ราคาดอกมะลิพุ่งสูงรับวันแม่กิโลละพันบาท

ราคาดอกมะลิพุ่งสูงรับวันแม่กิโลละพันบาท

เทศกาลวันแม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2555 นี้ ร้านค้าจำหน่ายดอกไม้สดได้จัดเตรียมร้อยมาลัย
 
เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนที่ต้องการซื้อพวงมาลัยไปกราบแม่ เนื่องในวันสำคัญดังกล่าว โดยเฉพาะพวงมาลัยที่ทำจากดอกมะลิซึ่งเป็นดอกไม้ประจำวันแม่ส่งผลให้ความต้องการดอกมะลิในท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้น

ในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกดอกมะลิหลายรายกำลังประสบปัญหาต้นมะลิไม่ออกดอกทำให้หายากและไม่เพียงพอกับความต้องการของท้องตลาด
 
นางประมวล คงแก้ว อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/1 หมู่ 4 ต.บางระกำ ได้เปิดเผยว่า ตนเองปลูกมะลิ และไม้ดอกไม้ประดับอื่น ๆ บนพื้นที่ 1 งาน ทุกปีในช่วงเทศกาลวันแม่จะเก็บดอกมะลิไปไว้จำหน่าย ยอมรับว่าในช่วงเดือนดังกล่าวเป็นช่วงที่มะลิจะออกดอกน้อยอยู่แล้ว แต่ในปีนี้จากสภาพอากาศที่แปรปรวนประกอบกับสวนมะลิของตนเองเพิ่งฟื้นจากอุทกภัยปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้ต้นทรุดโทรมและไม่ออกดอก นอกจากนี้ดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ที่ใช้ในการร้อยมาลัยราคาก็เริ่มแพงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้ราคาดอกรักจำหน่ายกิโลกรัมละ 200 บาท ดอกดาวเรือง ร้อยละ 70-80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าช่วงปกติถึง 1 เท่าตัว

นางแดง เทพหยด ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านคลองวัดไร่ กลุ่มผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับ ต.บางระกำ กล่าวว่า

ขณะนี้ เริ่มมีร้านค้า สั่งให้ทำพวงมาลัยดอกไม้สด เป็นพวงมาลัยคล้องมือ ทำจากดอกพุด และดอกมะลิ ซึ่ง นางแดงกล่าวว่า พวงมาลัยที่เป็นที่นิยม ในวันแม่ จะเป็นพวงมาลัยมะลิสด แต่เนื่องจากปีนี้ ดอกมะลิหายาก ต้นมะลิประสบปัญหาถูกหนอนกินและสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้มะลิไม่ออกดอกหรือดอกที่ออกมาไม่สมบูรณ์ส่งผลให้ขณะนี้ราคาดอกมะลิเริ่มขยับแพงขึ้น คาดว่าในระยะ 1 -2 วันข้างหน้า ราคาดอกมะลิจะสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 - 1,200 บาท

นางแดง กล่าวว่า ราคาพวงมาลัยคล้องมือดอกไม้สดที่ร้านค้าสั่งทำและเป็นที่ต้องการสูงในช่วงเทศกาลวันแม่
 
หากเป็นพวงมาลัยดอกพุดไม่มีลายจะจำหน่ายในราคา พวงละ 100 บาท หากเพิ่มลวดลายราคาพวงละ 150 บาท แต่ถ้าใช้เป็นดอกมะลิราคาจะแพงกว่า 2 เท่า หรือตั้งแต่ 300-500 บาท

ราคาดอกมะลิพุ่งสูงรับวันแม่กิโลละพันบาท


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์