ผงะ2ขวบพ่นบุหรี่วันละ40มวน!

หนังสือพิมพ์เดลี่เมล์รายงานเรื่องราวน่าตกใจของของด.ช.อาร์ดี ไรซัล เด็กชาวอินโดนีเซีย วัย 2 ขวบ หนัก 25 กิโลกรัม ที่ติดบุหรี่ขนาดหนัก สูบวันละ 40 มวน วันๆ นั่งพ่นควันฉุยอยู่ท้ายรถบรรทุกของเล่นคันโปรดในบ้านที่เขตมูสีบานยูอาชิน จังหวัดสุมาตราใต้ เป็นภาพอื้อฉาวของอินโดนีเซียต่อเนื่องจากที่มีคลิปวิดีโอเด็กชายวัย 4 ขวบ สูบบุหรี่ในยูทูบเมื่อเดือนมี.ค.

ด.ช.อาร์ดีสูบบุหรี่อยู่เพียงยี่ห้อเดียว พ่อแม่ต้องเสียเงินซื้อให้วันละ 177 บาท เด็กมีสุขภาพแย่ลง แต่ครอบครัวไม่ห้ามปราม เพราะเห็นลูกร้องงอแง แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดถ้าไม่ตามใจ การติดบุหรี่ของอาร์ดีสะท้อนค่านิยมการสูบบุหรี่ที่เลวร้ายของเด็กอินโดนีเซีย ข้อมูลจากสำนักงานสถิติกลางระบุว่า เด็ก อายุ 3-15 ปี ร้อยละ 25 เคยลองสูบบุหรี่ และร้อยละ 3.2 เป็นสิงห์อมควัน

ในกรณีของด.ช.อาร์ดี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเสนอจะซื้อรถคันใหม่ให้ครอบครัวนี้ ถ้าอาร์ดียอมหยุดบุหรี่ แต่พ่อแม่ก็ไม่อยากห้ามลูก นางไดอานา วัย 26 ปี แม่เด็กกล่าวทั้งน้ำตาว่า
 
ลูกชายติดบุหรี่หนัก ถ้าไม่ได้สูบจะโมโหร้าย ร้องโวยวาย เอาหัวชนข้างฝา และบอกว่าเวียนหัวจะอาเจียน ด้านนายโมฮัมเหม็ด พ่อค้าปลา วัย 30 ปี พ่อของเด็กกล่าวว่า ลูกยังดูแข็งแรงดี ยังไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร แต่จากการสังเกตของนักข่าว
เด็กชายอาร์ดีไม่แข็งแรงพอที่จะวิ่งเล่นกับเด็กคนอื่นๆ

นายทูบากุส ฮาร์โย คาร์บยันโต สมาชิกคณะกรรมาธิการควบคุมยาสูบแห่งชาติ กล่าวว่า

การรณรงค์เรื่องสุขภาพต้องลงไปถึงระดับย่อยที่สุดของสังคม หน่วยอนามัยต้องเข้าถึงครอบครัว

นางเอ็นดัง เซดยันนิงซีห์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า

การรณรงค์ให้วัยรุ่นห่างไกลจากบุหรี่เป็นเรื่องยากมาก เพราะบริษัทธุรกิจบุหรี่เข้าไปมีบทบาทในหลายด้านที่เกี่ยวกับเยาวชน ทั้งทุนการ ศึกษาไปถึงการจัดกีฬาแข่งขัน ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลพยายามจำกัดการผลิตบุหรี่ให้ลดลงจาก 245,000 ล้านมวนในปีก่อน เหลือ 240,000 ล้านมวนในปีนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์