ชัยภูมิ วิกฤต! งดจ่ายน้ำถึงสงกรานต์

ชัยภูมิ วิกฤต! งดจ่ายน้ำถึงสงกรานต์

ชัยภูมิ วิกฤติ! แล้งหนัก ชาวนาไม่สนคำเตือน แห่ทำนาปรัง ทะลุ 7 หมื่นไร่ ด้าน ประปา งดจ่ายน้ำยาวถึงสงกรานต์

สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มวิกฤติหนักในทุกพื้นที่ประชาชน สัตว์เลี้ยงเริ่มขาดน้ำเก็บไว้เพื่ออุปโภคบริโภคจำนวนมากเกือบ 200,000 ครอบครัว
 
ล่าสุด นายพรศักดิ์  เจียรณรัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เผยว่า ขณะนี้ปัญหาคือราษฎรส่วนใหญ่ไม่ฟังการแจ้งเตือนของจังหวัด ที่ห้ามแล้วว่าในช่วงนี้ห้ามทำนาปรังเด็ดขาด เพราะปริมาณน้ำในแหล่งเก็บกักน้ำ เขื่อนที่มีทั้งหมดในจังหวัดชัยภูมิ รวม 13 แห่ง เหลือไม่ถึง 40% จากทั้งหมดมีน้ำเหลือกว่า 340 ล้าน ลบ.ม. และลำน้ำชี เกิดแห้งขอดตลอดทั้งสายผ่านทั้ง 16 อำเภอ ซึ่งไม่เหลือน้ำให้ด้านการเกษตรและการปลูกข้าวนาปรังได้เพียงพอแล้ว

จากการสำรวจมีการปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่สูงกว่า 76,000 ไร่ พืชไร่อีกกว่า 20,000 ไร่ จากนี้ไปตามนโยบาย 90 วัน

มาตรการของจังหวัดชัยภูมิ จะต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกพื้นที่ ห้ามใช้น้ำดิบที่เหลือทั้งหมดในทุกพื้นที่ไปใช้สูบทำนาปรังเด็ดขาดเพื่อที่จะให้ชาวชัยภูมิทั้งหมดเกือบ 1,200,000 คน สามารถผ่านวิกฤติขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้อุปโภค บริโภค เพื่อทำการประปาในทุกพื้นที่ไปให้ได้ถึงเดือน พ.ค. ปีนี้ ด้านการประปาส่วนภูมิภาค จ.ชัยภูมิ ได้ออกประกาศเตือนผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว  และจำเป็นต้องใช้มาตรการงดจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เป็นเวลาจากนี้ไปของทุกวันจะต้องมีการงดจ่ายน้ำตลอดช่วงเวลา 22.00 - 04.00 น.ของทุกวันจากนี้ไป จนถึงสงกรานต์เดือน เม.ย.นี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์