แอปเปิลครองแชมป์บ.เทคโนฯ ที่เป็นข่าวมากสุด

ผลการสำรวจเผย แอปเปิล เป็นบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐที่เรียกความสนใจจากสื่อกระแสหลักได้มากที่สุดและข่าวส่วนใหญ่ที่ออกมาก็เป็นไปในแง่บวกด้วย โดยมีกูเกิลตามมาเป็นอันดับสอง

เอเอฟพีรายงานว่า จากการสำรวจของโครงการเพื่อความเป็นเลิศด้านสื่อสารมวลชนของศูนย์วิจัยพิวระบุว่า

ทวิตเตอร์ขึ้นแท่นอันดับ 3 ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นของเฟซบุ๊คและไมโครซอฟท์ตามลำดับ โดยผลสำรวจดังกล่าวมาจากข้อมูลของสื่อ 52 องค์กร ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์ 11 ฉบับ เคเบิ้ลทีวีและเครือข่ายโทรทัศน์อย่างละ 3  ช่อง เว็บไซต์ 12 แห่ง รวมถึงรายการวิทยุ 10 รายการ ระหว่างเดือนมิถุนายน 2552 ถึงมิถุนายน 2553


ผลโพลระบุว่าข่าวสารด้านเทคโนโลยีในช่วงเวลานั้นมี 15% ที่เกี่ยวข้องกับแอปเปิล

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ไอพอด ไอโฟนและไอแพด ขณะที่ 11% เป็นเรื่องเกี่ยวกับกูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิ้น ส่วนเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิตอย่างทวิตเตอร์ได้ 7% เฟซบุ๊ค 5% และเจ้าตลาดซอฟต์แวร์อย่างไมโครซอฟท์ได้ไป 3%
ทั้งนี้ 40% ของข่าวเกี่ยวกับแอปเปิล เป็นการนำเสนอว่าผลิตภัณฑ์เป็นนวัตกรรมยอดเยี่ยม ขณะที่ 17% ชี้ว่า คุณสมบัติที่แอปเปิลกล่าวอ้างนั้นเป็นการโฆษณาเกินจริง ด้านข่าวของกูเกิลส่วนใหญ่ก็เป็นไปในแง่ดี โดย 20% ระบุว่าผลิตภัณฑ์ขององค์กรนี้ล้ำหน้า และอีก 25% ชี้ว่าเครื่องมือจากบริษัทนี้มีประโยชน์ต่อการท่องเว็บ แต่มีข่าวสาร 19% ที่บอกว่าข้อมูลบนกูเกิลนั้นเยอะเกินไปและบริษัทนี้มีอิทธิพลมากเกินควร
 

การศึกษาของพิวยังพบด้วยว่า ข่าวเทคโนโลยีส่วนใหญ่บนสื่อกระแสหลักมีทิศทางในแง่บวก

กล่าวคือเน้นไปที่ประโยชน์ที่สังคมจะได้รับจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยการทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและมีผลิตภาพสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ข่าวแง่ลบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัว การล่อลวงเด็ก สมาธิสั้นจากการใช้งาน อันตรายจากการส่งข้อความระหว่างขับรถ ยังเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป
โดยรวมแล้วมีข่าวแง่ดีเกี่ยวกับเทคโนโลยี 30% มากกว่าแง่ลบซึ่งมี 27% เพียงเล็กน้อย ข่าวหัวข้อดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 1.6% ของข่าวทั้งหมดในสื่อกระแสหลักตลอดช่วงเวลาข้างต้น และมาเป็นอันดับ 20 จากหัวข้อข่าวทั้งหมด 26 หัวข้อ 
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์