8 ตุลาคม และจะขึ้นตรงอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 2 -4 เมษายน  และวันที่ 9 -11 กันยายน ของทุกปี จึงเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว มารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดังกล่าวด้วย

นายอภินันท์ กล่าวอีกว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ
 
ในแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมและศึกษาเป็นจำนวนมาก หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสนใจ ก็สามารถเดินทางมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ ตามวันและเวลาดังกล่าว

"นอกจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ยังจะได้เที่ยวชมความงดงามและความมหัศจรรย์ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายแห่งในจังหวัดอีกด้วย" นายอภินันท์ กล่าว

ทั้งนี้ นับเป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์ โดยปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ
 
ที่เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม ที่มีการก่อสร้างปราสาท ที่ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวะลึงค์ ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์