น้ำท่วม“หมูตาย” ไม่เป็นบ่อเกิดโรค

“ต่อพงษ์”ยันหมูตายที่ลพบุรีไม่เป็นบ่อเกิดโรคระบาด เตือนชาวบ้านหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำโดยตรง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีสุกรที่ถูกน้ำท่วมล้มตายจำนวนมากในจ.ลพบุรี จนหลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดปัญหาโรคระบาดนั้น ยืนยันว่าไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้นจากปัญหาสุกรล้มตาย โดยทางเจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งเก็บซากสุกรซึ่งมีลักษณะเหมือนกับสุนัขลอยน้ำตายให้หมดโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ยังไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้น แต่ปัญหาที่พบคือน้ำท่วมขังกินเวลานาน หากบริหารจัดการน้ำไม่มีประสิทธิภาพจะทำให้เกิดเน่าเสีย
 
ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของประชาชนได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าคุณภาพน้ำในขณะนี้ต่ำมาก ต่ำจนเกิดวิกฤติ โดยเฉพาะที่จ.ลพบุรี ค่ามาตรฐานปกติควรอยู่ที่ประมาณ 8-9 แต่กรมอนามัยได้ลงไปทำการวัด ค่าคุณภาพน้ำอยู่ที่ 1.7 เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก หากประชาชนยังใช้ชีวิตอยู่ในน้ำ หรือให้เด็กลงไปเล่นน้ำอยู่ จึงขอเตือนประชาชนให้ระวัง อย่าลงไปสัมผัสหรือเล่นน้ำโดยไม่จำเป็น การสัญจรไปมาขอให้ใช้เรือเป็นหลัก

การเน่าเสียของน้ำไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะจ.ลพบุรี แต่เป็นการตกผลึกของมวลน้ำที่มากับกระแสน้ำ ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายด้วย นอกจากนี้ยิ่งปล่อยไว้นาน จะเกิดปัญหายุงลาย และส่งผลต่อการเป็นโรคไข้เลือดออกตามมาอีก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์