ผู้ค้าย่านราชประสงค์เฮ ปิดสีลม-คนเดินคึกคัก

เปิดคึกคัก "มหกรรมรวมพลังเพื่อวันใหม่" คนทะลักถ.สีลม ระดมผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากม็อบราชประสงค์ ประตูน้ำ

มาเปิดร้านขายสินค้ากว่า 1,500 บูธ เพียง 2 วัน คาดคนเดินช็อปปิ้งวันละ 3 แสนคน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทำให้ต้องปิดถนนยาวจากแยกศาลาแดงไปจนถึงแยกนราธิวาสฯ ขณะที่มีกำลังทั้งตำรวจ-ทหารดูแลความปลอดภัยเข้มงวด ด้านรถไฟฟ้าบีทีเอสจับมือรถไฟฟ้าใต้ดิน เปิดพื้นที่ให้ผู้ได้รับผลกระ ทบขายสินค้าฟรี 6 เดือน ที่ศูนย์การค้าเมโทรมอลล์ ในสถานีรถไฟฟ้าสวนจตุจักร เปิดให้จอง 28 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้ ส่วนความช่วยเหลือที่สยามสแควร์ ครม.อนุมัติเงินไปแล้วรายละ 5 หมื่นบาท 3 พันราย และให้ขายในพื้นที่สำรอง ก่อนอาคารใหม่เสร็จในอีก 2 ปี ขณะที่มีผู้ยื่นกู้เอสเอ็มอีแบงก์ 3,063 ราย 2,292 ล้านบาท อนุมัติแล้ว 955 ราย 160 ล้านบาท

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่ถ.สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัด "มหกรรมรวมพลังเพื่อวันใหม่ Together We Can Grand Sale" เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจเฉพาะหน้า และบรรเทาความเดือดร้อน เยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองย่านราชประสงค์ สยามสแควร์ ประตูน้ำ เซ็นเตอร์วัน ตั้งแผงค้าขายระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00 -20.00 น. คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงาน เพื่อจับจ่ายซื้อสินค้าตลอดวันนี้ ไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน

โดยมี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาร่วมงาน

นอกจากนี้ ยังมีดาราและศิลปินจากค่ายอาร์เอส ต่างเดินทางมาร่วมงาน

เพื่อสร้างสีสันภายในงานกันอย่างครึกครื้น ทั้ง มด ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ, เชน ธนา ลิมปยารยะ, คูณ คณิน บัดติยา, น็อตโตะ วรางคณิภา พวงธนะสาร, วิด ไฮเปอร์, ธันวา อาร์สยาม, ทราย อาร์ สยาม, อลิส อาร์สยาม, อ้อย อาร์สยาม, และ ใบเตย สุธี ทวีสิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบนถ.สีลม ตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดทั้งเส้น ปิดการจราจรบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์

ตั้งแต่รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีช่องนนทรี ถึงแยกสุรวงศ์ เพื่อให้ผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบตั้งโต๊ะขายสินค้าซึ่งในช่วงชุมนุมต้องหยุดไปชั่วคราว ทำให้ขาดรายได้จำนวนมาก โดยมีผู้ค้ากว่าพันราย นำสินค้ามาวางขายบนถนนสีลม

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายกรณ์ นางพรทิวา และนางทยา ร่วมประกอบพิธีสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นปล่อยลูกโป่งเปิดงานสร้างสีสันให้กทม.

ขณะที่ประชาชนต่างทยอยเดินทางเข้ามาจับจ่ายใช้สอยตั้งแต่ช่วงเช้า ผู้ค้าแต่ละแผงต่างลดราคามากกว่าร้อยละ 60 ทั้งสินค้านำเข้าและส่งออก เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอาง เครื่องประดับ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น สำหรับการดูแลความปลอดภัยรอบๆ บริเวณมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงราว 1 กองร้อย และเจ้าหน้าที่เทศกิจอีก 50 นาย คอยตรวจตราพื้นที่โดยรอบ

นางพรทิวา กล่าวว่า ภายในงานมีคูหาทั้งสิ้น 1,000 คูหา แยกเป็นผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ จากเซ็นทรัลเวิลด์ และอื่นๆ 359 คูหา

ประตูน้ำ จากแพลทินั่ม ใบหยก อินทรา กรุงทอง และอื่นๆ 380 คูหา อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากเซ็นเตอร์วัน และอื่นๆ 44 คูหา ธงฟ้าและอื่นๆ อีก 244 คูหา นอกจากนี้ ยังมีผู้ค้าขายในบริเวณถ.สีลมที่เข้าร่วม 623 ราย ถือเป็นการปิดถนนสีลมให้คนมาเดินเลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานกว่า 300,000 คน และมียอดขายสินค้าภายในงานไม่ต่ำกว่ามูลค่า 100 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ และเป็นการแสดงออกถึงความมีน้ำใจของคนไทย ที่พร้อมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

"ถือว่างานครั้งนี้ประสบความสำเร็จมาก เพราะประชาชนจำนวนมากมาช่วยกันซื้อของ เพราะต้องการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในความเห็นส่วนตัวคิดว่าควรจะมีการจัดงานอย่างนี้ต่อไปอีก 2-3 ครั้ง ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่ยังหาสถานที่ขายไม่ได้ แต่ขณะนี้เรามีข้อจำกัดเรื่องของงบประมาณในการจัดงาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ใช้งบฯ ไปกว่า 40 ล้านบาท หากจะจัดต่อเนื่องก็ต้องไปปรึกษาหารือกับรมว.คลังก่อนว่าจะเอาอย่างไร จะจัดต่อหรือไม่" นางพรทิวากล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวคิดในการช่วยเหลือและชดเชยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา

ซึ่งมหกรรมดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งแนวทางการช่วยเหลือระยะสั้น นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยกู้อีก 3 แสนบาท ปราศจากดอกเบี้ยใน 2 ปีแรก อย่างไรก็ตาม ผลกระทบไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการร้านค้าเท่านั้น ยังรวมถึงการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ต่างยกเลิกการท่องเที่ยว แต่รัฐบาลพร้อมจะดำเนินการแก้ไขในรูปแบบต่างๆ ต่อไป

ด้านนายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการร้านค้าที่ลงทะเบียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 1,550 ราย

ซึ่งมากกว่าที่เตรียมแผงค้าไว้เพียง 600 แผงเท่านั้น ส่งผลให้ต้องขยายพื้นที่จากแยกนราธิวาสราชนครินทร์ไปอีก 800 เมตร นอกจากนี้ ในวันที่ 30 พ.ค. กทม. จะจัดงาน Bangkok Health Day มหกรรมสร้างสุขภาพคนกรุงเทพฯ ในบริเวณถ.สีลมอีกด้วย

นางจริยา มีไมตรี อายุ 53 ปี ผู้ค้าเสื้อยืดที่มีข้อความว่า "รักเมืองไทย" เปิดเผยว่า ตนขายเสื้อผ้าอยู่ที่ย่านราชประสงค์

นับตั้งแต่มีการชุมนุมไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ทำให้ขาดรายได้และได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก การที่รัฐบาลเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบมาค้าขาย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตนอยากให้รัฐบาลจัดงานลักษณะเช่นนี้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสิ่งที่ประชาชนเลือกซื้อมากเป็นพิเศษ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค

เนื่องจากมีราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไป 30-50% บางแห่งจัดรายการซื้อ 1 แถม 1 นอกจากนี้ สินค้าประเภทเสื้อผ้าสตรีได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ร้านค้าจากย่านประตูน้ำ ซึ่งไม่คาดคิดว่าคนจะมามาก จึงนำสินค้ามาจำหน่ายไม่มาก แต่เมื่อสินค้าหมดต้องจ้างรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปขนสินค้าที่ร้านมาเพิ่มเติมกว่า 3-4 เที่ยว โดยเฉพาะผู้ค้าจากย่านประตูน้ำ เนื่องจากอยู่ไม่ห่างจากที่จัดงานถ.สีลมมากนัก

ส่วนผู้ค้าที่ลงทะเบียนไม่ทัน มีการนำสินค้าใส่รถเข็น เข้ามาเดินเร่ขายภายในงานดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีผู้ค้าบางส่วนนำผ้าใบมาปู พร้อมกับนำสินค้ามาวางขายบนทางเดิน ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งวางสินค้า โดยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลภายในงานไม่ได้เข้ามาควบคุมหรือห้ามปราม เนื่องจากไม่ได้กีดขวางการจราจร หรือกีดขวางทางเท้า แต่ในวันที่ 29 พ.ค. จะมีการจัดระเบียบใหม่อีกครั้งเพื่อความสะดวก

ส่วนการจัดพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ค้า บริเวณสนามฟุตบอลอารีน่าเท็น ซอยทองหล่อ 10

ซึ่งนายตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการกลุ่ม โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เปิดพื้นที่ให้เป็นแหล่งค้าขาย มีผู้ค้าทยอยนำสินค้ามาตั้งวางรอการจำหน่ายในเวลา 16.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดงานอย่างเป็นทางการกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้ ในการเปิดงานจะมีดารา ศิลปิน นำโดย อุดม แต้พานิช มาร่วมเปิดงานดังกล่าว ซึ่งที่บริเวณสนามฟุตบอลอารีน่าเท็น จะเปิดพื้นที่ให้ค้าขายตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.-6 มิ.ย.

พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผบก.น.5 เปิดเผยถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยในงานรวมพลังเพื่อวันใหม่ ว่า ในวันนี้มีการวางมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

เพื่อให้ประชาชนที่มาเดินซื้อของและร่วมงานได้อุ่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรง ซึ่งทางพล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. ได้กำชับให้นำกำลังมาดูแลและป้องกันเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว คิดว่าไม่มีเหตุร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับการวางกำลังในช่วงที่มีการจัดงาน ได้ระดมตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ฝ่ายสืบสวนและสายตรวจเดินเท้ากว่า 100 นาย และยังมีกำลังของทหารอีก 100 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา ส่วนการจราจรยังไปมาได้ นอกจากนี้ ยังมีการตั้งกองอำนวยการร่วมที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ เพื่อให้บริการแก่พี่น้องประชาชน

ด้านนายชูเกียรติ โพธยานุวัตร ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม. กล่าวว่า เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ทางรฟม.ร่วมกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL จัดโครงการฟื้นฟู ผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเปิดพื้นที่บริเวณ ศูนย์ การค้าเมโทรมอลล์ ในสถานีรถไฟฟ้าสวน จตุจักร ให้ผู้ประกอบการนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะเปิดรับจองพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย. เวลา 10.00-17.00 น. ที่ศูนย์การค้าเมโทรมอลล์ โทร.08-2704-1993, 08-5099-6035

เวลา 13.00 น นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรม การช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อน

ได้เดินมาตรวจสถานที่ที่สยาม สแควร์ และอาคารสยามกิจ เพื่อสำรวจความพร้อมในการรองรับผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้ โดยมีนายภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเดินตรวจเยี่ยม

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ครม. อนุมัติงบประมาณ 88 ล้านบาท ให้จุฬาฯ ใช้ปรับปรุงสถานที่ในรูปแบบร้านค้ากึ่งถาวร

ซึ่งผู้บริหารจุฬาฯ ยืนยันว่า มีความพร้อมและสร้างอาคารเสร็จได้ภายใน 25 วัน และให้ผู้ประกอบการ ไม่ต้องเสียค่าเช่า 6 เดือน นอกจากนี้ยังตั้งเต็นท์ บริเวณสยามสแควร์ ซอย 4-5 และอาคารกึ่งถาวรบริเวณลาน 1-2 รวมถึงสยาม สแควร์ ซอย 1-3 เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เปิดค้าขาย ก่อนย้ายไปยังอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ในพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ ที่คาดว่าสร้างเสร็จภายใน 2 ปี ในส่วนเงินช่วยเหลือ 50,000 บาทนั้น เบื้องต้นมีรายงานเข้ามา 3,000 ราย ตอนนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการใดได้รับเงิน โดยตนจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าทุกคนจะได้เงินจำนวนนี้ภายใน 14 วัน โดยขณะนี้ครม.ได้อนุมัติไป 250 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ 3,000 ราย ที่ได้ลงทะเบียนไว้รายละ 5 หมื่นบาท

จากนั้นเวลา 13.40 น. นายกอร์ปศักดิ์เดินทางมาที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยใช้เวลา 15 นาที ในการดูพื้นที่

ก่อนจะขึ้นไปร่วมฟังการชี้แจงกับบอร์ดของเซ็นทรัลเวิลด์ 30 นาที โดยกล่าวภายหลังว่า ทางเซ็นทรัลเวิลด์พร้อมเปิดให้บริการเป็นบางส่วน โดยให้ตนไปประสานกับกทม.ว่าให้ระยะเวลาเช่าพื้นจากเดิม 20 ปี เป็น 21 ปี และยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตใต้อาคารเพียง 1 รายเท่านั้น

ส่วนของผู้ประกอบการที่ต้องการจะกู้เงินจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีแบงก์

ขณะนี้ธนาคารได้แจ้งยอดการลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 27-28 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า มีผู้ยื่นกู้ 3,063 ราย รวมเป็นเงิน 2,292 ล้านบาท โดยเอสเอ็มอีแบงก์ได้อนุมัติไปแล้ว 955 ราย รวมวงเงิน 160 ล้านบาท หลังจากนี้จะได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการรายต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์