การประท้วงยึดครองวอลล์สตรีท ขยายตัวทั่วประเทศ


การประท้วง"ยึดครองวอลล์สตรีท" ขยายตัวทั่วประเทศ ผู้ชุมนุม 5,000 ยังปักหลักต่อสัปดาห์ที่ 3

การประท้วงต่อต้านตลาดวอลล์สตรีทเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆไปทั่วประเทศ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่ย่านการเงินของนครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมมากขึ้นจากหลากหลายอาชีพที่ไม่พอใจความไม่เสมอภาคทางเศรษฐกิจและอิทธิพลของสถาบันการเงินในสหรัฐฯ

กลุ่ม"ยึดครองวอลล์สตรีท" (Occupy Wall Street) ยังคงปักหลักบริเวณสวนสาธารณะซุคคอตตี้ พาร์ค ในย่านโลเวอร์ แมนฮัตตันอย่างต่อเนื่อง และมีสมาชิกราว 5,000 คน จนถึงขณะนี้ยังคงเป็นระเบียบและเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ทั้งนี้ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ประท้วงแล้วกว่า 28 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อหากระทำการอันขัดต่อความสงบต่อบ้านเมือง โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้โพสต์วิดีโอลงในยูทูบ ซึ่งเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังใช้กระบองแกว่งไปมาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้ ทางการให้อำนาจแก่ตำรวจในการใช้กระบองและสเปรย์พริกไทยเพื่อควบคุมฝูงชน

ท่ามกลางการประท้วงกลุ่มย่อยตามเมืองและสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ โฆษกตำรวจเผยว่า มีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคนที่นครนิวยอร์กข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่หรือพยายามฝ่าด่านตำรวจ ผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการช่วยเหลือธนาคารเมื่อปี 2551 ว่าทำให้ธนาคารได้กำไรมากมาย ขณะที่ชาวอเมริกันทั่วไปตกงานและไร้ความมั่นคงในหน้าที่การงานโดยแทบไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

การเคลื่อนไหวต่อต้านวอลล์สตรีทขยายตัวรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ เริ่มจากกลุ่มผู้ประท้วงเล็ก ๆ ในย่านแมนฮัตตันเมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่พยายามปักเต้นท์ด้านหน้าอาคารที่ทำการตลาดหุ้นนิวยอร์ก นับตั้งแต่นั้นก็เริ่มมีกลุ่มผู้ประท้วงทยอยมาสมทบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนที่จะขยายไปยังเมืองต่าง ๆ มีผู้เข้าร่วมจากทุกเพศ ทุกวัย และหลายสาขาอาชีพ รวมถึงนายไมเคิล มัวร์ ผู้ผลิตภาพยนตร์ที่ร่วมชุมนุมในนครนิวยอร์ก เขากล่าวว่า ในช่วงแรกผู้ชุมนุมถูกมองว่าเป็นเพียงกลุ่มฮิปปี้ แต่ขณะนี้ชาวอเมริกันที่ถูกลดสวัสดิการด้านสุขภาพ ชาวอเมริกันที่ตกงาน ชาวอเมริกันที่ถูกยึดบ้านต่างมาร่วมเคลื่อนไหวด้วย และในวันนี้จะมีการชุมนุมที่กรุงวอชิงตัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์